ด่วน! ห้ามเข้าพื้นที่หาดแม่รำพึงชั่วคราวหลังพบคราบน้ำมันปนเปื้อน

29 ม.ค. 2565 | 08:10 น.

ด่วน! ห้ามเข้าพื้นที่หาดแม่รำพึงหลังพบคราบน้ำมันปนเปื้อนจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล ของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)

จากกรณีมีการรายงานตัวเลขน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล ของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC

 

 

ซึ่งตั้งอยู่ในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง รั่วไหลจำนวน 4 แสนลิตร เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 สร้างความตกใจให้กับประชาชน 

 

 


โดยเหตุเริ่มจาก เมื่อเวลา 22.10 น. สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) ได้รับแจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่น SPM ระยะทางห่างจากแนวชายฝั่งบริเวณพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมาณ 10.5 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 16.898 กม. คาดว่าเวลาที่เกิดเหตุคือประมาณ 21:00 น. 

 

 

บริษัทเห็นว่ามีน้ำมันรั่ว ซึ่งน่าจะมีการรั่วไหลจากบริเวณท่อที่ใช้ในการโหลดจากเรือ โดยเป็นการประเมินเบื้องต้นในช่วงของการเกิดเหตุการณ์กลางดึกของวันที่ 25 มกราคม 2565 


 

จากนั้นบริษัทจึงได้ทำเรื่องขออนุมัติจากกรมควบคุมมลพิษเพื่อฉีดพ่นน้ำยาขจัดคราบน้ำมัน Dispersant จำนวน 4 หมื่นลิตร เพื่อทำให้น้ำมันแตกตัว อย่างไรก็ตาม เวลา 00.00 น. 

 

 

 

อย่างไรก็ดี จากการประเมินครั้งที่ 2 นั้น คาดว่าน้ำมันดิบรั่วไหลจากบริเวณท่ออ่อนส่งน้ำมันด้านบน เมื่อคำนวณแล้วคาดว่าปริมาณน้ำมันรั่วที่แท้จริงประมาณ 1.6 แสนลิตร

 

คราบน้ำมันบริเวณชายหาดแม่รำพึง

 

 

 

หรือคิดเป็น 128 ตัน คิดเป็น 0.04% ของน้ำมันในเรือ ซึ่งมีความจุประมาณ 3.2 แสนตัน

 

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 29 ม.ค.นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังกวัดระยอง เปิดผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดฯ ได้ประกาศปิดชายหาดแม่รำพึง ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก ชั่วคราว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำเส้นทาง เข้า-ออก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ขจัดคราบน้ำมัน ทำได้รวดเร็ว ขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือทางร้านค้าทุกแห่งริม หาดแม่รำพึง ปิดร้านชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งหน่วยแพทย์ลงไปในพื้นที่ เพื่อช่วยรักษาให้กับผู้ที่มีอาการแพ้สารเคมี และ กลิ่นของน้ำมัน 

 

 

 

พร้อมฝากเตือนประชาชนในพื้นที่ ไม่ควรอยู่ในพื้นที่คราบน้ำมันเกยหาด เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ ควรอยู่ห่างจากจุดที่มีกลิ่นน้ำมัน หากเกิดอาการแพ้ก็รีบเข้าพบแพทย์ทันที

 

 

 

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทั้ง ทหารจาก ศบภ.ทรภ.1 โดยกำลังพลของ สอ.รฝ. กองทัพเรือ ,กรมควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง บริษัท SPRC และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งจัดเก็บคราบน้ำมัน ที่ถูกแรงลมทะเลพัดเข้าชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ ด้วยการใช้เครื่องดูดคราบน้ำมันเข้าภาชนะ ที่เตรียมไว้ นำไปกำจัดตามขั้นตอน