อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

28 ม.ค. 2565 | 23:30 น.

ลพบุรีรณรงค์ข้าราชการสวมผ้าไทยทุกวัน ปลุกกระแสผ้าทอมือพื้นเมืองของกลุ่มทอผ้า ได้สร้างสรรค์ประชันผลงาน รวมทั้งฝึกฝนทอลายผ้าขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ อย่างภาคภูมิใจ ทำยอดขายเติบโตจากเดิมถึง 70%

  นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  เปิดเผยว่า ผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง นับว่าเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและท้องถิ่น ที่บ่งบอกถึงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมในแต่ถิ่นฐาน ตามภูมิปัญญาของชาวบ้านในท้องถิ่นนั้น  เมื่อครั้ง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชปณิธานอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย

 

ทรงอนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่คู่แผ่นดิน เพื่อเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชน และลดปัญหาการว่างงาน รวมทั้งการทิ้งถิ่นฐานนั้น     ส่งผลให้ผ้าไทยและผ้าประจำท้องถิ่น กลับมามีช่องทางการจำหน่ายที่สดใสมากขึ้น ด้วยเพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

จังหวัดลพบุรี  เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีการรวมกลุ่มทอผ้าไทย และผ้าพื้นเมืองท้องถิ่นหลายกลุ่ม และหลายอำเภอพร้อมสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ แก่สายตาผู้ที่ชื่นชอบผ้าไทยอย่างมากมาย  จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองอย่างต่อเนื่อง
    

ทั้งยังสอดรับกับมติ ครม. เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ให้กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม   ในการดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย

อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

รวมทั้งขับเคลื่อนมาตรการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงมาตรฐาน การดูแลรักษา ราคาที่เหมาะสม และรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของผ้าไทย เพื่อให้ผ้าไทยสามารถจำหน่ายและแข่งขันในตลาดได้อย่างยั่งยืน 

 

จากการประชาสัมพันธ์โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” และการพระราชทานลายผ้า “ลายผ้าขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่        

 

จึงมีแนวทางส่งเสริมสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทยของคณะรัฐมนตรี โดยให้บุคลากรหน่วยงานในจังหวัดลพบุรี สวมใส่ผ้าไทยเป็นประจำทุกวัน ยกเว้นวันที่แต่งเครื่องแบบ หรือชุดข้าราชการ และให้สวมใส่ผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ หรือผ้าทอพื้นถิ่น      
    

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลุกกระแสความนิยมผ้าไทย โดยเฉพาะผ้ามัดหมี่ของจังหวัดลพบุรี ซึ่งถือว่าเป็นผ้าประจำท้องถิ่น โดยได้มอบหมายให้ทางสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดลพบุรี ทำหนังสือแจ้งส่วนราชการทุกแห่ง ให้ส่งภาพถ่ายขณะสวมใส่ผ้าไทยเพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น  เพจ OTOP TODAY LOPBURI  , เพจ ผ้าไทยลพบุรี Lopburi’s Thai Fabric

 

นอกจากนี้ในส่วนของแต่ละอำเภอ ให้รายงานผลการส่งเสริมและสนับสนุน การสวมใส่ผ้าไทยใส่ให้สนุกเป็นประจำทุกเดือน   รวมทั้งมีการจัดเก็บข้อมูลรายได้จากการจำหน่ายผ้าทอ ของสมาชิกกลุ่มทอผ้า ทั้งผ้าทอลายพระราชทาน และผ้าทอลายอื่น ๆ เครือข่ายผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดลพบุรี และยังส่งเสริมการจัดแสดงสินค้าประเภทผ้าทอ พร้อมทั้งมีการจัดทำ แคตตาล็อกผ้าไทยบนสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงผ้ามัดหมี่ ที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดลพบุรีอีกด้วย

 

ขณะที่นางศศิประภา   ยนปลัดยศ  ประธานกลุ่มเครือข่ายทอผ้าบ้านร่วมใจสามัคคี  หมู่ 12 ต.โคกเจริญ  เผยว่า  ก่อนหน้ากลุ่มได้ทอผ้าลวดลายมัดหมี่ทอมือ 25 ลำ ซึ่งเป็นลวดลายทั่ว ๆ ไป  พอเจอสถานการณ์โควิด-19 ผ้าที่ชาวบ้านทอไว้ขายไม่ได้เลย  รายได้ลดลงเป็นอย่างมาก  

 

ต่อมาได้รับพระราชทาน “ลายผ้าขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา      สมาชิกได้รับการฝึกอบรม รวมทั้งได้รับงบประมาณจากกองทุนบทบาทสตรี  ของสำนักงานพัฒนาชุมชน  มาสอนเรื่องการค้นหมี่การมัดย้อม เพื่อจะได้ออกมาเป็นลายขอพระราชทานฯ   

 

ซึ่งภายหลังจากรับการอบรม สมาชิกต่างพึงพอใจและภาคภูมิใจที่ทอผ้าลายขอออกมา  โดยสมาชิกต่างขายผ้าได้ มีรายได้เพิ่ม  ความเป็นอยู่ในครอบครัวก็ดีขึ้น  ทุกคนซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานลายผ้ามาให้กลุ่มทอผ้าเพื่อสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มแม่บ้าน  

 

อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

ด้านนางวันทนา  สุขสุแพทย์  เลขานุการกลุ่มศิลปินโอทอป  ซึ่งผลิตผ้าทอพื้นเมืองบ้านโคกเจริญ เผยว่า “ลายผ้าขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ที่ทรงพระราชทานให้แก่กลุ่มผ้าทอต่าง ๆ นับว่าเป็นการต่อยอดและฟื้นเศรษฐกิจผ้าทอมือและผ้าท้องถิ่น  ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  

 

ยิ่งทางจังหวัดลพบุรีได้ส่งเสริมให้มีการสวมใส่ผ้าไทย ทำให้เป็นการปลุกกระแส และกระตุ้นให้ผ้าทอมือของกลุ่มต่าง ๆ ในอำเภอโคกเจริญ และบ้านหมี่ มียอดขายที่ดีขึ้น   รวมทั้งต่างก็มุ่งมั่นผลิตผ้าทอมือสวย ๆ ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อเลือกใช้ โดยเมื่อเทียบกับยอดขายของปีที่ผ่านมา ตอนนี้เติบโตถึงกว่าร้อยละ 70 เลยทีเดียว 

อานิสงส์รณรงค์ใส่ผ้าไทย กลุ่มทอผ้าลพบุรีรายได้โตพุ่ง70% 

ธนพล อาภรณ์พงษ์/รายงาน