สั่งปิดจุดอ่อนทุจริตเงินเยียวยา “นมโรงเรียน”

27 ม.ค. 2565 | 11:17 น.

เกษตรฯ สั่งเข้ม ห้ามทุจริตเงินเยียวยา “นมโรงเรียน” เล็งพิจารณา กรอบ สกัด กลโกง ออกหลักเกณฑ์ ประจำปีการศึกษา 2565 มอบหมายให้ อนุฯ บริหารโครงการ รับผิดชอบ ปิดจุดอ่อน

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตอาหารนมไทย  เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมและแรงงานในอุตสาหกรรมโคนมกว่า 1.2 แสนราย ยอดขายผลิตภัณฑ์นมในตลาดลดลงประมาณร้อยละ 30  เกษตรกรจึงได้แก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการนำน้ำนมดิบไปแปรรูปเป็นนมยูเอชที ด้วยการบรรจุในกล่องนมโรงเรียน

 

ล่าสุดกำลังได้อนุมัติสำหรับงบเยียวยา   2,800 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนกล่อง  2,737 ล้านกล่อง  เหลือเข้า ครม. เห็นชอบ นั้น มีข่าวร้องเรียนจากผู้ประกอบการ-สหกรณ์ มีเรียกเก็บหัวคิวเงิน กล่องละ 30 สตางค์ นั้น

 

สั่งปิดจุดอ่อนทุจริตเงินเยียวยา “นมโรงเรียน”

ล่าสุด นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 1/2565 เผยว่า  ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ ซึ่งในการประชุมได้มีการรายงานผลการประเมินโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน  ประจำปีการศึกษา  2563  

 

พร้อมกับข้อสรุปประเด็นข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่มีต่อประกาศคณะกรรมการ อาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2565

 

สั่งปิดจุดอ่อนทุจริตเงินเยียวยา “นมโรงเรียน”

เพื่อนำไปพิจารณาในการออกหลักเกณฑ์ ในปีการศึกษา  2565  และพิจารณาถึงแนวทางการป้องกันการทุจริตโครงการช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคนา -2019 ซึ่งคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการบริหารกลางโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน รับผิดชอบดำเนินการพิจารณาข้อมูลต่อไป