กูรูตลาดสหรัฐฯ แนะไม้เด็ดส่งออกไทย เจาะตลาดแดนพญาอินทรียุคโควิด (มีคลิป)

23 ม.ค. 2565 | 03:15 น.

สหรัฐอเมริกา ตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทย ตัวเลขการส่งออกสินค้าของไทยไปสหรัฐอเมริกาในปี 2564 มีมูลค่าถึง 1.31 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึง 23.41% และคิดเป็นสัดส่วน 15.42% ของการส่งออกของไทยในภาพรวมการส่งออกไปทั่วโลก

 

นายประมุข  เจิดพงศาธร ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท PJ US  GROUP ผู้จัดหา และนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปจำหน่ายในสหรัฐฯ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ (HTA) ของกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แม้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังกลับมาระบาดใหม่ในสหรัฐฯ และในสถานการณ์ที่ตู้ตอนเทนเนอร์บรรจุสินค้ายังขาดแคลน และค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นในเวลานี้ การส่งออกของไทยไปสหรัฐฯมองว่ายังมีทิศทางแนวโน้มที่จะยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เป็นตลาดการบริโภคขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

 

  • ส่งออกไทยไปสหรัฐฯยุคโควิด ต้องทำการบ้านหนัก-ไม่ประมาท

ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์โควิด สิ่งที่อยากแนะนำผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดสหรัฐฯ ข้อแรกและเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาสุขภาพกาย และใจของตัวเองให้แข็งแรง เพราะถ้าสองสิ่งนี้ขาดไปแล้วก็จะทำอะไรไม่ได้  ข้อที่ 2 พยายามเข้าใจปัญหา ปัญหาขณะนี้ที่เกิดขึ้น การค้าที่จะไปอเมริกา เรื่องใหญ่ก็คือเรื่องการขนส่งที่มาจากสายการเดินเรือที่ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว ฉะนั้นต้องศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ว่าปัญหาอยู่ที่ตรงไหน ประการที่ 3 คือผู้ซื้อที่อยู่ตลาดอเมริกา เราก็ต้องเข้าใจว่าเขามีความมั่นคงขนาดไหน แล้วถ้าส่งของไปแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะเวลานี้ปัญหามีมากมายเหลือเกิน

 

สิ่งเหล่านี้จะต้องมีความมั่นใจจริง ๆ ในการใช้สติ และใช้ปัญญามาคิดเพื่อที่จะให้สามารถผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้ แล้วอย่ามองอย่างเล็งผลเลิศ ต้องมองด้วยความไม่ประมาท แล้วก็ทำอะไรที่คิดว่าเราทำได้ก็ทำ ถ้าทำไม่ได้อย่าไปฝืน เพราะถ้าฝืนจะเกิดหายนะตามมาอย่างแน่นอน

 

ชมคลิปข้อคิดเตือนใจผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจกับสหรัฐฯ

 

 

  • แรงงานขนส่งในสหรัฐขาดแคลนหนัก ต้นทุนขนส่งพุ่งกระฉูด

นอกจากนี้เรื่องการขนส่งจากภาคพื้นเอเชียไปสู่สหรัฐอเมริกา ในอเมริกาเองก็มีปัญหาเรื่องการขนส่งอย่างหนัก เพราะว่าขาดคนขับรถประมาณ 8 หมื่นตำแหน่ง ขณะเดียวกันค่าขนส่งในแต่ละเมือง แต่ละหัวเมือง ตนเคยจ้างรถจากแคลิฟอร์เนียส่งไปเท็กซัส จ่ายอยู่ประมาณ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ เดี๋ยวนี้ต้องจ่ายเพิ่มเป็น 6,500-7,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทุกเรื่องมีความเกี่ยวโยงกันไปหมด  ขณะเดียวกันอเมริกาขณะนี้ขาดแรงงานอย่างหนักในภาคบริการ เพราะว่าคนไม่ยอมทำงาน คนส่วนหนึ่งตามที่สังเกตเอาเอง อาจคิดว่าเราควรจะหาความสุขกับชีวิต(ได้รับการชดเชยเยียวยาจากรัฐบาลจากผลกระทบโควิด) เลยทำให้ทั้งซัพพลายเชนเพี้ยนไปหมด

 

  • ซีอีโอคอนเน็กชั่น เส้นทางลัดค้ากับบิ๊กธุรกิจมะกันโตยั่งยืน

 

“สำหรับแนวธุรกิจที่ผมสร้างมาใน 8 ปีนี้คือ เป็นสเปเชี่ยลคอนเน็กชั่น เป็นสเปเชียลรีเรชั่นชิพ เป็นเพื่อนกับเจ้าของห้าง เป็นเพื่อนกับเจ้าของบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ และไว้ใจกันได้ สามารถยกสายคุยกันได้ทั้งเช้าทั้งเย็นตลอด 24 ชม. อันนี้เป็นข้อได้เปรียบในการทำงานเพราะความเชื่อถือที่ว่า รวมความแข็งแกร่ง และเราช่วยกัน ชั่วโมงนี้ไม่มีอะไรที่จะดีกว่าที่ว่า เราจะต้องร่วมมือกันและช่วยกัน ใหญ่เล็กเท่ากันหมดครับตอนนี้

 

และอันสุดท้ายอยากจะสรุปว่า ประสบการณ์ ความรู้ ทำเป็นกับทำไม่เป็นนี่คนละเรื่อง ทำผิดนิดเดียว ตัดสินใจพลาดนิดเดียวมันยาวเลย ตัวอย่างชัดเจนให้เห็นเลยว่า ระหว่างที่คู่ค้า ผู้ส่งออกที่ประเทศไทยกับผู้นำเข้าที่อเมริกา ขัดใจกันแค่ครั้งเดียวเพราะค่าเรือมันไม่ลงตัว พอเพี้ยนปุ๊บ ผลกระทบเกิดอะไรขึ้น เรือหรือตู้นั้นคนอื่นเอาไปแล้ว จะเอาใหม่เขาบอกเดือนหน้า พอบอกเดือนหน้าของที่จะไป ไปไม่ทันแล้ว เสียชื่อแล้ว นี่เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีความละเอียดอ่อนค่อนข้างลึกซึ้งสูงมาก เพราะฉะนั้นต้องตั้งสติให้ดี”

 

ชมคลิป เคล็ด(ไม่) ลับทำธุรกิจกับบิ๊กธุรกิจสหรัฐฯให้สำเร็จต้องทำอย่างไร