13 ม.ค. ชี้ชะตา “ไข่ไก่” บีบลดราคา หน้าฟาร์ม 2.80 บาท /ฟอง

11 ม.ค. 2565 | 11:06 น.

เกษตรกรร้องจ๊าก กรมการค้าภายใน นัดชี้ชะตา เคาะ ราคา “ไข่ไก่” ใหม่ บีบลดราคา หน้าฟาร์ม 2.80 บาท /ฟอง หลังปรับราคาใหม่ แค่ 3 วัน อ้างช่วยเหลือผู้บริโภค ผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะยอมหรือไม่ ด้านสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร้องนายกรัฐมนตรีเปลี่ยน “รัฐมนตรีเกษตรฯ-พาณิชย์” แก้ปัญหา ด่วนที่สุด

วันที่ 11 มกราคม 2564 แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลการหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ ที่มีการปรับราคา ไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมานั้น เป็นไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 3 บาท/ฟอง แล้ววันนี้จะมาขอร้องให้ปรับราคาใหม่ ที่ 2.80 บาท/ฟอง เกษตรกรหลายคนก็คัดค้านไม่เห็นด้วย

 

ไข่ไก่

 

เนื่องจากราคาอาหารสัตว์สูงมาก แต่ อธิบดี กรมการค้าภายใน ก็รับปากว่าจะไปคุยกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ด้วย  แต่เชื่อว่าหากข่าวแพร่สะพัดออกไปเกษตรกรคงไม่มีวันยอมประเมินท่าทีแล้ว ก็ต้องดูผลสรุปในวันที่ 13 มกราคม 2565 นี้

 

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาหากทางสมาคมของกลุ่มต่างๆ มีมติเห็นชอบการปรับลดราคาใหม่ ไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ที่ 2.80 บาท จะเป็นการปรับราคาที่สั้นที่สุด ในประวัติศาสตร์ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วัน

 

พลิกแฟ้มปรับราคาไข่ไก่ ในรอบปี 2564 ถึง ปัจจุบัน

 

 

สอดคล้องกับ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผย กรมการค้าภายในได้ประชุมหารือร่วมกับ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ผู้ผลิตรายใหญ่ และ กรมปศุสัตว์ เกี่ยวกับแนวทางในการลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคในภาวะที่เกิดการขาดแคลนเนื้อสุกร ซึ่งผลการหารือแต่ละฝ่ายรับหลักการที่จะร่วมกันดำเนินการ ส่วนรายละเอียดวิธีการที่ชัดเจน แต่ละฝ่ายจะนำไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มของตนเอง และนำข้อสรุปมาหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 13 มกราคม นี้

 

 

ชัยพร สีถัน

 

ด้านนายชัยพร สีถัน อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยพรสหฟาร์ม จำกัด   เปิดปฐมเหตุปมปัญหาที่ทำให้ไข่ไก่ราคาแพง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไม่เบรก ไม่ตรึงราคาอาหารสัตว์ ต้องรับผิดชอบ  และการไม่เปิดให้เกษตรกรรายใหม่เข้าถึงพันธุ์ สัตว์ ถูกปฏิเสธนำเข้าพันธุ์สัตว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องรับผิดชอบ

 

รวมทั้งใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม บังคับเฉพาะเกษตรกรและผู้ค้าเอื้อนายทุน เลือกใช้กฎหมายบังคับบิดเบือนกลไกลตลาด ใช้เงินภาษีอุดหนุนแทรกแซงตลาด  ทำให้เกษตรกรอ่อนแอลงไป นายทุนแข็งแรงขึ้นทุกวัน จากวิธีการผิดพลาด มาโดยตลอด 

 

“ผมขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปลี่ยน ตัว 2 รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว”

 

ดังนั้น การแก้ไขปัญหาไข่แพงแก้ปัญหาที่คนที่มีอำนาจสูงสุด ชี้เป็น ชี้ตายได้  แนะให้ใช้หลักความน่าเป็นให้ครบ 2 ด้าน ทั้งในส่วนของผู้ผลิต และ ผู้บริโภค แต่เกษตรกรมีต้นทุนสูง ขายสินค้าต่ำ รายย่อยตายนายทุนได้ประโยชน์ ต้นทุนต่ำ ขายสินค้าแพง  รายย่อยไม่เหลือนายทุนได้ประโยชน์ ดังนั้นการออกมาตรการต่างๆ ควรคิดให้รอบคอบ ดังนั้นในวันที่ 13 มกราคมนี้ จะเสนอให้ปรับราคาใหม่ จาก 3 บาท/ฟอง เป็น 3.20 บาท/ฟอง

 

โอมเพี้ยง

 

"ฐานเศรษฐกิจ" สรุปไทม์ไลน์ ปรับราคา "ไข่ไก่" วันที่ 10 มกราคม 2564  

 

  • เวลา 0.00 น.  ปรับราคาขึ้น 3  บาท/ฟอง

 

  • เวลา 15.00 น.  กระทรวงพาณิชย์สั่งตรึงราคา