เศรษฐกิจตรังไปได้สวย  วอนห้ามปิดประเทศ ล็อกดาวน์

01 ม.ค. 2565 | 02:12 น.

ผู้ประกอบการชั้นนำตรังเชื่อมั่นปี 2565 เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อจากที่เริ่มฟื้น ทั้งอุตสาหกรมการเกษตร เกษตรและการค้า ภาคผลิตเจอปัญหาขาดแรงงานหลายพันอัตรา สิ่งพิมพ์-แพ็คเกจจิ้งขยายตัวดี กำลังซื้อฟื้น ยอดขายกระบะเพื่อการพาณิชย์กลับมาพุ่ง ห้ามปิดประเทศ-ล็อกดาวน์อีก

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรังและประธานกรรมการบริหารบริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทิศทางเศรษฐกิจปีเสือ 2565 เชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศไทยขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี

 

หลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 เดือน ยังไม่มีผลกระทบ แม้มีการระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน รัฐต้องใช้วิธีคัดกรองนักท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางเข้าประเทศที่เข้มข้นแต่สะดวก สร้างความปลอดภัยในประเทศ โดยต้องไม่ปิดประเทศ หรือล็อกดาวน์

นายบุญชู ศัยศักดิ์พงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และประธานกรรมการบริหารบริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน)

เศรษฐกิจตรังไปได้สวย  วอนห้ามปิดประเทศ ล็อกดาวน์

ธุรกิจที่ยังเติบโตไปได้ดี คือ กลุ่มอาหาร การขนส่ง ชิปคอมพิวเตอร์เครื่องจักรอุตสาหกรรม ยานยนต์ พลังงาน ส่วนในพื้นที่ภาคใต้และตรังนั้น อุตสาหกรรมต่อเนื่องการเกษตร ภาคเกษตร การพาณิชย์ ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โดยโรงงานนํ้ายางข้น โรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ โรงเลื่อยแปรรูปไม้ยาง แปรรูปอาหารยังสดใส

 

ราคาปาล์มนํ้ามันที่สูงขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 8-10 บาท ส่งผลดีกับเกษตรกรเจ้าของสวนเป็นอย่างมาก ส่วนยางพาราถึงราคาไม่พุ่ง แต่ก็รักษาฐานไว้ให้เกษตรกรเลี้ยงตัวเองอย่าง ไม่เดือดร้อน การพาณิชย์ การค้ายังเลี้ยงตัวเองได้

ส่วนการท่องเที่ยวนั้นเจอการระบาดเชื้อโควิด 2 ปีเต็ม ธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังมีความกังวล ดังนั้นในปี 2565 นี้ยังไม่ดี

 

นายบุญชูกล่าวอีกว่า ภาคการผลิตที่เริ่มฟื้นตัวเวลานี้มีปัญหาขาด แคลนแรงงาน เนื่องจากตอนเกิดโควิด-19 แรงงานต่างด้าวทั้งเมียนมากัมพูชา กลับประเทศไปส่วนหนึ่ง เมื่อเราคุมการระบาดได้ แต่ในเมียนมามีปัญหาภายใน รัฐบาลยังไม่ออกหนังสือให้ออกมาทำงานในไทย ซึ่งขาดอยู่ประมาณ 8 แสนคน

 

“โรงงานของตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเลเอง เคยใช้แรงงานอยู่ 1,800 คน กลับไป 800 คน เหลืออยู่ 1,200 คน เฉลี่ยมีคนทำงานวันละ 1,000 คนเท่านั้น ตอนนี้เพิ่มไลน์การผลิต ต้องใช้แรงงานอีก 800 คน จึงจะเดินเครื่องผลิตได้ 100%”

 

อีกประการคือ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในตรังขณะนี้ เจอปัญหาสถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อ ต้องใช้เงินทุนของตนเองมาบริหารจัดการเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้

เศรษฐกิจตรังไปได้สวย  วอนห้ามปิดประเทศ ล็อกดาวน์

ด้านนายสาวุฒิ วงศ์หนองเตยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสากลบรรจุภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า รัฐบาล ต้องชัดเจนว่าไม่ปิดประเทศ เพราะ จะเท่ากับปิดกั้นไม่ให้เงินเข้ามา แม้เริ่มมีโควิดโอมิครอน แต่รัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจทั้งความปลอดภัยของประชาชน และเศรษฐกิจที่คนต้องมีงานทำมีรายได้ การล็อกดาวน์กระทบธุรกิจที่ต้องหยุดกิจการ มาล้มหายตายจาก ทั้ง ที่ SMEs แข่งกับทุนใหญ่ไม่ได้อยู่แล้ว ควรต้องคุ้มครองธุรกิจ SMEs ไว้

 

ปี 2565 นี้ อยากให้รัฐบาล ดูแลส่งเสริมภาคการผลิตที่สร้างมูลค่าเพิ่มครบวงจร เช่น ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพารา เนื่องจากมีขั้นตอนการผลิตยาว จ้างแรงงานมาก กว่าจะเป็นชิ้นงานออกขายโดยได้มูลค่าสูงขึ้นต่างจากโรงเลื่อยแปรรูปไม้ยางเป็นแค่วัตถุดิบ ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นต้นเท่านั้น ต้องหันมาสนับสนุนรายเล็กเพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากเดินหน้าไปได้

นายณัฐพล มะนะสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง จำกัด

ขณะที่นายณัฐพล มะนะสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง จำกัด เปิดเผยว่า ตอนนี้ไทยฉีดวัคซีนครบ 100 ล้านโดส สามารถคุมสถานการณ์ได้แล้ว แม้จะมีเชื้อโควิดกลายพันธุ์ก็ควรมีวิธีบริหารจัดการได้ดีกว่าเดิม และให้ธุรกิจทุกภาคส่วน ทุกกลุ่มกลับมาสร้างรายได้ รัฐกลับมาเก็บภาษีได้ ในปี 2565 ประชาชนจะต้องมีงานทำ มีรายได้อย่างทั่วถึง ผู้ที่ประกอบอาชีพภาคบันเทิง บริการกลางคืน ควรจะได้ทำงานและมีรายได้เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ

 

ช่วงโควิดรายได้คนลดกระทบยอดขายรถยนต์ แต่เมื่อเริ่มคุมการระบาดได้ และกลางปี 2564 มานี้ ราคาพืชผลการเกษตร โดยเฉพาะปาล์มนํ้ามันเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการใช้รถกระบะและรถเพื่อใช้งานเพิ่มขึ้นแต่โรงงานป้อนไม่ทัน ยอดสั่ง 100 คันส่งให้ได้แค่ 30 คัน จากปัญหาชิปรถยนต์ขาดแคลน

 

อย่างไรก็ตามยอดขายของบริษัทที่ปี 2564 ตั้งไว้ 1,200 คัน ทำ ได้ตามเป้า ส่วนปี 2565 พยายามทำยอดขายให้โต 10-15% แต่ยังตั้งเป้าไว้เท่าเดิม เพราะเริ่มมีสัญญาณโควิดสายพันธุ์ใหม่ ถ้ารัฐปิดประเทศล็อกดาวน์พื้นที่ เศรษฐกิจจะชะงัก ยอดขายสินค้าต่างๆ ลดลงแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ซึ่งเป็นสินค้าราคาสูง ต้องเศรษฐกิจดีจึงจะเดินได้ เช่นเดียวกับบ้านและคอนโดฯ ที่เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจได้ 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,745 วันที่ 2-5 มกราคม พ.ศ.2565