“แม็คโคร”จับมือสหกรณ์ฯหนองอึ่ง ส่งเห็ดโคน-ไข่มดแดง-เห็ดเผาะขายทุกสาขา

28 ธ.ค. 2564 | 09:48 น.

“แม็คโคร” จับมือสหกรณ์การเกษตรหนองอึ่งฯ จ.ยโสธร ส่งเสริมอาชีพชุมชน ก้าวสู่ธุรกิจ SMEs ส่งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชน ทั้งเห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ ก้าวสู่แพลตฟอร์มแห่งโอกาส

 

รายงานข่าวจาก บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เผยว่า ได้ร่วมกับ สหกรณ์การเกษตรหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ยโสธร ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชน อาทิ เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ ขายในแม็คโครทุกสาขาทั่วไทย เพื่อตอกย้ำโมเดลแพลตฟอร์มแห่งโอกาส ผลักดันเกษตรกรสู่ SMEs สร้างอาชีพยั่งยืนและมีรายได้ที่มั่นคง

 

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยาม    แม็คโคร จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า แม็คโคร ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผลผลิตการเกษตรจากเกษตรกรรายย่อย และผู้ผลิต SMEs ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพและเสริมสร้างศักยภาพสินค้าให้มีมาตรฐาน

 

“แม็คโคร”จับมือสหกรณ์ฯหนองอึ่ง ส่งเห็ดโคน-ไข่มดแดง-เห็ดเผาะขายทุกสาขา

 

ล่าสุดแม็คโครได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชน ทั้งเห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะฯ  มายังสาขาของแม็คโครทั่วประเทศ  และยังได้วางแผนร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน การวางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นโมเดลในการบูรณาการความร่วมมือที่จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรก้าวสู่การเป็น SMEs ผ่านแพลตฟอร์มแห่งโอกาสของแม็คโครอีกโมเดลหนึ่ง

 

ผลผลิตจากป่าชุมชนทั้ง เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ ที่นำมาแปรรูปครั้งนี้ภายใต้แบรนด์ วนาทิพย์  ซึ่งเป็นโอท็อปดังของจังหวัดยโสธร ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้สินค้าจากชุมชนมีช่องทางจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโคร  ช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคง และเกิดการพัฒนา ยกระดับศักยภาพของเกษตกรรายย่อยและผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐาน ภายใต้แพลตฟอร์มแห่งโอกาสของแม็คโครต่อไป”

 

“แม็คโคร”จับมือสหกรณ์ฯหนองอึ่ง ส่งเห็ดโคน-ไข่มดแดง-เห็ดเผาะขายทุกสาขา

 

สำหรับสหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร ดำเนินการส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากป่าชุมชนดงมัน อาทิ เห็ดโคน เห็ดเผาะ ไข่มดแดง โดยสมาชิกใน 7 ชุมชน จะเก็บผลผลิตจากป่ามาแปรรูป และจำหน่าย ภายใต้แบรนด์ วนาทิพย์ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับการคัดเลือกเป็นโอท็อประดับห้าดาวของจังหวัด

 

“แม็คโคร”จับมือสหกรณ์ฯหนองอึ่ง ส่งเห็ดโคน-ไข่มดแดง-เห็ดเผาะขายทุกสาขา

 

ทั้งนี้แม็คโคร มีแนวทางในการสนับสนุน   SMEs และเกษตรรายย่อย ผ่านแพลตฟอร์มแห่งโอกาส ใน 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่  1.การขยายช่องทางการตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ 2.การพัฒนาองค์ความรู้ นำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้ธุรกิจรายย่อยให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีขึ้น พร้อมยกระดับ SMEs สู่ Smart SMEs ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ 3.สนับสนุนให้ SMEs ก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องของเงินทุนและสภาพคล่อง โดยการเชื่อมโยงระหว่าง SMEs กับสถาบันการเงิน เพื่อขยายการลงทุนและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่