ช็อก ราคา “ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” ลาว กัมพูชา เวียดนาม พุ่งแซงไทย รอบกว่า 10 ปี

25 ธ.ค. 2564 | 08:42 น.

อึ้งทั้งวงการ ไทยช็อก ราคา “ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์” ลาว กัมพูชา เวียดนาม พุ่งแซงสูงสุดรอบกว่า 10 ปี เล็ง หลังข้าวโพดบดเมียนมาทะลักเข้าไทย ทุบราคาประเทศดิ่ง เล็ง ส่งหนังสือถึงพาณิชย์ สั่งเอกชนยุตินำข้าวโพดบด ทันที

แหล่งข่าววงการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรฐกิจ” ว่า  ถือเป็นประวัติการณ์ในรอบหลาย 10 ปีที่ ราคาข้าวโพดไทยถูกกว่าข้าวโพดลาว กัมพูชา เวียดนาม ส่วนประเทศจีน รัฐบาลสามารถควบคุมกลไกราคาทำให้ราคาข้าวโพดอยู่ในระดับสูง เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรสู่ความสมดุลในระบบเศรษฐกิจของเขา ส่วนราคาในประเทศ ช่วงนี้ ราคานิ่งๆขึ้นๆลงๆ ตามบทบาทของพ่อค้าอาหารสัตว์ เพราะเขาเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่

 

แต่ก็ถือว่าปีนี้ เกษตรกร โชคดีอย่างท้วมท้นกัน น่ายินดี แต่ภาวะช่วงนี้ราคาก็ทำให้ต้นทุนออกมาค่อนข้างสูงมาก มีทั้งข้าวโพดและมันหัวกับมันเส้นแต่ช่วงนี้เริ่มอ่อนลง ข้าวโพดยังออกมาทิศทางราคาสูงอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างลาวราคาซีพีซื้อ 11.40 บาท/กิโลกรัม ส่วนมันเส้น 7.80 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวโพดในจีนยูนานราคา 12.80 บาทต่อกิโลกรัม กัมพูชา เช่นเดียวกันอาหารสัตว์ในเขตไพรินทร์ราคา 10.80 บาทต่อกิโลกรัม ในพนมเปญราคา 11.2 0 บาทต่อกิโลกรัม ไปเวียดนามราคา 12.20 บาทต่อกิโลกรัม

 

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

 

แต่เมียนมา ราคายังไม่สูงมาก อาหารสัตว์ในย่างกุ้ง ซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคา 8.60 บาทต่อกิโลกรัม  เนื่องจากข้าวโพดความชื้นยังสูงอยู่ ในเมียวดีราคา123 ต่อถัง ความชื้นอยู่ที่ 17-19%  ส่วนความชื้น 14-15% ก็ซื้อกัน 125-126 ต่อถัง ซึ่งได้เอามาโม่ จะมีลักษณะข้าวโพดบด ออกมาขายในฝั่งไทยโดยอาหารสัตว์บางโรงที่กล้าใช้

ดังนั้นเพื่อยุติความขัดแย้ง ทางวงการผู้เกี่ยวข้องในวงการค้า เพราะห่วงใยเกษตรกรไทยผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ได้รับผลกระทบการนำเข้าข้าวโพดโม่บด จากประเทศเมียนมา นำมาขายให้โรงงานอาหารสัตว์ ฟาร์มปศุสัตว์ต่างๆ ในระยะเวลาหนึ่งแล้วนั้นจึงเห็นตรงกันว่าควรยุติการนำเข้าข้าวโพดโม่จากประเทศเมียนมาสู่ประเทศไทยทางใดทางหนึ่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ขอยกเว้นมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีสำหรับอาหารกุ้ง ปี 2565

 

ประกอบกับในตอนนี้ภายในประเทศไทยตกอยู่ในภาวะวิตกทุกคนคิดว่าราคาต้นทุนสูงในขณะนี้จนมาถึงวันนี้ปริมาณข้าวโพดเหลือน้อยลง เริ่มมีความกล้ากันมากขึ้นราคาในพื้นที่เริ่มขยับกันไปจนถึงตอนนี้ซื้อกัน 10.00 บาทต่อกิโลกรัม ราคาที่ราคาต่ำสุดที่เก็บกัน 9.40-10.00 บาทต่อกิโลกรัม ถ้าเปรียบกันระหว่างประเทศพื้นบ้านยังห่างกันเยอะพอสมควร สต๊อกภายในช่วงนี้ ไม่เกิน 600,000ตัน

 

เปรียบปีที่แล้วหลักล้านแล้ว เท่ากับหายไปเกือบครึ่ง อาหารสัตว์เชิงจิตวิทยาด้วยราคามาใช้ ช่วงนี้ก็ตัวเลขเริ่มๆหายเบาบาง อย่างไรก็ดี ชาวไร่ข้าวโพดมาเจอสภาวะปุ๋ยแพง ยาปราบศัตรูพืชราคาสูง น้ำมันราคาขึ้นยากที่ราคาสินค้าเกษตรจะลง เพราะต้นทุนผลิตของเกษตรกรสูงขึ้นมาก ถ้าเกษตรกรผลิตได้ 1,000 กก/ไร่ ต้นทุนปุ๋ยยาขึ้นมาเป็น 1.2-1.7 บาท/กก. (ผลผลิตต่อไร่คิดจากข้าวโพดแห้งชื้น14.5%) ทำให้ต้นทุนผลิตข้าวโพดต่อ กก.เป็น 6.50 - 7.00 บาท/กก. ถ้าใครทำได้ต่ำกว่า 900 กก./ไร่ อยู่ยากเพราะต้นทุนผลิตต่อ กิโลกรัม ยิ่งสูงขึ้น