"โอไมครอน" เขย่าตลาดชิคาโก แดงทั้งกระดาน

30 พ.ย. 2564 | 13:46 น.

“ตลาดชิคาโก” ระส่ำ ผวา “โอไมครอน” แดงทั้งกระดาน แม้ว่า “โจ ไบเดน” จะประกาศแล้วว่า สหรัฐอเมริกา ไม่มีนโยบายล็อกดาวน์เศรษฐกิจในรอบนี้ ยังไม่มีแรงช่วยตลาดพลิกบวก

แหล่งข่าววงการค้าเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รายงานสถานการณ์ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)   รายงานสถานการณ์ราคาตลาด  สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีพยากรณ์อากาศที่ฝนตกในทวีปอเมริกาใต้ รวมทั้งในทวีปออสเตรเลีย สภาวะอากาศที่เอต่อต้นธัญพืชทั่วโลก ส่งผลด้านลบต่อราคาในตลาดซึ่งกระทบต่อสัญญาข้าวสาลีมากที่สุด, ขณะที่นักลงทุนกลับเข้ามาในทุกตลาด พร้อมความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน Omicronที่ระบาดมาจากทวีปแอฟริกา ส่งผลกดดันทุกๆตลาดสหรัฐและทั่วโลก  แม้ว่า นาย โจ ไบเดน ประธานนาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะประกาศว่าสหรัฐไม่มีนโยบายล็อกดาวห์เศษฐกิจในรอบนี้

 

“ข้าวโพด” สัญญาร่วงลงปิดในแดนลบจากคาดการณ์ผลผลิตในวีปอเมริกาใต้ที่ดีขึ้นจากฝนตกทั่วถึง รามทั้งการอ่อนตัวลงทั้งข้าวสาลีและถั่วเหลือง ยอดคาดการณ์ขายส่งออกในสัปดาห์ที่แล้วสิ้นสุด ณ วันที่ 25 พ.ย.ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 30.2 ล้านบุชเซล (766,063ตัน) โดยเม็กซิโกซื้อสูงสุดที่ 42% ทำให้ยอดขายสะสมของปีนี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 337.8 ล้านบุชเชลซึ่งยังต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

ราคาข้าวโพด ตลาดล่วงหน้า

 

"ถั่วเหลือง" ยังปิดในแดนลบต่อด้วยกังวลต่อผลผลิตในทวีปอเมริกาใต้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นทำลายสถิติและมียอดคาดการณ์ขายส่งออกในสัปดาห์ที่แล้วลดลง 12% จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 78.7 ล้านบูชเซล (2,142,844 ดัน) นซื้อสูงสุดถึง 69% ทำให้ยอดขายสะสมเพิ่มขึ้นไปที่ 776.1 ล้านบูชเชล ซึ่งยังต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ราคาถั่วเหลือง ในตลาดล่วงหน้า

ด้านประเทศจีน รายงานว่าฝูงแม่สุกรมีปริมาณเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบระยะเดียวกันของปีที่แล้ว จีนประสบปัญหาโรคอหวาด์สุกร (ASF) ในปี 2018 จนปริมาณสุกรทั่วประเทศลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง, บราซิลปลูกถั่วเหลืองได้แล้ว 91% ดีกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 5% ฝนที่ตกอย่างสม่ำเสมอ ทำให้คาดว่าจะได้ผลผลิตมากเป็นประวัติการณ์

ราคาข้าวสาลี ในตลาดโลก

 

“ข้าวสาลี”  สัญญาข้าวสาลีสหรัฐร่วงลงต่อและปิดลบน่าตลาดด้วยคาดว่าออสเตรเลียจะได้ผลผลิตทำสติใหม่ในปีนี้ อีกทั้งกดดันด้วยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นด้วยนักลงทุนคลายกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ Omicron ปธะธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ประกาศว่าถ้าชาวอเมริกันรับการฉีดวัคนและสวมหน้ากากอนามัย ก็ไม่มีความจำเป็นต้องล็อกดาวห์เศรษฐกิจ อีกทั้งทุกบริษัทที่ผลิตวัคซันประกาศเร่งการผลิตวัดซีนเพื่อครอบคลุมสายพันธุ์นี้