"โอไมครอน" เขย่าตลาดชิคาโก แดงทั้งกระดาน

30 พฤศจิกายน 2564

“ตลาดชิคาโก” ระส่ำ ผวา “โอไมครอน” แดงทั้งกระดาน แม้ว่า “โจ ไบเดน” จะประกาศแล้วว่า สหรัฐอเมริกา ไม่มีนโยบายล็อกดาวน์เศรษฐกิจในรอบนี้ ยังไม่มีแรงช่วยตลาดพลิกบวก

แหล่งข่าววงการค้าเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รายงานสถานการณ์ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)   รายงานสถานการณ์ราคาตลาด  สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีพยากรณ์อากาศที่ฝนตกในทวีปอเมริกาใต้ รวมทั้งในทวีปออสเตรเลีย สภาวะอากาศที่เอต่อต้นธัญพืชทั่วโลก ส่งผลด้านลบต่อราคาในตลาดซึ่งกระทบต่อสัญญาข้าวสาลีมากที่สุด, ขณะที่นักลงทุนกลับเข้ามาในทุกตลาด พร้อมความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน Omicronที่ระบาดมาจากทวีปแอฟริกา ส่งผลกดดันทุกๆตลาดสหรัฐและทั่วโลก  แม้ว่า นาย โจ ไบเดน ประธานนาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะประกาศว่าสหรัฐไม่มีนโยบายล็อกดาวห์เศษฐกิจในรอบนี้

 

“ข้าวโพด” สัญญาร่วงลงปิดในแดนลบจากคาดการณ์ผลผลิตในวีปอเมริกาใต้ที่ดีขึ้นจากฝนตกทั่วถึง รามทั้งการอ่อนตัวลงทั้งข้าวสาลีและถั่วเหลือง ยอดคาดการณ์ขายส่งออกในสัปดาห์ที่แล้วสิ้นสุด ณ วันที่ 25 พ.ย.ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 30.2 ล้านบุชเซล (766,063ตัน) โดยเม็กซิโกซื้อสูงสุดที่ 42% ทำให้ยอดขายสะสมของปีนี้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 337.8 ล้านบุชเชลซึ่งยังต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

ราคาข้าวโพด ตลาดล่วงหน้า

 

"ถั่วเหลือง" ยังปิดในแดนลบต่อด้วยกังวลต่อผลผลิตในทวีปอเมริกาใต้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นทำลายสถิติและมียอดคาดการณ์ขายส่งออกในสัปดาห์ที่แล้วลดลง 12% จากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 78.7 ล้านบูชเซล (2,142,844 ดัน) นซื้อสูงสุดถึง 69% ทำให้ยอดขายสะสมเพิ่มขึ้นไปที่ 776.1 ล้านบูชเชล ซึ่งยังต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ราคาถั่วเหลือง ในตลาดล่วงหน้า

ด้านประเทศจีน รายงานว่าฝูงแม่สุกรมีปริมาณเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบระยะเดียวกันของปีที่แล้ว จีนประสบปัญหาโรคอหวาด์สุกร (ASF) ในปี 2018 จนปริมาณสุกรทั่วประเทศลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง, บราซิลปลูกถั่วเหลืองได้แล้ว 91% ดีกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 5% ฝนที่ตกอย่างสม่ำเสมอ ทำให้คาดว่าจะได้ผลผลิตมากเป็นประวัติการณ์

ราคาข้าวสาลี ในตลาดโลก

 

“ข้าวสาลี”  สัญญาข้าวสาลีสหรัฐร่วงลงต่อและปิดลบน่าตลาดด้วยคาดว่าออสเตรเลียจะได้ผลผลิตทำสติใหม่ในปีนี้ อีกทั้งกดดันด้วยค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นด้วยนักลงทุนคลายกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ Omicron ปธะธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ประกาศว่าถ้าชาวอเมริกันรับการฉีดวัคนและสวมหน้ากากอนามัย ก็ไม่มีความจำเป็นต้องล็อกดาวห์เศรษฐกิจ อีกทั้งทุกบริษัทที่ผลิตวัคซันประกาศเร่งการผลิตวัดซีนเพื่อครอบคลุมสายพันธุ์นี้