“ซีพีเอฟ” รับซื้อข้าวโพดเฉพาะ "ลาน -พ่อค้า"ที่มีเครื่องอบ-ไซโล เท่านั้น

01 พ.ย. 2564 | 14:26 น.

“ลาน-พ่อค้า” ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตื่น “ซีพีเอฟ” ประกาศจะรับซื้อข้าวโพด เฉพาะที่ “ลาน-พ่อค้า” มีเครื่องอบ-ไซโล เท่านั้น หากมีเฉพาะลานตาก ไม่รับซื้อ อ้างป้องโรค ASF ปนเปื้อน วงการฟันธงเป็นมาตรการกีดกันการค้าใหม่

แหล่งข่าวพ่อค้ารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้รับทราบข่าวว่า เครือซีพีเอฟฯ จะรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เฉพาะ “ลาน-พ่อค้า” ที่มีเครื่องอบไซโล”  เท่านั้น อ้าง ป้องกันโรค “African Swine Feve" หรือ "โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร" เป็นโรคติดเชื้อรุนแรงในสุกรที่เกิดจากเชื้อไวรัส กลุ่ม Asfivirus เป็น DNA virus เป็นเรื่องทีซับซ้อน ทำไมถึงไปโยงเรื่องนี้ได้ ทุกคนยังงุนงุง อยู่ เพราะเป็นคนละเรื่อง

 

“ต่อไปหาก พ่อค้า หรือลาน ที่มีเฉพาะลานตาก จะไม่รับซื้อ ทำไมต้องมาตั้งมาตรการแบบนี้ เพราะศูนย์ซีพีฯ ที่รับซื้อที่จังหวัดนครราชสีมาก็ยังไม่มีเครื่องอบ แล้วจะมาออกมาตรการทำไม และที่ตั้งจุดรับซื้อด่านขุนทดก็ไม่มี เครื่องอบ แต่เงื่อนไขมาตั้งมาตรการอย่างนี้ ซึ่งคนในวงการค้าก็วิจารณ์กันว่าตั้งเงื่อนไขมากีดกั้น ราคาในประเทศค่อนข้างสูง อาจจะไม่อยากซื้อเลยตั้งแง่ ผลักให้คนอื่นต้นทุนสูง ให้คู่แข่งซื้อกันไป ไม่แน่ใจว่าคิดอย่างไรเพราะวงการนี้ซับซ้อน”

 

แหล่งข่าว กล่าวว่า หากกลัวเรื่องการ "ปนเปื้อนโรค ASF" จริง พวกนำเข้าวัตถุดิบนอกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น "ข้าวสาลี" อันตรายยิ่งกว่าด้วยซ้ำไป แล้วถ้ามีติดเชื้อโรคจริง หากอุณหภูมิ 60-70 องศาเซลเซียส เชื้อนี้ไม่ตาย เพราะฉะนั้นหากใช้เครื่องอบจริงเชื้อก็ไม่ตาย ตอนนี้คนที่มีเฉพาะลาน ไม่สามารถที่จะลงทะเบียนขายให้กับเครือซีพีเอฟได้แล้ว

 

หากมีการปนเปื้อนของโรคจริงก็มองว่าข้าวโพดในประเทศไทย ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ยืนยันแล้วในประเทศไทยไม่มีโรค ASF ดังนั้นการออกมาตรการดังกล่าวนี้ ก็เป็นการกีดกันทางการค้าอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนคนที่จะขายให้กับซีพีเอฟจะต้องลงทุนเพิ่ม ก็มีความเสี่ยงอีกโดยเฉพาะในสถานการณ์แบบนี้