ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

25 ธ.ค. 2564 | 01:51 น.

อุดรธานีคึกคักหลังเปิดเมือง ท่องเที่ยวพื้นที่ฟื้นตัวกลับมาแล้วกว่า 50 %  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด ชี้การที่ลาวประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นปัจจัยสำคัญหนุน ทั้งการเดินทางเจรจาธุรกิจ การค้า และการท่องเที่ยวที่มากับรถไฟจีน-ลาว

ไม่เพียงเมืองท่องเที่ยวหลัก หัวเมืองรองอย่างอุดรธานีก็คึกคัก หลังประกาศ"อุดรโมเดลพลัส"เปิดเมือง กิจกรรมท่องเที่ยวพื้นที่ฟื้นตัวกลับมาแล้วกว่า 50 % นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด ชี้การที่ลาวประกาศเปิดประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นปัจจัยสำคัญหนุน ทั้งการเดินทางเจรจาธุรกิจ การค้า และการท่องเที่ยวที่มากับรถไฟจีน-ลาว

 

นางพรพิมล  กังวานตระกูล  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหลังจังหวัดประกาศเปิดเมืองด้วยอุดรโมเดลพลัส  สถานการณ์ต่าง ๆ กำลังมีการฟื้นตัวกลับมา  สถานประกอบการ โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดและใกล้เคียง รวมถึงธุรกิจการบินกระเตื้องขึ้นกว่า 50 %  มีนักเดินทางท่องเที่ยว นักธุรกิจเอกชน เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ  

นางพรพิมล  กังวานตระกูล  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี

ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

น่าจับตาต่อไปอีกว่า การที่สปป.ลาว ประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2565 จะเป็นปัจจัยสำคัญ ในการเปิดช่องทางเดินทางติดต่อไปมาอีกครับ ระหว่างไทยกับสปป.ลาวที่ถูกปิดไปนานจากการระบาดเชื้อโควิด-19  สร้างความคึกคักการค้า การประกอบธุรกิจอย่างสำคัญ  เพื่อต้อนรับศักราชใหม่ด้วย     

 

เวลานี้ธุรกิจการบินก็มีสายการบินทั้ง 5 สายให้บริการครบทุกวัน ล่าสุดมีบนริการรวมวันละ 15 เที่ยวบิน  ผู้โดยสารเฉลี่ย 4,200 คน และกลับมาเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบิน และผู้โดยสารมากที่สุดของภาคอีสาน ธุรกิจท่องเที่ยว สถานที่แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้าของที่ระลึก ร้านอาหาร รถเช่า การเดินทาง เริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โรงแรมต่างๆเริ่มมีลูกค้าเข้าพัก

ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ที่เปิดให้เข้าชมแล้ว เช่น วังนาคินทร์คำชะโนด มีคนเข้าเต็มโควต้าวันละ 5,000 คน ทะเลบัวแดงก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการเรือเพื่อการท่องเที่ยวก็มีรายได้   แหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยธรรมชาติ ทั้งในจังหวัดหรือใกล้เคียงและเป็นอันซีน คือ ถ้ำนาค ถ้ำนาคี ทางอุทยานฯภูลังกา ก็ประกาศให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมได้แล้ว ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด 

 

ส่วนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัด ก็ได้มีการผ่อนผันให้มีขึ้น ทั้งงานประชุมสมัมนาของหน่วยงาน ภาคเอกชน เช่น การประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะฯ การจัดงานมอเตอร์โชว์  การประชุมของสมาคมขนส่งทั่วประเทศ และยังมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนอีกจำนวนหนึ่ง ที่สั่งจองสถานที่การจัดการประชุม การสัมนาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผ่อนคลายให้นั่งรับประทานอาหารในร้าน เปิดโรงเรียนระดับต่าง ๆ ทำให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดค่อยฟื้นตัว
  ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

"อย่างไรก็ตาม จากข่าวสารการเกิดเชื้อโควิค-19 สายพันธ์โอไมครอนเวลานี้ จำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประชุมศบค.จังหวัด ว่าจะมีมาตรการอะไรกลับมาใช้อีกหรือไม่"

 

นางพรพิมลกล่าวอีกว่า การกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่พบว่า กิจการบางส่วนประสบปัญหาขาดพนักงานบริการ เนื่องจากปิดให้บริการไปนาน พนักงานเดิมออกไปหางานทำในจังหวัดอื่น ส่วนที่มีการเผยแพร่คำสั่งทางการสปป.ลาว ว่าจะเปิดประเทศรับคนเดินทางต่างชาติเข้าเที่ยวเขตพื้นที่สีเขียวได้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะเป็นอีกปัจจัยเสริมให้การเดินทางติดต่อกันระหว่างไทย-ลาวกลับมาอีกครั้ง 

ท่องเที่ยวอุดรฯคึกคักฟื้นกว่า50%รับปีใหม่

แต่คงมีมาตรการควบคุมเข้มงวด ซึ่งทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวของอุดรธานี หนองคาย คงได้ประชุมร่วมกันกับองค์การท่องเที่ยวแห่งชาติลาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางเพื่อธุรกิจ ที่สำคัญเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงงสถานการต่าง ๆ ที่กำลังและหรือที่จะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งระยะใกล้และไกล

 

"กิจกรรมเหล่านี้ช่องทางหนึ่งของการฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้มิติใหม่ของสังคมหลังโควิด-19  ที่จะต้องอยู่ภายใต้มาตรการรักษาป้องกันความปลอดภัย  โดยเฉพาะกระแสธุรกิจการท่องเที่ยว ที่จะมากับขบวนรถไฟจีน-ลาว และนักเดินทางท่องเที่ยวชาวไทย ที่ต้องการไปสัมผัสกับความแปลกใหม่ ด้วยการเดินทางด้วยรถไฟจากลาวไปยังจีน  ที่ทุกคนรอคอยและเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าจะเปิดได้เมื่อไหร่และมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ” นางพรพิมลกล่าว