เปิด‘ของขวัญปีใหม่2565’ต่อลมหายใจท่องเที่ยวไทย

24 ธ.ค. 2564 | 03:50 น.

แม้การท่องเที่ยวของไทยกำลังเจอพิษโอมิครอนกระแทกซ้ำรับปีใหม่ ทำให้ต้องมีการปรับมาตรการเข้าไทยใหม่ เพื่อสกัดโอมิครอน ควบคู่กับการแจกของขวัญปีใหม่ 2565 เพื่อมอบให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ เพื่อร่วมฝ่าวิกฤติที่เกิดขึ้น

แม้การท่องเที่ยวของไทยกำลังเจอพิษโอมิครอนกระแทกซ้ำรับปีใหม่ ทำให้ต้องมีการปรับมาตรการเข้าไทยใหม่ โดยปิดระบบ Thailand Pass ชั่วคราวสำหรับนักท่องเที่ยวแบบ Test&Go และแซนด์บ็อกซ์อื่นๆ ยกเว้น “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.64 เหลือเข้าไทยเพียง 2 ช่องทางคือ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” และการกักตัวแบบ AQ เพื่อสกัดโอมิครอน ควบคู่กับการแจกของขวัญปีใหม่ 2565 เพื่อมอบให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ เพื่อร่วมฝ่าวิกฤติที่เกิดขึ้น

 

ของขวัญปีใหม่2565ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ที่ครม.ไฟเขียวให้ดำเนินการหลักๆจะอยู่ที่ 2 กระทรวงคือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และบางโครงการที่กระทรวงการคลังรับผิดชอบอยู่

เราเที่ยวด้วยกัน เพิ่ม 2 ล้านห้อง

 

ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีเรื่องหลักอย่างการขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” และขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยในส่วนของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งดำเนินการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) จะมีการเพิ่มจำนวนห้องพักอีก 2 ล้านห้อง  โดยขอใช้งบราว 1.3 หมื่นล้านบาทจากเงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อให้สิ้นสุดโครงการในวันที่30 เม.ย.65 หลังจากโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3” ที่เปิดให้จองใช้สิทธิ์ห้องพัก 2 ล้านห้องก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับจากประชาชนจนเต็มหมดแล้ว

 

ขณะที่โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ ยังใช้สิทธิไม่เต็ม จึงได้มีการขยายเวลาการใช้สิทธิ์จากสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.65 เป็นวันที่ 30 เม.ย.65

 

เปิด‘ของขวัญปีใหม่2565’ต่อลมหายใจท่องเที่ยวไทย

 

รวมถึงอนุญาตให้จัดกิจกรรมปีใหม่ โดยจะมีการจัดกิจกรรมไฮไลท์ในแต่ละพื้นที่ประกอบด้วย การประดับตกแต่งไฟสวยงาม จัดการ แสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และการแสดงพลุในช่วงเคาท์ดาวน์ ในพื้นที่ 5 ภูมิภาคที่ททท.ดำเนินการจัดเอง ภายใต้โครงการ Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters วันที่ 27-31 ธ.ค.64 ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ (หอคำหลวง) เชียงใหม่,หาดแหลมเจริญ ระยอง, ศาลากลางนครราชสีมา, บริเวณลาน หน้าวัดพระราม พระนครศรีอยุธยา, บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.10 ณ หาดปลายสะพานหิน ภูเก็ต

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานในอีกหลายพื้นที่ เช่น ไอคอนสยาม, เซ็นทรัลเวิล์ด, ราชประสงค์ เทศกาลอ่าวนางบีชเฟสติวัล กระบี่ เคาท์ดาว 2565 บริเวณอ่าวนางแลนมาร์ค จังหวัดกระบี่ Hua Hin Beach Countdown 2022 วันที่ 25 ธ.ค.64- 10 ม.ค.65 ณ ริมหาดบริเวณโรงแรม Intercontinental Hua Hin Resort และสวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์จังเกิ้ล จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ Amazing Night Sukhothai Countdown 2022 บริเวณวัดมหาธาตุและดงตาล อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

 

ยกเว้นค่าธรรมเนียมทัวร์-ไกด์

       

การยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวและใบอนุญาตเป็น มัคคุเทศก์โดยกรมการท่องเที่ยว อยู่ระหว่างเสนอร่างกฎกระทรวงการยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจ นำเที่ยวและใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์พ.ศ. ... ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับ ในปีใหม่ พ.ศ. 2565 นี้ โดยจะเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตการประกอบธุรกิจนำเที่ยว จำนวน 2,000 บาท/ใบอนุญาต ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว เป็นระยะเวลา 2 ปีและการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์จำนวน 200 บาท/ใบอนุญาต ให้กับมัคคุเทศก์เป็นระยะเวลา 2 ปี

 

เปิด‘ของขวัญปีใหม่2565’ต่อลมหายใจท่องเที่ยวไทย

การแจกจ่ายชุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง (ATK) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจนำ เที่ยวและมัคคุเทศก์จำนวน 7,000 ชุด โดยกรมการท่องเที่ยว ได้ประสานงานบูรณาการกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยได้รับมอบชุดตรวจ คัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง (ATK) มาเพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจการและกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว จำนวน 7,000 ชุด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานและเปิดรับลงทะเบียนเพื่อแจกจ่ายไปยังผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

 

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยองค์การบริหารการพัฒนา พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. อาทิ โครงการคิดถึงชุมชน แคมเปญ “CBT Memories Photo Contest” มีรางวัลเป็นแพ็กเกจ ท่องเที่ยวโดยชุมชน3 รางวัล โดยจะประกาศผลพร้อมมอบรางวัลในช่วงเดือน ม.ค.65 เพื่อให้ผู้รับรางวัลเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ การจัดงาน “เดินกินถิ่นนาเกลือ ครั้งที่ 13 (เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์) ถึงวันที่ 30 ม.ค.65 บริเวณถนนคนเดินนาเกลือ จ.ชลบุรี การจัดกิจกรรม Creative Lighting “เสวนาใต้แสงจันทร์การแสดงใต้แสงดาว” ชมความงามของกำแพงเมืองน่านและบรรยากาศทุ่งดอกไม้แสงสียามค่ำคืน วันที่ 7-8 ม.ค.65

 

ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 6 เดือน

 

สำหรับมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ในส่วนของกระทรวงการคลัง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการท่องเที่ยว คือ การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น ที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานในประเทศ  เพื่อช่วยเหลือธุรกิจการบิน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65-30 มิ.ย.65 เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งปรับลดจาก 4.726 บาทต่อลิตรเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร

 

เนื่องจากการท่องเที่ยวในปี 65 คาดว่าสายการบินจะกลับมาดำเนินธุรกิจได้ 50% ของการท่องเที่ยวในปี 62 โดยการยอมสูญเสียรายได้ในช่วง 6 เดือนที่มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ราว 860 ล้านบาท จะมีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินในประเทศมีการฟื้นตัว เนื่องจากมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจส่งผลให้ยังคงมีการจ้างงานและไม่ต้องปิดตัวหรือระงับเส้นทางบิน

 

ทั้งหมดล้วนเป็นของขวัญปีใหม่ที่อย่างน้อยก็ยังพอเป็นน้ำแหล่งเล็กๆ ที่หวังจะต่อลมหายใจให้กับภาคการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,743 วันที่ 26 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564