งดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ สวดมนต์ข้ามปีในสถานที่ปิด ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19

24 ธ.ค. 2564 | 09:40 น.

ปลัดสาธารณสุข ย้ำ เคาท์ดาวน์ปีใหม่-สวดมนต์ข้ามปี งดจัดในสถานที่ปิด ยึดมาตรการ COVID Free Setting ลดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด 19 กำชับ จนท.สาธารณสุขติดตามใกล้ชิด หากพบมีความเสี่ยงให้เสนอ คกก.โรคติดต่อจังหวัดสั่งแก้ไขทันที

24 ธันวาคม 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงานฉลองช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงว่า แม้ขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงแต่ยังมีความเสี่ยงที่สถานการณ์จะกลับมาระบาดได้

โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปท่องเที่ยว รวมถึงรวมตัวจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งบางส่วนเลือกจัดงานภายในครอบครัวหรือภายในองค์กรกันเอง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีข้อแนะนำ คือ ขอให้จัดงานขนาดเล็ก มีการรวมกลุ่มกันไม่มาก ผู้ร่วมงานควรได้รับวัคซีนครบถ้วน และอาจมีการตรวจ ATK ก่อนเข้าร่วมงาน เพื่อความมั่นใจ จัดงานในสถานที่เปิดโล่งและอากาศถ่ายเทสะดวก

รวมถึงควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิด แยกรับประทานอาหารเป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน และลดการพูดคุยขณะรับประทานอาหาร

สำหรับการจัดงานอีเวนต์ปีใหม่ เช่น เคาท์ดาวน์ สวดมนต์ข้ามปี ขอให้ยึดมาตรการ COVID Free Setting ผู้จัดงาน ผู้ให้บริการ และผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบโดส ที่สำคัญงดจัดงานในสถานที่ปิด ให้จัดกิจกรรมในสถานที่เปิดโล่งเท่านั้น จำกัดจำนวนคนคัดกรองผู้เข้าร่วมงานด้วย ATK

ทั้งนี้ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง เพื่อลดความเสี่ยงแพร่และรับเชื้อโควิด 19 หากพบการจัดงานไม่เป็นไปตามมาตรการหรือมีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันทีเพื่อตรวจสอบและเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ให้สั่งการแก้ไขปรับปรุง

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กำกับติดตามกวดขันการใส่หน้ากากอนามัยและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกสถานที่และนอกช่วงเวลาที่กำหนดโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากพบต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้ร่วมมือปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของทุกคน