สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่

23 ธ.ค. 2564 | 20:50 น.

ตรวจสอบมาตรการการจัดงานและเข้ารวม "พิธีสวดมนต์ข้ามปี 2565" จากมติศบต. ว่ามีข้อกำหนด เงื่อนไขอย่างไรบ้าง เช็คได้ที่นี่

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดมาตรการการจัดงานและเข้าร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปี 2565 ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ข้ามไปสู่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เข้าสู่วันปีใหม่ด้วยการเจริญภาวนา เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตของผู้เข้าร่วมงาน

มีหลายท่านสอบถามเข้ามาว่าสนใจจะเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปี 2565 แต่อยากทราบว่า ผู้จัดงานรวมทั้งตัวเองในฐานะผู้เข้าร่วมงาน จะต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างไร เพื่อความปลอดภัยในการเข้าร่วมงาน

สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่

จากการตรวจสอบมติศบค. เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่เสนอมาตรการการจัดงานสวดมนต์ข้ามปี 2565 ที่เสนอ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยมีมาตรการต่างๆออกมาดังต่อไปนี้

  • จัดให้มีจุดคัดกรองและการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้จัดและผู้เข้าร่วมงาน
  • จัดกิจกรรมในสถานที่ ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกตลอดจนทำความสะอาดโดยการเช็ดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ที่เกี่ยวข้องก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 
  • จัดให้มีจุดให้บริการแอลกอฮอล์เจล บริเวณจุดเข้างาน ตลอดตามจุดต่างๆรอบบริเวณงาน 
  • ผู้จัดงานและผู้ประกอบพิธีต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  • ประสานความร่วมมือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมดำเนินการในกิจกรรมนั้นๆด้วย 
  • ให้ผู้เข้าร่วมงานสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา 
  • ผู้เข้าร่วมงานมีระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร รอบด้าน อย่างเคร่งครัด 

สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่

ขณะเดียวกัน ยังมี ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 40) เผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 15 ธันวาคม 2565 

สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่
มีระบุอยู่ใน ข้อ ๓ (๒) และ (๓) การปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการทั่วราชอาณาจักรเป็นกรณีเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ระบุว่า 

สถานที่จัดกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเป็นจำนวนมากให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจัดงาน จัดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองเพื่อลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน ดังนี้

ก. การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคล รวมจำนวนไม่เกินหนึ่งพันคน ให้ผู้จัดงาน หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประสานส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดให้มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยให้เข้าร่วมได้เฉพาะผู้ที่แสดงหลักฐานว่าบุคคลนั้นได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด

สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่

ข. การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคล รวมจำนวนมากกว่าหนึ่งพันคนขึ้นไป ให้ผู้จัดงานหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประสานส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดให้มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยให้เข้าร่วมได้เฉพาะผู้ที่แสดงหลักฐานว่าบุคคลนั้นได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด ควบคู่กับหลักฐานแสดงผลการตรวจ ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด - 19 ในระยะเวลา
72 ชั่วโมง ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม โดยชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SAR-CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID - 19) แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (ชุดตรวจ ATK)

(๓) สถานที่หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการระบาด ให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ดำเนินมาตรการความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการได้กำหนดยกระดับขึ้นเป็นการเฉพาะด้วย ให้พนักงานเจ้าหน้าที่สอดส่อง เฝ้าระวัง และติดตามการดำเนินมาตรการของผู้ประกอบการ และผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสถานที่และการจัดงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่รัฐบาลได้กำหนดยกระดับขึ้น 

สวดมนต์ข้ามปี 2565 มีมาตรการคุมโควิดยังไงบ้าง เช็คมติศบค.ที่นี่

หากผู้ร่วมงานหรือประชาชนพบว่าการจัดงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ผ่อนคลายให้สามารถดำเนินการได้นี้ มิได้ปฏิบัติตามหรือย่อหย่อนการดำเนินการมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางราชการกำหนดซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน สามารถแจ้งข้อมูลเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าตักเตือน และให้คำแนะนำเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว ก่อนที่จะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไปได้

 

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา