เตือนประชาชนที่มองหาสินเชื่อต้องรอบคอบ รู้ทันกลโกงก่อน ‘กู้เงินออนไลน์’

21 ธ.ค. 2564 | 04:28 น.

กรมพัฒน์ฯ เตือนประชาชนกู้เงินออนไลน์ต้องระมัดระวัง มิจฉาชีพหลอกลวงให้กู้เงิน  ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย และปลอมระบบ ย้ำ! หากต้องการทำธุรกรรมที่ละเอียดอ่อน ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ลึก โดยเฉพาะสถาบันการเงินจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำของกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายมิจฉาชีพหลอกลวง โดยอ้างว่าเป็นธุรกิจให้บริการสินเชื่อ (เงินกู้) และมีการปลอมแปลงเว็บไซต์ของกรมฯ ในส่วนให้บริการตรวจค้นข้อมูลนิติบุคคล หรือ DBD Datawarehouse+ 

 เตือนประชาชนที่มองหาสินเชื่อต้องรอบคอบ รู้ทันกลโกงก่อน ‘กู้เงินออนไลน์’

 

 

โดยโฆษณาเชิญชวนประชาชนให้สมัครใช้บริการกู้เงินผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แอพพลิเคชั่น และการส่งต่อลิ้งค์ของเว็บไซต์ต่างๆ ประกอบกับอ้างถึงความมีตัวตนในการจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมฯ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและหลอกลวงให้หลงเชื่อ แต่ในที่สุดประชาชนกลับไม่ได้รับบริการกู้เงินจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว และยังต้องชำระเงินที่อ้างว่าเป็นค่าดำเนินการไปก่อนจึงจะโอนเงินกู้กลับไปให้ได้หรือต้องรอรับรหัสในการขอกู้เงิน ซึ่งการกระทำนี้เข้าข่ายการหลอกลวงและสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก

 เตือนประชาชนที่มองหาสินเชื่อต้องรอบคอบ รู้ทันกลโกงก่อน ‘กู้เงินออนไลน์’

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมฯ ได้เปิดให้บริการระบบให้บริการตรวจค้นข้อมูลนิติบุคคล หรือ DBD Datawarehouse+ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยให้ภาคธุรกิจและประชาชนใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการลงทุนและตรวจสอบสถานะความมีตัวตนของนิติบุคคล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นส่วนประกอบเพียงส่วนหนึ่งในการตรวจสอบการมีอยู่ของนิติบุคคลว่ามีการจดทะเบียนกับกรมฯ ตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

หากภาคธุรกิจและประชาชนที่ต้องการทำธุรกรรมที่มีความละเอียดอ่อน เช่น ด้านการเงินหรือการขอสินเชื่อ จำเป็นต้องแสวงหาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมก่อน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ประชาชนส่วนหนึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนด้านการเงินและต้องการใช้เงินเร่งด่วน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องว่างจากความเดือดร้อนนี้เข้ามาซ้ำเติม ดังนั้น การจะขอสินเชื่อจากแหล่งใด ประชาชนต้องเพิ่มความรอบคอบยิ่งขึ้น โดยนอกจากจะตรวจสอบการมีตัวตนของนิติบุคคลแล้ว ยังต้องตรวจสอบเชื่อมโยงไปถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการด้านการเงินด้วย เช่น ตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ สามารถค้นหาได้จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตรวจสอบได้ที่ www.bot.or.th, ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อฟิโกไฟแนนซ์ ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง และธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น

กรมฯ อยากให้ผู้ที่จะใช้บริการเงินกู้ โดยเฉพาะผ่านทางออนไลน์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ หากตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพแล้วอาจทำให้สูญเสียเวลา เงิน หรือทรัพย์สินที่หามาอย่างยากลำบาก นอกจากนั้น ยังอาจถูกหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวไปใช้โจรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะสร้างความเสียหายตามมา รวมถึงการปล่อยสินเชื่อที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าความเป็นจริง และอาจเสี่ยงจากการติดตามหนี้สินที่อยู่นอกกฎหมายอีกด้วย ดังนั้น หากมีความรอบคอบตั้งแต่ต้นและไม่หลงเชื่อคำโฆษณาที่หลอกลวง จะเป็นการปิดประตูความเสี่ยงต่างๆ          และปลอดภัยจากการสูญเสียที่อาจประเมินค่าไม่ได้”