"ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์" แนะใช้ Metaverse สร้างอาชีพใหม่ตอบโจทย์ยุคโควิด-19

13 ธ.ค. 2564 | 11:50 น.

ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ แนะใช้ Metaverse สร้างอาชีพใหม่ตอบโจทย์ยุคโควิด-19 เปลี่ยนลูกจ้างเป็นเจ้าของธุรกิจ รับรายได้ต่อเนื่อง

นายณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ สถาบัน Thailand Future เปิดเผยในงาน Virtual Seminar "Go Thailand : เปิดเมือง เปิดประเทศ เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน" ในช่วงเสวนาภายใต้หัวข้อ "ผ่าทางรอด ธุรกิจไทย หลังเปิดประเทศ" ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่า Metaverse หรือจักรวาลนฤมิต ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงหรือสร้างขึ้นมาใหม่จะเป็นโอกาสในสร้างอาชีพใหม่ในอนาคต โดยเฉพาะผู้สร้าง  (creator) หรือบุคคลทั่วไปที่กล้าจะขายการให้บริการ หรือสินค้าผ่านระบบที่อาจจะไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง และผู้ที่คอยกำกับดูแล โดย ณ ที่นี้จะเรียกว่าเป็นเว็บ 3
ทั้งนี้ การทำธุรกิจบน Metaverse จะเป็นโอกาสที่จะทำให้ผู้สร้างสินค้าได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมมากขึ้น จากเดิมที่ผลิตแล้วขายแบบลูกจ้างก็อาจจะกลายเป็นผู้ประกอบการทันที โดยอาจะจะเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีอายุ แต่ชื่นชอบการออกแบบเสื้อผ้าลายกนก ซึ่งหากมีผู้ที่สนใจและต้องการเสื้อผ้าลายหนกดังกล่าว ก็จะทำให้ผู้หญิงสูงอายุคนหนึ่งมีรายได้ต่อเนื่องไปตลอด ( Passive Income) โดยจะแตกต่างจากโลกความเป็นจริงที่เมื่อขายขาดไปแล้วก็คือจบกระบวนการได้รับเงินมาเพียงก้อนเดียว 

อย่างไรก็ดี ทางด้านของการท่องเที่ยวเองก็สามารถนำ  Metaverse ไปปรับประยุกต์ใช้สร้างโอกาสขึ้นมาในรูปแบบใหม่ได้ โดยหากบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุคปัจจุบัน หรือเรียกว่าเว็ย 2 ต้องการก้าวเดินไปในแนวทางดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นการนำความบันเทิง (Entertainment) หรือนำเนื้อหา (Content) ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเสมือนจริง ก็จะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ใช้เวลาในโลกดิจิตอลมากกว่าชีวิตจริง โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 (Covid-19)
"ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังอยู่ในเว็บ 2 ซึ่งเป็นอำนาจที่ที่ครอบงำโดย Facebook หรือ IG หากวันหนึ่งสามารถก้าวข้ามผ่านไปได้ ผลตอบแทนที่ดีก็จะตามมา ซึ่งปัจจุบันกิจการหรือธุรกิจที่คาดไม่ถึงยังเกิดบน Metaverse ได้ เช่น จิตแพทย์ในเว็บ 3 สำหรับตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ลงทุนไปมากแล้วสูญเสีย เป็นต้น"

นายณภัทร กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันไทยเปรียบเสมือนตกขบวนไปแล้ว โดยประเทศเกาหลีเวลาเดินหน้าไปเร็วมาก มี  startup หลายรายที่ยังไม่ได้ระดมทุนในเว็บ 3 ก็มีผู้มาจองคิวรอเต็มไปหมด ซึ่งเมื่อเปิด IPO ก็ขายได้หมดภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 วินาที ด้วยมูลค่าเป็นหมื่นล้าน โดยไทยเองก็ควรจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต
“พูดยากว่าควรจะสนับสนุนหรือกำกับดูแลดี เพราะต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยง หรืออันตราย โดยเป็นเรื่องของอาชีพ  ซึ่งจะมีอาชีพใหม่เกิดขึ้น อย่างนักออกแบบ ศิลปิน นักร้อง เป็นอาชีพที่ตนมองว่าถูกอำนาจตลาดในปัจจุบันกดขี่มากเกินไป โดยมองว่าน่าจะเป็นทางออกของอาชีพใหม่ในอนาคต  ซึ่งอาจจะยังไม่ชัดเจนในวันนี้แต่มองว่าน่าค้นหา”