ทำไม? “Metaverse” แปลว่า จักรวาลนฤมิต เมื่อ ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติความหมายให้

03 ธ.ค. 2564 | 09:17 น.

เมื่อ"Metaverse" คำยอดฮิต แปลว่า จักรวาลนฤมิต เปิดความหมาย ภาษาไทย ราชบัณฑิตยสภาฯ บัญญัติให้ โลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี มี "อวาตาร์" อาศัยอยู่

3 ธ.ค.2564 - เป็นคำยอดฮิตติดปากมาสักพักสำหรับคำว่า "Metaverse" เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง ที่นับวันจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยล่าสุด ราชบัณฑิตยสภาฯ ได้บัญญัติคำศัพท์ - ความหมาย เพื่อใช้เรียกในภาษาไทย ว่า "จักรวาลนฤมิต" ซึ่งทันทีที่คำดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา ได้กลายเป็นกระแสพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลมีเดียอย่างมาก 

Metaverse คืออะไร ?

Metaverse คือ นวัตกรรมที่สร้างและผสานสภาพแวดล้อมของโลกจริงที่เราอยู่เข้ากับโลกเสมือนจริง จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว

ทำไม? “Metaverse”  แปลว่า จักรวาลนฤมิต เมื่อ ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติความหมายให้

โดยอาศัยเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน

ว่ากันว่า การมาถึงของ Metaverse ซึ่งเป็นระบบนิเวศของโลกเสมือนและโลกเสริมจริง กำลังทำให้เรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ จนอาจถึงขั้นกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับการใช้ชีวิตในสังคมของคนทั่วไป 

ทำไม? “Metaverse”  แปลว่า จักรวาลนฤมิต เมื่อ ราชบัณฑิตยสภา บัญญัติความหมายให้

ขณะผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล เคยกล่าวไว้ว่า บางคนอาจคิดว่า Metaverse ยังเป็นเรื่องไกลตัว แต่ที่จริงแล้วทุกวันนี้ Metaverse ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะ Virtual Exhibition ที่เข้าไปชมในช่วงโควิดที่ผ่านมา, เกมในรูปแบบ 3D หรือการประชุมออนไลน์ที่เริ่มมีรูปแบบเหมือนนั่งประชุมจริงๆ  และอาจได้เห็นผู้คนทำกิจกรรมเสมือนร่วมกันภายใต้ระยะห่าง เปิดโอกาสให้การแสวงหาการดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยวกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสังคม และโลกธุรกิจมากขึ้น

 

ทั้งนี้ การประกาศชื่อใหม่ของบริษัท เฟซบุ๊ก เป็น Meta ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำ ถึงความน่าสนใจของ Metaverse ให้คนในแวดวงเทคโนโลยี ดิจิทัล ธุรกิจ ตื่นตัว เตรียมรับความโอกาสและความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น 

 

ทำไม? Metaverse แปลว่า จักรวาลนฤมิต

อย่างไรก็ตาม ในภาษาไทยนั้น ยังไม่มีความหมาย และคำศัพท์ที่ใช้แทนคำว่า Metaverse ที่ชัดเจน ล่าสุด สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จึงมีมติบัญญัติศัพท์คำว่า "จักรวาลนฤมิต" ขึ้นมา เพื่ออธิบายความหมายของ "Metaverse" เป็นภาษาไทย 

 

หยิบยกที่มาของจักรวาลนฤมิต ว่า  Metaverse เป็นคำที่ถูกคิดขึ้นเพื่ออ้างถึงโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี และภายในก็อาจมีมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี (อวาตาร์) อาศัยอยู่ในโลกใบนั้น บางคนก็อาจมีงานทำ เป็นเจ้าของที่ดิน หรือไม่ก็มีร้านค้าของตัวเองอยู่ในนั้น

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย 

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา