“รถไฟจีน-ลาว”  พ่นพิษ “ผัก-ผลไม้” จีนทะลักเข้าไทย

12 ธ.ค. 2564 | 22:09 น.

ส่งออกผลไม้ โอด “รถไฟจีน-ลาว”  พ่นพิษ “ผัก-ผลไม้” จีนทะลักเข้าไทย แบบสบาย สบาย ขณะที่ไทยเดี้ยง จีนงัดมาตรการกีดกันไม่ใช่ภาษี โดนเตะสกัดนำเข้า ร้องรัฐบาลเจรจา หรือ ควรตอบโต้ ไม่ใช่ปล่อยให้เข้าง่าย ขณะที่ของไทยโดนเล่นตุกติกนอกเกม ชี้ไม่รีบแก้ส่งออกทุเรียนล่มสลาย

นายสัญชัย  ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าผลไม้และส่งออกผลไม้ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนเริ่มกีดกันทางการค้ากับประเทศไทยที่ไม่ใช่ภาษี จีนตรวจสอบเรืองเพลี้ยกับกล้าลำไยยาว ปี25 48 หรือปี 2547 เมื่อประมาณ 17 ปีก่อนทำสัญญากัน เรื่องข้อตกลงไทยจีน พิธีสาร แต่ไม่ได้นำมาใช้ เมื่อเร็วๆนี้เพิ่งหยิบมาใช้ เรื่องกรณีเพลี้ยแป้งก็เป็นเรื่องที่แปลก 17 ปี ไม่มีเรื่องเลยกลับมาจับประเด็นนี้ ในเรื่องที่1

 

ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องทุเรียน กับผลไม้ไทยหลายตัว จีนก็มีมาตรการตรวจโควิด ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ไม่มีในโลกนี้ ใช้ระบบป้องกันขั้นสูงสุดความปลอดภัยในเรื่องของอาหาร ปัญหาก็คือว่า จีนปล่อยสินค้าเข้าประเทศไทย ซึ่งทางที่ไปประเทศจีนมีอยู่ 3 เส้นทาง  1.คือเส้นทางสายเชียงของ ด่านเมืองโมฮาน และ ด่านบ่อแก้ว บ่อเต็น ด่านนี้ปิดมากว่า 1 เดือนแล้ว ส่งออกไม่ได้

 

ส่วนเส้นทางที่ 2 ที่นิยมใช้กันก็คือเส้นทางจังหวัดนครพนมไปออกชายแดนจีน ด่านโหย่วอี้กวาน เส้นทางนี้ก็มีปัญหาในเรื่องโควิดเช่นเดียวกัน วันหนึ่งมีออกได้ 100 ตู้คอนเทรนเนอร์แต่มีสินค้าไทยเข้าไปไม่ถึง 10 ตู้ นี่คือ 2 เส้นทางที่เราใช้กันมาตลอด โดยสองเส้นทางสมัยก่อนในอดีต ออกของได้ประมาณหลาย 300-400 ตู้คอนเทรนเนอร์ เช่นเดียวกับด่านโหย่วอี้กวาน ก็ออกได้ประมาณ 300-400 ตู้ 

 

ปัจจุบันการนำเข้าช้าลง ของที่ไปอยู่ชายแดนแค่รอข้ามแดน ใช้เวลารออยู่ที่ชายแดนประมาณ 5-8 วัน ถ้าเป็นผลไม้เน่าเสียหมดแล้ว ตอนนี้ไปไม่ได้ ถึงจะเข้าไปได้ ของที่เข้าไปสภาพก็ย่ำแย่เสียหาย

"จีน" ทดลองขนสินค้านำเข้าใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว

 

แต่ทางกลับกันตอนนี้ผลไม้ ผักจีนเข้ามาแล้ว 33 ตู้ มีการทดลองนำเข้าผลไม้จากจีนจากทางรถไฟจีนลาว ซึ่งเป็นการทดลอง แต่ว่าวันนี้ทดลองผ่านแล้ว คำถามก็คือเมื่อไรคนไทยจะได้ส่งออกทางรถไฟนี้ ซึ่งของไทยไม่สามารถที่จะทดลองส่งไปกับรถไฟนี้ได้เลย วันนี้จีนมาแล้ว แต่ไทยเมื่อไรจะไปได้"

 

นายสัญชัย กล่าวว่า กระแสข่าวอาทิตย์หน้าจะเข้ามาอีก 40 ตู้ตอนนี้ประเทศไทยเสียหายหนักมาก ทำไมประเทศจีนส่งของเข้ามาได้ แต่ทำไม ของไทยกลับส่งของไปไม่ได้ทันที เป็นเรื่องที่แปลก ไม่มีความเป็นธรรม เพราะเราไม่มีตรวจโควิด ทั้งที่จริงภาครัฐควรจะแลกแบบหมัดต่อหมัด แต่วันนี้ทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ (อย.) สังกัด กระทรวงสาธารณสุข กลับไม่มีมาตรการอะไรเลยเกี่ยวกับสินค้านำเข้าเกษตร กลับไม่มีมาตรการตรวจโควิด  ซึ่งคู่ค้าออกระบบมาเราก็เห็นภาพเลยว่าเป็นการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

 

อย่างไรก็ดีในประเด็นตอนนี้ทางรัฐบาลไทยต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เพราะถ้าไม่ทำอะไรสักอย่างหนึ่งเราก็จะเดือดร้อนมาก ในเดือนมีนาคม เมษายน ปี2565 ที่จะถึงนี้ ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ จะต้องบูรณาการทั้งการส่งออกและนำเข้าไทย แต่ถ้าปล่อยเรื่องอย่างนี้ไปโดยให้จีนทำอยู่ฝ่ายเดียวระบบการส่งออกทุเรียนของเราจะล่มทั้งระบบ น่ากลัวมาก