โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

11 ธ.ค. 2564 | 00:58 น.

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย   พร้อมปรับตัวนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกษ์ใช้ตอบโจทย์ยุค New Normal

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ที่ระบาดในหลายประเทศและมีผู้ติดเชื้อในไทย1ราย  ซึ่งขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะผลกระทบต่อการส่งออกไทยหรือไม่และเตรียมพร้อมรับมือ

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

ทั้งนี้โอไมครอน ได้ โอมิครอน ถือว่าเป็นความเสี่ยงใหม่ต่อเศรษฐกิจโลก ที่อยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว โดยหากเกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วโลกจะทำให้ประเทศต่างๆต้องกลับมาเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการล๊อกดาวน์ ซึ่งอาจส่งผลทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหยุดชะงัก

 

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่า คือ อาจเกิดโควิดกลายพันธ์ใหม่ๆได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีหลายประเทศในโลกที่ประชากรที่ได้รับวัคซีนมีสัดส่วนน้อย ซึ่งจะกลายเป็นพื้นที่ของการแพร่ระบาดใหม่ได้อีกไปเรื่อยๆ ในการนี้ จำเป็นที่ประชาคมโลกต้องให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือประเทศด้อยพัฒนาให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้ โดยการกระจายการเข้าถึงวัคซีนให้ได้อย่างทั่วถึง

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

“ขณะนี้ บางประเทศได้ประกาศปิดประเทศแล้ว เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโอมิครอนในประเทศ ซึ่งต้องติดตามอีกระยะหนึ่งว่า จะสามารถควบคุมได้หรือไม่ หากการระบาดรุนแรงจนส่งผลให้ต้องมีมาตรการล๊อกดาวน์ภายใน จะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการขนส่งภายในของประเทศนั้นๆได้ ซึ่งหากเกิดขึ้นในหลายๆประเทศ อาจทำให้เกิดสถานการณ์ supply chain disruption ได้  แม้จะเกิดการระบาดระลอกใหม่จากโอมีครอน กระบวนการผลิตจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ไม่หยุดชะงักทั่วโลก ส่วนหากเกิดโอไมครอนเข้ามาในไทย และระบาดรุนแรง ต้องไม่ให้กระทบต่อภาคการผลิตเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ ซึ่งอาจต้องใช้แนวทาง มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (bubble and seal) โรงงาน”

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

ในส่วนของการปรับตัว กรมได้ดำเนินการปรับการทำงาน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาประยุกษ์ใช้งานในทุกมิติ เพื่อสามารถเดินหน้าภารกิจของกรมต่อไปได้ อย่างไม่สะดุด ที่ตอบโจทย์ยุค New Normal โดยเฉพาะดิจิทัลคอนเทนต์ การพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ๆ และการพัฒนาการให้บริการของกรม

โอมิครอน “พาณิชย์”ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ส่งออกไทย

โดยเปลี่ยนจากออฟไลน์ เป็นออนไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเร่งผลักดันผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ในภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศให้ปรับตัว       ในการใช้ช่องทางออนไลน์เข้าถึงตลาดต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ และพัฒนาการให้บริการออนไลน์ของกรมอย่างต่อเนื่อง