“ปาล์มน้ำมัน” ราคา 9 บาท/กก. ราคาแพงเกินไป ?

03 ธ.ค. 2564 | 12:07 น.

2 แกนนำ ชาวสวนปาล์ม สะท้อนเดือด ดุดัน หลังโดน “สิบล้อ- ก.พลังงาน” ขย่ม ผลักเป็นแพะจำเลยสังคม โดนกล่าวหา เป็นตัวที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป กับราคาผลปาล์ม 9 บาท/กิโลกรัม "มนัส พุทธรัตน์" เดินสายแจงความจริง "น้ำมันแพง" ไม่ใช่จากราคาผลปาล์ม อย่าบิดเบือน ขอความเป็นธรรม

 

นายพันศักดิ์  จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวถึง ราคาผลปาล์มน้ำมัน 9 บาท/กิโลกรัม แพงอย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าแพง กว่าจะได้ราคา 9 บาท/กิโลกรัม รู้ไหมว่าใช้ระยะเวลาเท่าไร แล้วตอนนี้ กระทรวงพลังงาน โดย กบง. ปรับลดเหลือ บี7 มาตรฐานเดียว ไม่พอใจ อย่ามารบกับชาวสวนปาล์ม จำไว้

 

 

ด้าน นายสุวรรณ  อ่องคณา ประธานสมาคมปาล์มน้ำมันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้ตอบคำถามคุณอธิราษฎร์ ดำดี อดีตประธานบอร์ด กนป. ที่สอบถามความคิดเห็นว่า นโยบายไหนที่จะมีผลกระทบต่อชาวสวนปาล์มมากที่สุด ระหว่าง นโยบายของสิบล้อ กล่าวคือให้ถอดไบโอดีเซล ออกจากน้ำมันดิบ หรือ มติ ของ กบง. ให้ปรับลด เป็นบี 7 มาตรเดียว  กล่าวว่า ทั้งสอง เป็นนโยบายปัญญาอ่อน

 

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ วันที่ 1 ธ.ค. นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือเรื่อง "ขอคัดค้านการปรับลดส่วนการใช้ไบโอดีเซล"  ขอให้กลับไปใช้สูตรเดิมคือ B7 B10 และ B20 หากราคาน้ำมันยังคงมีระดับราคาสูงหากจะมีมาตรการใดๆ เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันรัฐต้องหารือกับภาคเกษตรกรปาล์มด้วยเนื่องจากที่ผ่านมารัฐกำหนดนโยบายโดยไม่ได้หารือกับภาคเกษตรกรใดๆ เลยและการเปลี่ยนนโยบายไปมาทำให้ไม่มีเสถียรภาพ และเป็นปฏิปักษ์ต่อความยั่งยืนของปาล์มน้ำมันตลอดห่วงโซ่การผลิต

 

มนัส พุทธรัตน์

“โดยเฉพาะมีกระแสข่าววงในว่ารัฐอาจพิจารณาปรับลดการผสมไบโอดีเซลในดีเซลเป็น B3 ทั้งนี้ การลดผสมไบโอดีเซล 4 เดือนที่รัฐกำหนดให้เหลือดีเซล B7 ทำให้ไม่มี B10 และ B20 ส่งผลกระทบให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ลดลง 1.7 หมื่นตันต่อเดือน หรือคิดเป็นผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจะจำหน่ายรวม 4 เดือนคิดเป็น 3.7 แสนตัน หากคิดที่ระดับราคาปาล์ม 6 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) รวมเป็นเงินที่สูญหายไปจากมาตรการดังกล่าวรวม 2,200 ล้านบาท”

 

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ รองประธานคณะกมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ

 

หลังจากนั้นในวันที่ 2 ธ.ค. ได้ร่วมกันแถลงข่าวกับ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ รองประธานคณะกมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ คนที่สาม แถลงข่าวว่า กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย มีความคิดเห็นร่วมกันว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายไบโอดีเซลของรัฐบาลไปมาอยู่ตลอดเวลา เป็นนโยบายไบโอดีเซลที่ไม่มีเสถียรภาพและเป็นปฏิปักษ์ต่อความยั่งยืนของปาล์มน้ำมันตลอดห่วงโซ่การผลิตทั้งระบบ

 

จึงขอคัดค้านการปรับลดสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล เนื่องจากกระทรวงพลังงานเคยปรับจาก บี 7 เป็น บี 3 ส่งผลให้มีน้ำมันปาล์มล้นเกินระดับความต้องการ จึงทำให้ราคาตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอเสนอว่า การปรับการใช้ไบโอดีเซลต้องพิจารณาโดยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงและมีคณะกรรมการทำงานทางด้านพืชปาล์มน้ำมันโดยเฉพาะ การปรับลดการใช้ไบโอดีเซลต้องไม่ต่ำกว่า บี 7 และต้องไม่เกิน 3 เดือน

 

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ต้องออกมาให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับคุณภาพการใช้น้ำมันไบโอดีเซลและโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซล พร้อมทั้ง ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันไบโอดีเซลให้สะท้อนต้นทุนจากตลาดที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้ไบโอดีเซลที่ต้นทุนเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายและ กระทรวงพลังงานต้องเสนอรัฐบาลให้ปรับปรุงโครงสร้างภาษีน้ำมันและมูลค่าการตลาดให้มีความเป็นไปตามต้นทุนการผลิตและสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ อย่างเหมาะสมเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง