ช็อก “ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

27 พ.ย. 2564 | 07:21 น.

ชาวสวนปาล์มใต้ สุดอาลัย ช็อก “ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เมื่อเช้านี้ “อธิษราษฎร์” เผย เป็นหนึ่งในแกนนำ ที่ประชุมมีมติ ที่จะเดินเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ แต่ต้องมาเสียชีวิตไปเสียก่อน

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการเสียชีวิตของ หนึ่งในแกนนำชาวสวนปาล์ม ของคุณ "ชโยดม สุวรรณวัฒนะ” เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ แล้วตอนนี้ก็อยู่โรงพยาบาล จากที่เมื่อวานนี้ได้มีการประกาศต่อสู้ครั้งสุดท้ายจะระดมพลขึ้นกรุงเทพฯ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ นับว่าเป็นความเศร้าสูญเสีย วีระบุรุษใหญ่คนหนึ่งแห่งชาวสวนปาล์มใต้

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ "นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ" ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ถึงมติ กบง.ล่าสุดปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วให้เหลือเพียงสัดส่วนผสมเดียว คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) จากเดิมมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) ,ร้อยละ 10 หรือบี10 (B10) และร้อยละ 20 หรือ บี20 (B20) ในเดือนธันวาคม 2564 – เดือนมีนาคม 2565 นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ จากมติดังกล่าวทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มเดือดร้อน ทำลายอาชีพเกษตรกร แต่ตอนผลปาล์มราคม 1 บาทเศษ รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย ทำอะไรไม่ได้

 

“แต่พอจะลืมตาอ้าปากได้มาอุดจมูกอุดปากเรา นโยบายไม่ถูกต้อง ทำเพื่อนายทุน ก่อนหน้านี้ตอนสต๊อกน้ำมันปาล์มสูง เกษตรกรก็ช่วยละลายสต๊อก โดยการระดมกันช่วยใช้บี100 จนทำให้เกิดกระแสกันไปทั้งประเทศ แล้วตอนนี้ภาษีกรมสรรพากร ยึดที่ดิน ขายทอดตลาดไปหมดแล้ว และคดีนี้ยังอยู่ในกองบังคับคดีอยู่เลย รวมทั้งบัญชีธนาคารทุกบัญชีกรมสรรพากรไล่ยืดหมดเลย วันนี้ไม่มีใครช่วยผมเลย”

 

นายชโยดม กล่าวว่า การต่อสู้กว่าจะได้มา เจ็บตัว หมดเนื้อหมดตัว แทบจะไม่อยากต่อสู้แล้ว แต่พอมาเห็นนโยบาย กบง. ออกมาแต่ละอย่างของรัฐบาล เราทนไม่ได้ มองว่านโยบายไม้หลักปักเลย นโยบายรังแกประชาชน แล้วจะให้ถอยคงไม่ได้  ก็ต้องต่อสู้กันอีกรอบ

 

โพสต์ ครั้งสุดท้าย

 

 

อย่างไรก็ดี “ฐานเศรษฐกิจ” ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของคุณชโยดม และพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มทั้งประเทศ มา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

 

ด้าน นายอธิราษฎร์ ดำดี โพสต์เฟซบุ๊ก เคยเขียนกลอน ให้บทนึง ซึ่งนานแล้ว

หัวใจแป้ว ขาดนักสู้ คู่สนาม

สู้ชีวิต สู้เคียงคู่ ทุกเรื่องปาล์ม

ใจงดงาม วาดความหวัง ปาล์มยั่งยืน

คิดไม่ออก เขียนไม่ถูก มันจุกอก

สะท้านทก ใจสะเทือน ท่วมท้นคลื่น

รางวัลของ นักต่อสู้ ผู้หยัดยืน

สังคมตื่น ล้วนโหยให้ ในกงกรรม

ขอแสดงความเสียใจในการจากไปของผู้ที่ชีวิตจิตวิญญาณเต็มเปี่ยมไปด้วยการต่อสู้ นักต่อสู้ผู้ยิ่งใหญ่ "ชโยดม สุวรรณวัฒนะ"