ค้านมติ กบง. ปรับเสปกน้ำมันดีเซล เหลือ บี7 ชนิดเดียว

26 พ.ย. 2564 | 10:56 น.

ชาวสวนปาล์ม ร้องผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ ถึง นายกรัฐมนตรี คัดค้าน มติ กบง. ปรับเสปกน้ำมันดีเซล เหลือ บี7 ชนิดเดียว ชี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แนะรัฐทบทวนโครงสร้างน้ำมัน สร้างความเป็นธรรมต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วให้เหลือเพียงสัดส่วนผสมเดียว คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) จากเดิมมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ ร้อยละ 7 หรือ บี7 (B7) ,ร้อยละ 10 หรือบี10 (B10) และร้อยละ 20 หรือ บี20 (B20) ในเดือนธันวาคม 2564 – เดือนมีนาคม 2565 นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าตามลำดับ

คว่ำมติ กบง.

 

นายพันธ์ศักดิ์ จิตรรัตน์  ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดกระบี่ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงนายกรัฐมนตรี  ขอคัดค้านมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง ) ให้ปรับสเปคน้ำมันดีเซลเหลือ B7ชนิดเดียว

 

ทางสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาเกษตรกร จังหวัดสุราษฎร์ธานี  และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นร่วมกันว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาลที่จะมีผลกระทบต่อนโยบายการส่งเสริมการลงทุนในภาคส่วนอื่นๆด้วย  มีความเห็นร่วมกัน ดังนี้

 

1. มติ กบง. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก กบง. ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการประกาศใช้นโยบายให้ปรับสเปกน้ำมันดีเซลเหลือ B7 ชนิดเดียว ทั้งนี้การพิจารณาปรับใช้ไบโอดีเซลควรพิจารณาโดยคณะกรรมการปาล์มน้ำมันแห่งชาติเพื่อให้มีแผนการใช้น้ำมันปาล์มเหมาะสมต่อการสต๊อกและการผลิตที่มีเสถียรภาพ มั่นคงและยั่งยืนต่อปาล์มน้ำมันทั้งระบบ

 

2. ไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนนโยบายรัฐบาล โดยลด B20 และ B10 ให้คงเหลือเพียง B7  ซึ่งนโยบายรัฐบาลควรมีความชัดเจน มั่นคง และยั่งยืน

 

3. มติ กบง. มีผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตปาล์มน้ำมันตั้งแต่ราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกรรายย่อยจนถึงอุตสาหกรรมการผลิตไบโอดีเซลและแปรรูปปาล์มน้ำมัน

โชว์หลักฐานชัด

 

ทั้งนี้รัฐบาลรัฐบาลควรพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและเชื้อเพลิงทั้งระบบให้มีความเป็นธรรมต่อประชาชนและควรเร่งวางพื้นฐานและปรับปรุงโครงสร้างการขนส่งของประเทศให้มีประสิทธิภาพและมีความก้าวหน้า รวดเร็ว ทันสมัย มีความปลอดภัย มีความสมดุลต่อสังคมและมีโครงสร้างราคาค่าขนส่งที่เป็นธรรมต่อประชาชน

 

ดังนั้น ทางสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภาเกษตรกร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอคัดค้านมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ให้กระทรวงพลังงานพิจารณาทบทวนมติให้คงอัตราส่วนผสม B20  B10 ไว้เช่นเดิม

 

เอกสารแนบ

 

หนังสือยื่นคัดค้าน

 

ไม่เป็นธรรม