จับตา 1 ธ.ค. "ม็อบปาล์ม" นัดบุก ก.พลังงาน

30 พ.ย. 2564 | 09:53 น.

“มนัส พุทธรัตน์” นำชาวสวนปาล์ม เคลื่อนพลบุก ก.พลังงาน วันพรุ่งนี้ 1 ธ.ค. สานเจนตนารมย์ “ชโยดม” ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเพราะอุบัติเหตุ ยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ให้สังคมรับรู้ว่า "ไบโอดีเซล" ไม่ใช่ตัวปัญหาที่ทำให้น้ำมันราคาแพง

มนัส พุธรัตน์

 

นายมนัส  พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในวันพรุ่งนี้ทางกลุ่มจะไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 นี้ เป็นการยื่นเพื่อแสดงถึงเจตนารมย์ ของคุณ “ชโยดม สุวรรณวัฒน” ที่เสียชีวิตไปเพราะอุบัติเหตุ และต้องการเพื่อไปแสดงสัญลักษณ์ ชี้ให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงปล่อยให้อีกกลุ่มหนึ่งออกมาพูดพาดพิงทำให้ “ไบโอดีเซล” เสียหาย เกษตรกรโดนด่า โดนเกลียดไปตามกัน ดังนั้นอยากที่จะชี้แจง และสร้างความเข้าใจ จึงไปยื่นหนังสือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

อธิราษฎร์ ดำดี

 

ด้านนายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า  เป็นจดหมายสุดท้ายของคุณชโยดม ที่ได้เตรียมการไว้แล้ว ส่วนตัวไม่ได้ไปเนื่องจากวันที่ 2 พ.ย. นี้เป็นวันฌาปนกิจ ซึ่งจะเป็นวันรวมตัวของชาวสวนปาล์มทั้งประเทศที่จะมีบรรยากาศและการไว้อาลัย สดุดี ไม่เศร้า เพราะทุกอย่างเป็นพลัง พลังการเคลื่อนไหวยังเดินหน้าต่ออยู่กับชาวสวนปาล์มทุกคน

 

“การสูญเสียบุคคลที่เป็นแกนนำก็ย่อมที่จะกระทบกระเทือนจิตใจบ้าง แต่ในเรื่องของความยั่งยืนของชาวสวนปาล์มเป็นเจตนารมย์ของคุณชโยดม ผู้ล่วงลับไปแล้ว  และเป็นเจตนารมณ์ของพี่น้องชาวสวนปาล์มทุกคน แล้วชาวสวนปาล์มทุกคนจะช่วยรักษาเจตนารมย์นี้ จะขับเคลื่อนเรื่องปาล์มเพื่อความยั่งยืนต่อไป”

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า เรื่องเสถียรภาพด้านนโยบายจะต้องมีความมั่นคง สถานการณ์ขั่วขณะ ที่สำคัญคือความเข้าใจผิดของสังคมถูกขยายจนเป็นผลเสียในเรื่องทัศนคติต่อชาวสวนปาล์ม เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ถูกใส่ร้าย จะเห็นว่า น้ำมันบี7 ต้องเสียภาษีแพงที่สุด ค่าการตลาดแพงที่สุด แล้วใช้เงินกองทุนน้อยที่สุด ซึ่งรัฐบาลก็เอาเปรียบประชาชนอยู่โดยแกล้งทำเฉย เพราะถ้าใช้บี7 ชนิดเดียวรัฐบาลได้ภาษีเพิ่มขึ้น แต่ว่าใช้เงินกองทุนน้อยลง ในขณะที่ประชาชนต้องการให้น้ำมันราคาถูก

 

โครงสร้างไบโอดีเซล

 

“รัฐบาลปล่อยให้รถสิบล้อออกมายำ ลากคนมาใช้น้ำมันในตัวที่รัฐบาลได้เปรียบ แพงที่สุด สิบล้อ ไม่ได้เป็นคนจ่ายไบโอดีเซลที่เติมเข้าไป แต่เงินที่ใช้เป็นเงินกองทุนน้ำมันเป็นผู้จ่าย สิบล้อไม่ใช่ผู้อำนวยการกองทุนน้ำมัน และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศก็ไม่ได้เป็นคนจ่าย แต่ว่ากองทุนน้ำมันเป็นผู้จ่าย แล้วถ้ากองทุนน้ำมันไม่มีเงิน รัฐบาลก็ควรพิจารณาว่าควรจะเอาอย่างไร”

 

ปลุกระดมพล

 

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า  เราชาวสวนปาล์มต้องการการกระทำที่มีเหตุผล และต้องการเสถียรภาพทางด้านนโยบายพลังงาน เพราะถ้านโยบายพลังงานไม่นิ่ง และการที่จะมาปรับเปลี่ยนกะทันหันไม่สามารถทำได้ ต้องเป็นวิธีการที่คิดให้รอบคอบ

 

 

 

 

 

ด้าน นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ" ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เคยโพสต์ก่อนเสียชีวิตว่า ชาวสวนปาล์มอย่าไปหลงกล สิบล้อไม่ใช่คู่ต่อสู้เรา สิบล้อเป็นแค่หมากตัวหนึ่งของกลุ่มทุนพลังงาน ที่ไม่อยากให้แบ่งตลาดให้กับชาวสวนปาล์ม

 

จับตา 1 ธ.ค. \"ม็อบปาล์ม\" นัดบุก ก.พลังงาน