กทม.ใจดี คลายล็อกดาวน์ “ร้านอาหาร” นั่งดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม เริ่ม 1 ธ.ค. นี้

29 พ.ย. 2564 | 08:29 น.

ผู้ว่ากทม. เคาะ คลายล็อกดาวน์ “ร้านอาหาร” นั่งดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 5 ทุ่ม แต่ต้องได้มาตรฐาน SHA เริ่ม 1-31 ธ.ค. 64

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564 มีมติผ่อนคลายมาตรการต่างๆในพื้นที่เขตกทม. โดยมีใจความว่า เพื่อให้การดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่แบบบูรณาการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นการผ่อนคลายให้บางสถานที่สามารถเปิดตำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้

 

ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เพื่อการดำเนินการขับเคลื่อน ด้านเศรษฐกิจควบคู่กับการกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่แบบบูรณาการ กทม. จึงมีมาตรการดังนี้

 

1. ให้ปิตสถานที่ตังต่อไปนี้

 

  • สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

 

  • สถานประกอบกิจการอาบอบนวด ให้สถานที่ กิจการ หรือกิจกรรม ที่ได้ผ่อนคลายให้เปิดหรือดำเนินการใด้ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ ๔๕) และ (ฉบับที่ ๔๖)

สถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA

2. กรณีร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเบิดให้บริการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ ตามเวลาปกติ โดยอนุญาตให้มีการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านได้เฉพาะร้านที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration)

 

ในระตับ SHA ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือตามมาตรฐาน ความปลอดภัยป้องกันโรค COVID - 19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid Plus) ของกรมอนามัย ไม่เกินเวลา 23.00 น.

 

3. สถานที่อื่นนอกจากข้อ 2 ที่ได้เคยมีคำสั่งให้ปิดสถานที่และได้รับการผ่อนคลายจากประกาศนี้ ให้เปิดคำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติตเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention)

 

มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะโดยเคร่งครัด และได้รับอนุญาตให้คำเนินกิจการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 จบถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศ