กทม. ไฟเขียวเปิด "ร้านอาหาร-ร้านเกม-ตู้เกม" ดีเดย์ 16 พ.ย. นี้

13 พ.ย. 2564 | 14:20 น.

กทม. ออกประกาศฉบับที่ 46 ไฟเขียวเปิด "ร้านเกม-ร้านอาหาร” เริ่ม 16 พ.ย. นี้ พร้อมงัดมาตรการคุมเข้ม DMHTTA – Universal Prevention-Covid Free Setting -Thai Stop Covid Plus – SHA หากฝ่าฝืนทั้งจำทั้งปรับ

หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามข้อกำหนด แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 36) โดยประกาศสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว และให้ดำเนินการตามที่ระบุไว้ในประกาศกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2564

 

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศฉบับที่ 46 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว โดยมีใจความว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2564 มีคำสั่งเพิ่มเติม เพื่อเป็นการผ่อนคลายมาตรการให้บางสถานที่สามารถเปิดดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ  ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เพื่อการดำเนินการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ ควบคู่กับการกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่แบบบูรณาการ ดังนี้

 

1.ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต หรือตู้เกม สามารถเปิดดำเนินการได้ ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ  ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ

กทม. ไฟเขียวเปิด "ร้านเกม-ร้านอาหาร" กทม. ไฟเขียวเปิด "ร้านเกม-ร้านอาหาร"

2.ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยป้องกันโรค COVID - 19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid Plus) ของกรมอนามัย สามารถเปิดให้บริการได้ เช่นเดียวกับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration) ในระดับ SHA ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท)

 

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิก พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 16-30 พ.ย.64 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง