“เงินช่วยเหลือชาวนา” ได้หรือไม่ พรุ่งนี้ ฟังคำตอบ จ่าย หรือไม่ จ่าย

24 พ.ย. 2564 | 07:16 น.

ชาวนาพื้นที่หนองจอก คึก เตรียมการต้อนรับ “จุรินทร์” ด้าน “ปราโมทย์” นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยข้อเสนอเพียบพักหนี้เกษตรกร ลดราคาปุ๋ย-สารเคมี กระทุ้งรัฐเดินหน้าจ่ายเงินค่าประกันราคาข้าว ต่อเนื่อง ลุ้น “เงินช่วยเหลือชาวนา” ไร่ละ 1,000 บาท ปีนี้จะจ่ายหรือไม่

“เงินช่วยเหลือชาวนา” ปี 2564/65  หรือ โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต ปี 2564/65  เริ่มจ่ายครั้งแรกในปี 2558 นับตั้งแต่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหาร มาจนถึงรัฐบาลปัจจุบัน  มาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากปัจจัยตางๆ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มลดลงจากปีที่ผ่านมา

 

ประกอบกับสถานการณ์ภัยแล้ง โรคระบาด และสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งลงทุนปลูกข้าวในปีการผลิต 2564/65 ได้รับความเสียหาย ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยเหลือเกษตรกรให้ดำรงชีพอยู่ได้ รัฐบาลจึงได้มีโครงการลดต้นทุนและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว วงเงินงบประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท นั้น

 

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถือว่าเป็นข่าวดีที่ทางชาวนาหนองจอก กรรมการสมาคม  33 จังหวัด จะได้พบกับคุณ  จุรินทร์   ลักษณวิศิษฎ์   รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะขอให้ท่านช่วยเหลือ หาวิธีการ แนวทางอย่างไร ไม่ติดเงื่อนไข เพราะขอให้ลดราคาปุ๋ยเคมี สารเคมีเกษตร และปัจจัยการผลิตอื่นที่ชาวนาต้องเผชิญในการขายข้าวในราคาต่ำ แม้ว่าจะมีโครงการประกันรายได้ข้าวช่วยจ่ายส่วนต่าง แต่ก็มีกรอบจำกัดการช่วยที่กำหนดปริมาณตัน  ทำให้ต้นทุนการปลูกข้าวชาวนายังสูงต่อเนื่อง

“เป็นข่าวดี ที่ท่านรับนัดทางสมาคม แล้วจะลงพื้นที่อย่างแน่นอนในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ขอให้ชาวนาทั้งประเทศคอยฟังข่าวดี รวมทั้ง "เงินช่วยเหลือชาวนา" ไร่ละ 1,000 บาท ก็เป็นความหวังเดียว ที่จะได้เงินจากรัฐบาลไปปลดหนี้สิน ดังนั้นวันพรุ่งนี้ฟังคำตอบพร้อมๆ กันว่าจะได้เงินหรือไม่ แม้ว่าใจเองก็ยอมรับ 50:50 แต่ให้ฟังจากปากท่านดีกว่า อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้น ทางคุณวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน มาตรวจดูพื้นที่ในการรับรองทางท่านรองนายกรัฐมนตรี เมื่อ 2 วันก่อน ก็บรรยากาศดีมาก แบบอุบอุ่น ท่านให้ความกันเอง"

 

อธิบดีกรมการค้าภายใน โชว์ขับโดรน

 

ด้านผู้สื่อข่าว รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์  ว่าทางกระทรวงพาณิชย์ กำหนดการวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

เวลา 9.30 น. พบปะสมาชิกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยเพื่อประชุม หารือเรื่องปัจจัยการผลิตและติดตามโครงการประกันรายได้ เกษตรกร ณ เลขที่ 54 ชุมชนหมู่ 6 ก้าวหน้า แขวงคลอง 12 เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

 

เวลา 15.00 น. พิธีลงนามความร่วมมือ MOU โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย "หมู - ข้าว" ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

 

กำหนดการลงพื้นที่หนองจอง กรุงเทพฯ