“เงินประกันรายได้ข้าว” กลุ่มตกหล่น โอนไม่ได้ เช็ก ธ.ก.ส. ด่วน

24 พ.ย. 2564 | 04:36 น.

นายกสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน ไขข้อข้องใจ หลัง เกษตรกร ชาวนา ถามสนั่น ทำไมเงินประกันรายได้ข้าวยังไม่เข้าสักงวด หลังผ่านมา 6 งวดแล้ว แนะผูกบัญชีพร้อมเพย์ กับ เลขบัตรประชาชน

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ข้าว  ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ทาง เกษตรกร หรือ ชาวนา  เช็กสิทธิ์ ผ่านลิงค์ http://farmer.doae.go.th/ และตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้  https://chongkho.inbaac.com/   ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านการเคาะราคาชดเชย “ประกันราคาข้าว” มาแล้ว 6 งวด นั้น หลายคนยังบ่นว่าทำไมเงินไม่เข้าสักที วันนี้มีคำตอบ

 

ธีร์วริศ พรพันธวิศ

 

นายธีร์วริศ พรพันธวิศ นายกสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน และ ในฐานะคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างและการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการ "ประกันรายได้ข้าว” ธ.ก.ส. จ่ายเงินมาถึง งวดที่ 3 แล้ว  แต่ยังมีเกษตรกร หรือ ชาวนา ที่มีปัญหา ธ.ก.ส. ทำไมเงินประกันรายได้ข้าว” ทำไมเงินยังไม่เข้า ให้ลองสำรวจตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มนี้หรือเปล่า  1. บัญชีไม่เคลื่อนไหว ให้ติดต่อธนาคาร 

 

2.เปิดบัญชี อาจจะมีปัญหาซ้ำซ้อน  3.เจ้าของบัญชีไม่ยืนยันบัญชีเดิม หรือ 3.หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับหมายเลขประจำตัวบัตรประชาชนของเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ  รวมทั้งชื่อสกุลของเจ้าของบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับชื่อสกุลของเกษตรกรผู้รับสิทธิ์ตามโครงการ และชื่อบัญชีเงินฝากจะต้องตรงกันกับชื่อของเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการและจะต้องปรากฏเพียงชื่อเดียวเท่านั้น

 

นายธีร์วริศ  กล่าวว่า สถานะบัญชีเงินฝากจะต้องเป็นดังนี้  อาทิ ไม่มีการบันทึกสถานะเสียชีวิต  เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบันฝากถอนได้ตามปกติ( ต้องไม่หยุดความเคลื่อนไหวเป็นเวลานานกว่า 36 เดือน) ไม่ติดสถานะอายัดบัญชี เช่นบุคคลล้มละลาย อายัดตามคำสั่งศาลเป็นต้น  ดังนั้นใครที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว รอบเก็บเกี่ยวที่อยู่ในระหว่าง งวด 1-งวด 3 นั้น แล้วยังไม่ได้เงิน ให้ติดต่อ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้านด่วน

 

อย่างไรก็ดี กรณีที่เกษตรกรมีบัญชีเงินฝากที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1 ถึงข้อ 6 มากกว่า 1 บัญชี ขอให้เลือกบัญชีเงินฝากตามลำดับดังนี้

 

บัญชีเงินฝากที่ผูกพร้อมเพย์กับ ธ.ก.ส.

 

2.บัญชีเงินฝากที่มีการเคลื่อนไหวฝากถอนล่าสุด

 

ดังนั้นเกษตรกรในกลุ่มดังกล่าว ขอให้รักษาสิทธิ หากไม่รักษาสิทธิของตัวเองใครก็ช่วยไม่ได้

 

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว  กล่าวถึงการ "โอนเงินประกันรายได้ข้าว"  ปัจจุบันการจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกร ยังไม่เป็นไปตามหลักการที่กำหนดไว้ว่าเมื่อมีการคำนวณส่วนต่างในแต่ละงวดแล้ว ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินเข้าบัญชีเกษตรกรภายใน 3 วันทำการ

 

แต่เนื่องจากวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ ได้ใช้จ่ายส่วนต่างสำหรับงวดที่ 1-2 และงวดที่ 3 ได้บางส่วน ทำให้การจ่ายเงินส่วนต่างงวดที่ 3 , 4 , 5 และ 6 อาจจะต้องล่าช้าออกไป โดยขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังจะหาเงินมาได้เร็วมากน้อยแค่ไหน แต่เกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างแน่นอน

 

 

อนึ่ง โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 มติ ครม. วันที่ 25 ตุลาคม 2564 วิธีเช็คการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือชาวนา เข้าไปที่เว็บไซต์ www.farmer.doae.go.th

 

กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก

 

กดค้นหา

 

ระบบจะแจ้งว่าท่านได้ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรเรียบร้อยแล้วหรือไม่

 

 

หรือสามารถตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสามารถตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ แบบง่ายๆผ่านเว็บไซต์ chongkho.inbaac.com โดยไม่ต้องไปธนาคารตามขั้นตอน ดังนี้

 

เข้าไปที่ https://chongkho.inbaac.com/หรือคลิกที่นี่

 

กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน

 

กดค้นหา

 

ระบบจะแจ้งว่า ชื่อโครงการ/เลขที่บัญชี/วันที่โอน/สาขา ธ.ก.ส./สถานะ ให้ท่านทราบ

 

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน A-Mobile ของ ธนาคาร ธ.ก.ส.  สำหรับเกษตรกรที่สมัคร BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เมื่อเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว