เฟ้ลปส์ ดอด์จ ทุ่มพันล. ต่อยอดผลิตเคเบิลแรงดันสูงพิเศษวางเป้าโต 2 เท่าใน 5 ปี

16 พ.ย. 2564 | 09:32 น.

ฟ้ลปส์ ดอด์จ ทุ่มเงินงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท แตกไลน์การผลิตสายเคเบิลระดับแรงดันสูงพิเศษ 500 กิโลโวลต์ แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งเป้ารายได้โต 2 เท่าภายใน 5 ปี

นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการทุ่มเงินงบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มไลน์การผลิตสายไฟฟ้าชนิดพิเศษและเสริมศักยภาพในการผลิต โดยเป็นเงินลงทุนจำนวน 400 ล้านบาท เพื่อยกระดับสายการผลิต Underground Cable สูงสุดถึง 500 กิโลโวลต์
ทั้งนี้ มีจุดเด่นในการใช้เทคโนโลยีการหุ้มฉนวน XLPE ซึ่งบริษัทได้นำเข้าเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงระดับโลกอย่าง Nokia Maillefer จาก ประเทศฟินแลนด์ เข้ามาใช้ในระบบควบคุมกระบวนการผลิต โดยมีความละเอียดและแม่นยำสูงแบบ Real-Time เพื่อความปลอดภัยสูงสุด พร้อมห้องทดสอบแรงดันฟ้าผ่าสูงสุดถึง 2000 กิโลโวลต์ 

และอีก 600 ล้านบาทเพื่อสร้างการเติบโต เพิ่มศักยภาพในการผลิต ตอบสนองความต้องการการใช้พลังงานไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตสายเคเบิลแรงดันสูงพิเศษ 500 กิโลโวลต์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 เป็นต้นไป

กิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม
“บริษัทเล็งเห็นทิศทางในอนาคตของความต้องการใช้งานสายเคเบิลชนิดแรงดันสูงพิเศษนี้ ทั้งในประเทศ และตลาดโลก จึงตัดสินใจศึกษาและวางแผนงานเพื่อขยายไลน์ผลิตนี้มารองรับ ซึ่งการเพิ่มไลน์การผลิตครั้งนี้ทำให้ กำลังการผลิตสายเคเบิลแรงสูงและแรงสูงพิเศษที่มีอยู่ประมาณ 80,000 เมตรต่อเดือน เพิ่มขึ้นได้อีกกว่า 50% สามารถรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยบริษัทจะเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สามารถผลิตสายเคเบิลแรงดันสูงพิเศษนี้ได้”

ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมของอุตสาหกรรมสายไฟฟ้าและเคเบิลในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 55,000 ล้านบาท โดยบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 20% ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของธุรกิจแบ่งเป็นรายได้จากในประเทศ 80% และต่างประเทศ 20% โดยรายได้ประมาณ 50% มาจากภาคโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการขนาดใหญ่ ครอบคลุมกลุ่มโรงผลิตไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โรงงานทั่วไป และอาคารสูง และอีก 50% ที่เหลือมาจากผู้แทนจำหน่าย ทั้งที่เป็นโมเดิร์นเทรดและร้านจำหน่ายสายไฟฟ้าทั่วไป
สำหรับปี 65 บริษัทยังคงเดินหน้าสานต่อแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่น้อยกว่า 30% เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 30% และขยายตลาดส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 50 ประเทศ จากปัจจุบันที่ส่งออกไปยัง 42 ประเทศ เพิ่มสัดส่วนรายได้ส่งออกเป็น 25-30% และเดินตาม Road Map ในเป้าหมายต่อไปเพื่อสร้างการเติบโตเพื่อให้บรรลุยอดขาย 20,000 ล้านบาท ภายในปี 69
อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ประมาณ 30% และคงส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ไม่น้อยกว่า 20% โดยการดำเนินงาน ของบริษัทในปี 64 ช่วงที่ผ่านมา สิ้นสุดไตรมาส 3/2564 (9 เดือน) บริษัทมีรายได้ 10,182 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดรายได้ 7,019 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศควบคู่กัน
“ผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากอัตราการเพิ่มขึ้นของยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึง ความเข้าใจตลาดและแนวโน้มการเติบโตของตลาดสายไฟฟ้าทุกประเภทอย่างแท้จริง ความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน รวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการขนส่งสาธารณะในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรโลก ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะเข้ามาทดแทนการใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจสายไฟฟ้าและเคเบิลในอนาคต”