ข้อสั่งการนายกฯ ไฟเขียวศึกษา3แผนฟื้นฟูเยียวยาอันดามัน 

16 พ.ย. 2564 | 09:00 น.

 เปิดผลประชุมและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการประชุมพิจารณาข้อเสนอการพัฒนาพื้นที่ 6 จังหวัดกลุ่มชายฝั่งอันดามัน  3 แผนกลุ่มฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบโควิด-19 เห็นชอบศึกษาการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษท่องเที่ยวอันดามัน-เคลื่อนเศรษฐกิจBCG และเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2568

เลขาฯสภาพัฒน์ มีหนังสือที่นร. 1114/22564  ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งผลการประชุมและข้อสั่งการนายกฯ ระหว่างประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาตใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล)  เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 ระหว่างเวลา 09.15-10.15 น. ห้องประชุมโภคีธรา แกรนด์ บอลรูม โรงแรมโภคีธรา  กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ในวาระจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) ที่จังหวัดกระบี่ 

ข้อสั่งการนายกฯ ไฟเขียวศึกษา3แผนฟื้นฟูเยียวยาอันดามัน 

นอกจากเห็นชอบโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี จำนวน 7 โครงการ กรอบวงเงินรวม 494 ล้านบาท นายกฯสั่งการให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2564 งบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และให้กระทรวงมหาดไทยเสนอขอรับการจัดสรรจากสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไปแล้ว 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเห็นชอบในหลักการ ข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จำนวน 5  ด้านสำคัญ โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาเพื่อกำหนดในแผนงานเพื่อเสนอตามขั้นตอน 

โดยในด้านการเยียวยา ฟื้นฟู และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  มี 3 แผนงานหลัก ได้แก่  

1) ANDAMAN ECONOMIC TOURISM (เขตเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวอันดามัน) โดยให้มีการศึกษา ANDAMAN ECONOMIC TOURISM (เขตเศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวอันดามัน) เพื่อเป็นเครือข่ายความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การค้าและบริการของจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน โดยรักษาความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเอาไว้ได้ นำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อ Phuket Sustainable Development Sandbox 

นายกฯมีข้อสั่งการ คือ เห็นชอบในหลักการและให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รับไปพิจารณาศึกษาเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอันดามัน (ANDAMAN ECONOMIC TOURISM )เพื่อยกระดับศักยภาพของพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2566-2570) รวมทั้งกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ผลการศึกษาเป็นที่ยอมรับและนำไปสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม หากมีความจำเป็นเร่งด่วนและพร้อมดำเนินการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานสำนักงบประมาณพิจารณาบรรจุไว้ในแผนการปฎิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี พ.ศ.2566

2.) ANDAMAN GO GREEN  ประกอบด้วย(1)ให้จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่นำร่องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว(Bio-Circular-Green Economy:BCG Model) เพื่อสร้างต้นแบบในการขับเคลื่อนและขยายผลไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน และ(2) จัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model จังหวัดกระบี่

นายกฯมีข้อสั่งการ คือ เห็นชอบในหลักการและให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว(Bio-Circular-Green Economy:BCG Model) รับไปพิจารณาในรายละเอียดการขอรับการสนับสนุนให้จังหวัดกระบี่เป็นพื้นที่นำร่องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG Model เพื่อสร้างต้นแบบขยายผลไปสู่จังหวัดอื่น ๆ  ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน รวมทั้งพิจารณาการจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model จังหววัดกระบี่เสนอต่อคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ--เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว(Bio-Circular-Green Economy:BCG Model) พิจารณาตามขั้นตอน

3) การเสนอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ. 2568) โดยให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ.2568) ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่ประเทศไทยอยู่ระหว่างการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยให้จังหวัดตรัง กระบี่ และภูเก็ต ในฐานะที่ได้รับการประกาศให้เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City เป็นเจ้าภาพหลัก และจังหวัดระนองเป็นเจ้าภาพร่วมใน 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ ปีนหน้าผาและปั่นจักรยาน 

นายกฯรับทราบ และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ในการเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (พ.ศ.2568)ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพื่อเป็นข้อมูบประกอบการพิจารณาที่ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ