"นพ.ชลน่าน" นำทีมพรรคเพื่อไทย ลุยขอคะแนนเสียง รับฟังปัญหาประมงไทย

12 พ.ย. 2564 | 11:35 น.

แม่ทัพประมง เปิดบ้าน ต้อนรับ "นพ.ชลน่าน" หัวหน้า “พรรคเพื่อไทย” นำทีม ลุยขอคะแนนเสียง รับฟังปัญหาประมงไทย “มงคล” เผย บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเอง

‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย สรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค , ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค , กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , จักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรค พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟังปัญหาประมงไทย จาก กำจร มงคลตรีรัตน์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการประมงและนายกสมาคมประมงจังหวัดต่างๆ

 

 

ลงพื้นที่พบ "สมาคมประมงไทย"

สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ฝากให้พรรคเพื่อไทยช่วยผลักดันการปัญหาประมงในปัจจุบัน ซึ่งเกิดจากความไม่เข้าใจการประมงอย่างแท้จริงของกรมประมงและรัฐบาลที่ผ่านๆ มา ทั้งการผลักดันร่าง พ.ร.บ.สภาการประมงแห่งประเทศไทยที่จะเปิดทางให้มีการก่อตั้งสภาการประมงมาแก้ไขปัญหาการประมงในภาพรวม แต่ที่ผ่านมา 2 ปีกลับไม่มีความคืบหน้า

 

รวมถึงการผลักดันร่างกฎหมายกองทุนการประมง และปัญหาเงื่อนไขไอยูยู ที่แม้วันนี้จะผ่อนคลายได้ระดับหนึ่งแล้วแต่ที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลไม่เข้าใจอย่างแท้จริงจึงแก้ไขไม่ถูกจุด รวมไปถึงการผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งล้าหลังและเป็นอุปสรรคกับการประกอบการประมงในปัจจุบัน

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับในวันนี้ โดยเฉพาะปัญหาของพี่น้องชาวประมง จะมีการรวบรวมและนำเข้าสู่การกลั่นกรองของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย หากเป็นประโยชน์ก็จะนำไปสู่การผลักดันเป็นยโบายที่เป็นประโยชน์ สำหรับปัญหาที่พี่น้องชาวประมงได้รับผลกระทบต่างๆ

บรรยากาศการพบปะ

อันเกิดจากการบริหารจัดการของรัฐที่ไม่เข้าใจปัญหาและไม่รับฟังเสียงสะท้อนจากชาวประมงจนแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด ไม่ว่าจะเป็นประมงทะเล ประมงน้ำจืดหรืออุตสาหกรรมการประมง แทนที่จะเป็นการแก้ปัญหาก็กลับกลายเป็นการสร้างปัญหา พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคการเมืองตัวแทนพี่น้องประชาชนจะรับฟังปัญหาความเดือดร้อนไปขับเคลื่อนเพื่อนไปสู่การแก้ปัญหา

 

สำหรับร่าง พ.ร.บ.สภาการประมงแห่งประเทศไทย ซึ่งสมาคมผลักดันมานาน เนื่องจากเป็นเหมือนสภาองค์กรวิชาชีพ และปัญหาอุปสรรคทางกฎหมายหลายอย่างก็จะรับเอาข้อสังเกตและข้อเสนอไปศึกษาโดยฝ่ายกฎหมายของพรรค หากจะต้องดำเนินการอะไรเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก็จะเร่งดำเนินการหาทางแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด รวมทั้งใช้กระบวนการสภา ในการผลักดันการแก้ไขทั้งปัญหาเฉพาะหน้า ระยะกลางและระยะยาว

 

นายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น  อย่างไรก็ดีก็หวังว่า พรรคเพื่อไทย จะช่วยแก้ปัญหาประมงไทย โดยก่อนหน้านี้สมาคมได้เคยส่งเรื่องร้องเรียนไปให้รัฐบาลอดีต สมัย คสช. และปัจจุบัน ระยะเวลากว่า 7 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้รับแก้ไข ยังไม่เต็มที่เลย