เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส" 

10 พ.ย. 2564 | 09:41 น.

 ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่เปิดตัวชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง  1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โชว์เสน่ห์พื้นถิ่นทั้งเสน่ห์บ้านเก่าริมน้ำ วิถีการกิน-อยู่ที่ถักทอหล่อหลอม จากสภาพแวดล้อมจนเป็นอัตลักษณ์

วันที่ 8 พ.ย.2564  นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมนางทัศนีย์ ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ณ ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง 

ก่อนเดินทางถึงบริเวณจัดงาน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและคณะ ได้เดินทางไปยังศาลกรมหลวงชุมพร เพื่อสักการะกรมหลวงชุมพร และพระครูวิมลคุณากร (หลวงปู่ศูข วัดปากคลองมะขามเฒ่า)

เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส" 

จากนั้นได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ณ วัดตะเคียนงาม ชุมชนคุณธรรมบ้านเก่าริมน้ำประแส โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ  

นางสุภาภรณ์ ยอดบริบูรณ์ ประธานชุมชนปากนำประแส กล่าวว่า ชาวปากน้ำประแสมีความผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีต ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิตและประกอบอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพทางการประมง มีประเพณีที่สำคัญเป็นอัตลักษณ์ของชาวประแสมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง 1ใน10ชุมชนต้นแบบ"เที่ยวชุมชน ยลวิถี"

เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส" 

ทำให้ชุมชนบ้านเก่าริมน้ำประแส ถูกจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดระยอง เพราะเสน่ห์ของบ้านไม้เก่าที่ตั้งอยู่ริมน้ำ อายุเท่ากับคนรุ่นก๋ง หรือรุ่นทวด ที่ทอดยาวคู่ขนานไปตามเส้นทางถนนแคบ ๆ ราวหนึ่งกิโลเมตร หลายหลังมีการปรับปรุงดัดแปลงภายในให้เหมาะกับยุคสมัย แต่ภายนอกยังคงรูปลักษณ์ความเป็นบ้านเก่า 

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากประมง เช่น กะปิ น้ำปลา อาหารทะเลสด ถือว่าเป็นสินค้าที่โดดเด่น และมีอาหารพื้นบ้าน อาทิ ทอดมันประแส ยำปลาฮือแซ ผัดไทปู

เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส" 

และบ้านพิพิธภัณฑ์ประแส ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติของชุมชน วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ทำให้ชุมชนปากน้ำประแส ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง ให้เป็นชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อปี พ.ศ.2560  

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กลาวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โดยนำอัตลักษณ์วิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีของชุมชน มาให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้ชมและศึกษาเรียนรู้  

โดยการคัดเลือกชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ จาก 76 จังหวัด 228 ชุมชน ให้เหลือ 10 ชุมชน เพื่อรับรางวัล 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี” 

เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส" 

กิจกรรมนี้มุ่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอด สร้างสรรค์สินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว และบริการทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชน และยังเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง 

ซึ่งชุมชนปากน้ำประแสแห่งนี้ เป็นชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ มีผลการดำเนินงานดีเด่น เป็นที่ประจักษ์ จึงได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ในครั้งนี้ โดยทางชุมชนจะได้รับโล่รางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรีในโอกาสต่อไป

เปิดเมืองระยอง ปักหมุดเที่ยวชุมชนต้นแบบ"บ้านเก่าปากน้ำประแส"