“ค้าภายใน” ถกผู้ผลิตตรึงราคาน้ำมันปาล์ม

09 พ.ย. 2564 | 07:54 น.

“ค้าภายใน” พร้อมถกผู้ผลิตตรึงราคา หลังราคาน้ำมันปาล์มขวดในประเทศปรับราคาสูง12%  ชี้เพราะผลผลิตของอินโดนีเซีย-มาเลเซียลดลง5% ส่งผลต่อราคาผลผลิตปาล์มในตลาดโลกลดลงตามและราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น

  นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในช่วงนี้ได้มีการปรับราคาสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้ เนื่องจากในปีการผลิต 2564 นี้ผลผลิตปาล์มของประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งถือเป็นประเทศผู้ผลิตสำคัญ มีปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดลดลงไม่น้อยกว่า 5% เป็นผลมาจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานและการเก็บเกี่ยวผลปาล์ม ทำให้ภาพรวมปริมาณผลปาล์มในตลาดโลกลดลง และราคาน้ำมันปาล์มตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ค้าภายใน” ถกผู้ผลิตตรึงราคาน้ำมันปาล์ม

 

ส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้มากขึ้น และราคาผลปาล์มในประเทศปรับสูงขึ้นเฉลี่ย มกราคม-พฤศจิกายน 2564 อยู่ที่ 6.76 บาทต่อกิโลกรัม และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกษตรกรที่ผลิตปาล์มคุณภาพดีสามารถขายได้ในราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดในรอบ 10 ปี จากเดิมราคาเฉลี่ยปี 2563 อยู่ที่ 4.78 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 41% ซึ่งถือว่าราคาที่มีการปรับสูงขึ้นเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับประโยชน์ อย่างเต็มที่

“ค้าภายใน” ถกผู้ผลิตตรึงราคาน้ำมันปาล์ม

สำหรับผลผลิตในประเทศในช่วงปลายปีถือว่าเป็นฤดูกาลที่ผลปาล์มออกจะสู่ตลาดน้อย แต่ผลผลิตถั่วเหลืองตลาดโลกในฤดูกาลใหม่ได้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว และคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนไม่น้อยกว่า 5% ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันถั่วเหลืองเข้ามาทดแทนในระบบมากขึ้น จากสถานการณ์ราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบที่สูงขึ้นเป็นลำดับในช่วงที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงสกัดในการตรึงราคาแม้ว่าราคาน้ำมันปาล์มดิบจะมีราคาปรับสูงขึ้นจากเฉลี่ยปี 2563 ที่ 28.10 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเฉลี่ย มกราคม-พฤศจิกายน 2564 ที่ 37.24 บาทต่อกิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 33%

“ค้าภายใน” ถกผู้ผลิตตรึงราคาน้ำมันปาล์ม

สำหรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในห้างค้าปลีกค้าส่งอยู่ที่ 50 – 53 บาทต่อขวด ซึ่งเพิ่มจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ประมาณ 46 บาทต่อขวด หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 12% ซึ่งสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งรายได้ที่เกิดขึ้นจะนำไปช่วยหมุนเวียนในเศรษฐกิจต่อไป

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ราคาเนื้อสุกร และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการฉวยโอกาส ขอได้โปรดแจ้งที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง