ค้าภายในกลับลำ ไม่ห้ามห้างฯลดราคาน้ำมันปาล์ม

14 มิ.ย. 2562 | 08:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการค้าภายในกลับลำ ยันไม่มีคำสั่งให้ห้างเลิกจัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์ม ระบุแค่ขอความร่วมมือให้กำหนดราคาสอดคล้องกับต้นทุน ด้านสำนักงานแข่งขันทางการค้าเต้น ชี้อาจเข้าข่ายขายสินค้าต่ำกว่าต้นทุนและผิดกฎหมายการแข่งขัน ฮึ่ม! เอาผิด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความว่ากรมการค้าภายในห้ามห้างค้าปลีกเลิกจัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร และกำหนดให้จำหน่ายในราคาที่เหมาะสมที่ 34-36 บาทต่อขวดลิตร และนำตราสัญลักษณ์ของกรมการค้าภายในแสดงไว้ด้วยว่า ในเรื่องนี้กรมการค้าภายในได้มีการเชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาปาล์มซึ่งปีนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติราคาผลปาล์มตกต่ำอย่างมากเพราะปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นซึ่งรัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหาดูดซับผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดโดยนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าและส่งเสริมการใช้น้ำมันบี20 เพื่อให้สถานการณ์ราคากลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ จากเดิมราคาผลปาล์มน้ำมันเคยตกต่ำอยู่ที่ 1.60 - 1.80 บาท/กิโลกรัม(กก.) เป้าหมายให้ขึ้นมาอยู่ที่ 3.20 - 3.40 บาท/กก.  และราคาปาล์มน้ำมันดิบ อยู่ที่ 19.50 - 20 บาท/กก. หากคิดเป็นต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะอยู่ที่ประมาณขวดละ 32-35 บาท ดังนั้นจึงได้ขอความร่วมมือให้ทางห้างค้าปลีกกำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงการดัมพ์ราคาขายต่ำกว่าทุน ซึ่งจะส่งผลสะท้อนไปยังราคาลูกปาล์มให้ตกลงและอาจกลับมาเป็นปัญหาต่อชาวสวนปาล์มอีก

 

“อยากขอให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่ากรมการค้าภายในไม่ได้มีคำสั่งให้ห้างปรับราคาน้ำมันปาล์มขวดสูงขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการขอความร่วมมือให้ห้างสรรพสินค้ากำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนและให้คำนึงถึงผลกระทบต่อราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้รับผลกระทบจากราคาตกต่ำมาเป็นระยะเวลานานแล้ว”

 

ล่าสุดกรมได้ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและกระบี่เพื่อติดตามกำกับดูแลการซื้อขายผลปาล์มน้ำมันว่าสอดคล้องกับภาวะอุปสงค์อุปทานและกลไกตลาดที่แท้จริงหรือไม่ ตลอดจนได้มอบนโยบายหน่วยงานในสังกัดให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ อาทิ หน่วยงานด้านพลังงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการใช้บี20 และบี100 เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผลผลิตน้ำมันปาล์มในระยะยาวอย่างยั่งยืน และให้เพิ่มความเข้มงวดในการติดตามตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้า มิให้มีการฉวยโอกาสดำเนินการอันไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแสดงราคาซื้อขายที่สร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนให้แก่ผู้ขาย การใช้เครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานหรือจงใจกระทำการใดที่เป็นการฉ้อโกง เป็นต้น รวมทั้งเพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์การผลิตการตลาดในระยะต่อไป เพื่อให้สามารถเตรียมมาตรการรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

 

ผลจากการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและกระบี่ พบว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันกรมการค้าภายในก็ยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินการเพื่อให้ราคาผลปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรขายได้มีเสถียรภาพ ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพระบบตรวจสอบและบริหารจัดการสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือ การเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.)พิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์ปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป การผลักดันมาตรฐานทะลายปาล์มและลานเทให้เป็นมาตรฐานบังคับ  การเร่งทบทวนร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. ... ให้มีผลใช้บังคับโดยเร็ว การพัฒนาการผลิตในเชิงพาณิชย์ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เป็นต้น จึงขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องทั้ง ภาคเกษตรกรและผู้ประกอบการได้ร่วมขับเคลื่อนเพื่อสร้างดุลยภาพของอุปสงค์-อุปทานและราคาไปพร้อมกัน เพื่อให้อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทยมีศักยภาพและเป็นความมั่นคงที่สร้างความปลอดภัยด้านอาหารและด้านพลังงานของประเทศที่ยั่งยืนต่อไป

 

“กรมได้ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ อันเนื่องจากผลผลิตปาล์มเพิ่มขึ้นจนเกินความต้องการของตลาดรองรับ ทำให้มีปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินสะสมอยู่ในระบบสูงถึง 400,000 ตัน ตั้งแต่ปลายปี 2561 เป็นต้นมา โดยได้ใช้มาตรการเพิ่มปริมาณการใช้ด้านพลังงานในประเทศ ทั้งมาตรการที่ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จำนวน 160,000 ตัน และขยายผลต่อเนื่องด้วยการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นที่เป้าหมาย 200,000 ตัน และมาตรการที่ร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน ในการผลักดันการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งต่อมาได้รับความสนใจจากประชาชนผู้ใช้รถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มขึ้นด้วย รวมทั้งการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล บี100 ในเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตร เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร”

 

โดยการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือในระบบ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (5 -7 มิ.ย.62) พบว่า มีน้ำมันปาล์มดิบ คงเหลืออยู่ในระบบเพียง 309,823.67 ตัน ใกล้เคียงกับระดับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบสำรองที่ควรจะมีไม่เกิน 250,000 ตัน ประกอบกับผลผลิตผลปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดลดลงตามฤดูกาล จึงส่งผลให้ราคาผลปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรขายได้ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง จากที่เคยอยู่ในระดับต่ำสุดกิโลกรัมละ 1.80 บาท ปัจจุบัน (13 มิ.ย.62) อยู่ที่ กิโลกรัมละ 2.80 - 3.30 บาท


 

 

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มีเป้าหมายในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าราคาตลาดเป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ปกติ การจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าต้นทุนต้องเป็นการส่งเสริมการขายในระยะสั้น เช่น 1-2 สัปดาห์ กรณีที่ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่มีการส่งเสริมการขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคาต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่อง หรือมีการสลับหมุนเวียนการส่งเสริมการขายสินค้าน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของแบรนด์ต่าง ๆ ในราคาต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า และอาจเข้าข่ายกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด จะมีความผิดตามมาตรา 50 มีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป จะมีความผิดตามมาตรา 57 ซึ่งมีโทษทางปกครอง ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

ค้าภายในกลับลำ ไม่ห้ามห้างฯลดราคาน้ำมันปาล์ม

                                  สกนธ์ วรัญญูวัฒนา

 

ด้านนายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้าในฐานะโฆษกคณะกรรมการฯ กล่าวว่าการแข่งขันทางการค้ามีวัตถุประสงค์ที่จะกำกับดูแลธุรกิจให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม และไม่ให้มีการใช้อำนาจตลาดที่เหนือกว่าไปทำลายคู่แข่ง กรณีการส่งเสริมการขายในราคาสินค้าต่ำกว่าต้นทุนอย่างต่อเนื่องในระยะเวลานานเกินสมควร อาจมีผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้

ค้าภายในกลับลำ ไม่ห้ามห้างฯลดราคาน้ำมันปาล์ม

                                            สันติชัย สารถวัลย์แพศย์

ทั้งนี้หากกรมการค้าภายในขอความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าให้พิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ก็จะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดของห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ในราคาต่ำกว่าต้นทุน หากพบว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้าจะดำเนินการลงโทษอย่างเข้มงวดต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากให้ทำความเข้าใจว่าสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ามิได้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแต่อย่างใด แต่เป้าหมายหลักคือการกำกับดูพฤติกรรมทางการค้าให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบธุรกิจทุกรายเท่านั้น