วัคซีน “โมเดอร์นา” บริจาคจากสหรัฐ 1 ล้านโดส จ่อเข้าถึงไทย

09 พ.ย. 2564 | 07:42 น.

‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ เผยความคืบหน้าวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ลอตบริจาคจากสหรัฐ 1 ล้านโดส พร้อมส่งถึงไทยเร็วๆนี้ หลังสธ. ทำเรื่องชงเข้าครม. ขอความเห็นชอบในการรับบริจาค

วันนี้ (9 พ.ย. 2564)  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยนั้น ขณะนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อยู่ระหว่างการจัดทำเรื่อง เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบในการรับบริจาควัคซีนโควิด-19 จากสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1 ล้านโดส

วัคซีน โมเดอร์นา

ทั้งนี้วัคซีนดังกล่าวตนเข้าใจว่าเป็นวัคซีนโมเดอร์นา และคาดว่าส่งถึงประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เพราะตอนนี้ได้ผ่านกระบวนการต่างๆ ของทางสหรัฐฯเกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า วัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งถึงไทยภายในเดือนพ.ย.หรือไม่ นายดอน ตอบว่า อยู่ที่กรมควบคุมโรคจะเสนอเข้าครม. เมื่อใด และถ้าผ่านความเห็นชอบจากครม. เมื่อใด ทุกอย่างจะเรียบร้อย

 

อย่างไรก็ดี วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีน mRNA และเป็นวัคซีนทางเลือกของเมืองไทย ซึ่งล่าสุดองค์การเภสัชกรรม (อภ.)และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่วมกันสั่งซื้อและนำเข้ามาฉีดให้บริการกับคนไทย โดยลอตแรกถูกส่งเข้ามาแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาจำนวน 5.6 แสนโดส และจะทยอยส่งเข้ามาต่อเนื่องจนครบ 1.9 ล้านโดสภายในไตรมาส 4 นี้

 

รวมทั้งก่อนหน้านี้ RARS ประเทศโปแลนด์ ยังได้บริจาควัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.5 ล้านโดสให้กับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แต่ล่าสุดในวันที่ 31 ต.ค. 2564 รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกมาระบุว่า ดีลการบริจาคดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว ไม่สามารถรับบริจาควัคซีนดังกล่าวได้