ฉีดแล้ว “โมเดอร์นา” รพ.เมดพาร์ค นำร่องฉีดวัคซีน mRNA

05 พ.ย. 2564 | 08:44 น.

โรงพยาบาลเมดพาร์ค ประเดิมฉีดวัคซีน mRNA “โมเดอร์นา” จำนวน 2,170 โดส หลังได้รับจัดสรรจากองค์การเภสัชกรรมลอตแรก

โรงพยาบาลเมดพาร์คเริ่มฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับผู้ที่สั่งจองแล้ว หลังได้รับจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 2,170 โดส จากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยการกำหนดวันรับวัคซีนได้ถูกจัดสรรตามลำดับการจองและคำนวณโดยอิงจากประวัติการได้รับวัคซีนโควิด-19ของผู้ฉีด ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

วัคซีนโมเดอร์นา

นอกจากลำดับการจอง และประวัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 การจัดสรรยังคำนึงถึง ปัจจัยความเสี่ยงของผู้เข้าสั่งจองวัคซีนโดยจัดสรรให้ผู้ที่มีความเปราะบางและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดใด คนไข้ภูมิต้านทานบกพร่อง ผู้ป่วยโรคยากซับซ้อนที่มีความเสี่ยงสูง เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

ผู้ป่วยที่ต้องมีการปลูกถ่ายอวัยวะ ด้วยจุดประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรที่มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเสียชีวิต และการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้

 

นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า  โรงพยาบาลเมดพาร์ค ได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา (รอบการจัดส่งครั้งที่ 1) จากองค์การเภสัชกรรม จำนวน 2,170 โดส คิดเป็น 11% ของจำนวนที่จองไว้ ทั้งนี้การมาถึงของวัคซีนโมเดอร์นาที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญ ในการช่วยยุติการระบาดของโรคโควิด-19 ให้ประเทศของเรากลับมาสู่ปกติในเร็ววัน

 

ตลอดเกือบปีที่ผ่านมาหลังจากการเกิดคลัสเตอร์ รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส ส่งผลให้เกิดการระบาดหนักของโรคโควิด-19 โรงพยาบาลเมดพาร์คและบุคลากรของเรายืนหยัดต่อสู้กับโควิด-19 และมีโครงการ Going the Extra Mile เพื่อกระจายวัคซีนให้ไปสู่วงกว้างที่สุดและเร็วที่สุด และจากนี้ต่อไปเราก็จะยังคงต่อสู้เพื่อผู้ป่วย และประเทศของเราในทุกย่างก้าว 

นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกชนิด mRNA ที่องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินต่อจากวัคซีนไฟเซอร์  โดยบริษัทโมเดอร์นาเผยข้อมูลวิจัยศึกษาประสิทธิภาพในการใช้งานจริงของวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพสูงอยู่นานตลอดระยะเวลา 6 เดือน ทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงต่อทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOCs)

 

ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ Alpha, Beta, Gamma หรือ Delta  นอกจากนี้วัคซีนโมเดอร์นายังช่วยป้องกันการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน หรือ breakthrough infection ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ และยังมีประสิทธิภาพทั้งกับกลุ่มผู้ป่วยที่กระตุ้นภูมิได้ยาก เช่น ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือด ปลูกถ่ายอวัยวะ ภูมิต้านทานบกพร่อง และผู้ป่วยล้างไต ซึ่งเป็นข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2564

 

ด้านผศ. นพ.มนต์เดช สุขปราณี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า ยังมีผู้ที่มีความเสี่ยงสูง กลุ่มเปราะบาง และผู้ที่กำลังได้รับการรักษาโรคยากซับซ้อนอีกมากที่อาจยังไม่ได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนและสั่งจองวัคซีนทางเลือกเอาไว้

โรงพยาบาลเมดพาร์ค

วัคซีนโมเดอร์นาจึงเป็นทางออกและทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับคนกลุ่มนี้  โรงพยาบาลเมดพาร์คมีศักยภาพ ความพร้อม มาตรการและระบบการจัดการดูแลผู้เข้ารับวัคซีนโมเดอร์นา ด้วยเป้าหมายที่จะให้บริการดูแลคนไข้อย่างดีที่สุด ไม่ใช่แค่กระบวนการเข้ารับวัคซีน แต่การจัดสรรถูกคำนวณจากประวัติการฉีดของทุกคน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้เข้ารับบริการ

 

ขณะที่คุณรสลิน อมรวิวัฒน์ ผู้ป่วยโรค SLE ที่เข้ารับการฉีดโมเดอร์นาในวันแรกที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวว่า การฉีดครั้งนี้สำคัญมากเพราะตนเป็นโรค SLE ที่ต้องทานยากดภูมิอยู่เป็นประจำ ก่อนหน้านี้ได้ฉีดซิโนแวคไปสองเข็มเลยอยากได้รับโมเดอร์นาเป็นบูสเตอร์เพื่อป้องกันไม่ให้ติดโควิด สร้างความมั่นใจมากขึ้นหลังฉีดเพราะตนอยู่ในกลุ่มที่จัดว่าเสี่ยง

โรงพยาบาลเมดพาร์ค

คุณภัทรา บวรวิวรรธน์ เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนและกำลังอยู่ในกระบวนการรักษา เมื่อคุณหมอที่โรงพยาบาลเมดพาร์คที่ดูแลอยู่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย จึงรีบจองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งการฉีดในวันนี้สะดวกแล้วก็รวดเร็วมาก

 

คุณปุณยาพร ธาระพุทธิ  แสดงความคิดเห็นว่า ช่วงนี้เริ่มมีการเปิดประเทศ พอได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มสามหลังการฉีดซิโนแวค 2 เข็มก็ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ที่บ้านก็มีผู้สูงอายุคือ คุณพ่อ คุณแม่ ซึ่งป่วยเป็นโรคปอด จึงอยากฉีดวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่าตัวเองจะไม่เป็นพาหะของโรคมาให้คนที่บ้าน และปีหน้าวางแผนจะเดินทางไปต่างประเทศจึงต้องฉีดวัคซีนเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของประเทศปลายทางด้วย

 

คุณวิศรุต วรรณปักษ์ และ คุณวศิรัญญา นาคอินทร์  เป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน กล่าวแสดงความคิดเห็นว่าการที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ทำให้การใช้ชีวิตค่อนข้างลำบากเพราะต้องเซฟตัวเอง ส่วนตัวมีการอ่านและศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนเยอะ เลยตั้งใจที่จะฉีดเข็มแรกเป็นวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งพอเห็นโรงพยาบาลเปิดให้จองได้ก็รีบจองในวันแรกทันที