“พาณิชย์”จ่อตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกในราคาชี้นำตลาดตันละ 100-200 บาท

07 พ.ย. 2564 | 06:13 น.

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมตั้งโต๊ะให้พ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อข้าวเปลือกในราคาชี้นำตลาด ตันละ 100-200 บาท พร้อมประสานโรงสียังไม่ต้องรีบเร่งระบายข้าวในสต็อก หวังดันราคาข้าว

 

วันนี้(7 พ.ย.64) นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้กำชับกรมการค้าภายใน หรือ คน. ประสานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. คัดกรองข้อมูลและเร่งจ่ายเงินให้เกษตรกรภายในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เป็นงวดแรก และให้เร่งทยอยโอนเงินประกันรายได้เป็นงวดๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

 

หลัง ครม. เห็นชอบหลักเกณฑ์และรายละเอียดการจ่ายชดเชยตามโครงการประกันรายได้ข้าว ปีการผลิต 2564/65 แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 5 ชนิด ขณะเดียวกันยังมีมาตรการชะลอการขายข้าว ที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก และมาตรการให้โรงสีข้าว สหกรณ์ฯ เก็บข้าวไว้ในยุงฉาง โดย ธ.ก.ส.จะช่วยเหลือค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท

 

ขณะเดียวกัน กรมการค้าภายใน กำลังประสานกับทีมขายพาณิชย์แต่ละจังหวัด ตั้งโต๊ะให้พ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อข้าวเปลือกในราคาชี้นำตลาด ตันละ 100-200 บาท และยังประสานโรงสีข้าวยังไม่ต้องรีบเร่งระบายข้าวในสต็อก เนื่องจากข้าวในฤดูกาลใหม่กำลังออกสู่ตลาด อาจจะยิ่งกดราคาข้าวให้ต่ำลง

 

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาการบริโภคข้าวในประเทศลดลง โดยเฉพาะในภาคท่องเที่ยวที่ปกติจะมีสัดส่วนบริโภคสูง 10% จากการบริโภคทั้งหมด ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งหาตลาดส่งออกข้าวเพิ่ม เชื่อว่าจะดึงราคาข้าวให้สูงขึ้น

ส่วนการดูแลราคาสินค้า เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาผัก ขณะนี้กำชับไปยังกรมการค้าภายใน ให้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการฉกฉวยขึ้นราคาสินค้า เพราะกรมฯ ไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาสินค้าเด็ดขาด ส่วนราคาอาหาร ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด