นายก โรงสีฯ แถลงโต้ กดราคารับซื้อข้าวเปลือก

05 พ.ย. 2564 | 17:00 น.

ข้าวเปลือกในประเทศร่วงหนัก โรงสี โอดอย่าผลักเป็นแพะ กดราคาข้าวชาวนา นายกโรงสี ไขข้อข้องใจ ส่งออกข้าวยังโคม่า ผู้ส่งออกชะลอรับซื้อ ถาโถมข้าวฤดูใหม่กำลังเก็บเกี่ยว ยันรับซื้อราคายุติธรรม แม้ว่าชาวนาจะขายได้ต่ำ แต่ยังมี "ประกันรายได้ข้าว" ช่วย ชดเชยส่วนต่างราคาข้าว

เนื่องจากปัจจุบันกำลังเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกนาปี 2564/65 โดยเริ่มมีการร้องเรียนจากเกษตรกรชาวนาอย่างต่อเนื่องว่าราคาข้าวปรับตัวลดลงมาก ถูกเกินไป นั้น

 

รังสรรค์ สบายเมือง

 

นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  อยากขอชี้แจงว่า ตามข่าวที่ผู้ส่งออกข้าวของเรา มีอุปสรรคปัญหาในเรื่องของการขนส่งทางเรือส่งออกที่ยังมีปัญหาแพงอยู่ และการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์

 

ประกอบกับข้าวฤดูกาลใหม่กำลังจะเก็บเกี่ยว ผู้ซื้อหรือผู้ส่งออกข้าวจึงได้ชะลอการรับซื้อข้าวเพื่อแก้ปัญหาช่องทางระบายและอาจรอดูความชัดเจนของราคาในการขาย  เป็นเหตุให้ราคาปรับตัวลดลงนั้น  โรงสีเองก็มีความกังวลที่อาจทำให้มีผลกระทบกับเกษตรกรด้านราคา ซึ่งกำลังเริ่มทยอยเก็บเกี่ยว 

 

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงสีเองก็เริ่มรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา ซึ่งในส่วนของความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนานั้น รัฐบาลก็ได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา ไม่ว่าจะเป็น "โครงการประกันรายได้ข้าว"   "โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว" และ "โครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเก็บสต๊อกข้าวให้กับโรงสี" เพื่อเป็นตัวช่วยสนับสนุนการพยุงราคาข้าว

ในส่วนของสมาชิกโรงสี เราได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับซื้อข้าวเปลือก และขอยืนยันกับพี่น้องชาวนาว่าสมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทย พร้อมที่จะรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาทุกเมล็ดด้วยราคาตามคุณภาพ อย่างยุติธรรม โดยส่วนหนึ่งสมาชิกเราได้รับการสนับสนุนสภาพคล่องจาก "โครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเก็บสต๊อกข้าว" จากกระทรวงพาณิชย์  ซึ่งขณะนี้มีโรงสีสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 240 ราย คาดว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเก็บข้าวให้กับโรงสีได้ เพราะในสถานการณ์ปัจจุบันที่การส่งออกยังติดขัดอยู่

 

ในส่วนของบางพื้นที่ที่มีโรงสีรับซื้อไม่เพียงพอ สมาคมโรงสีฯ ได้ประสานกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกเพื่อให้สมาชิกโรงสีเข้าไปช่วยรับซื้อข้าวเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา  จึงอยากจะแจ้งให้ทราบอีกสักครั้งว่า ในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมข้าว  "โรงสีอยู่ตรงกลาง" ซึ่งคนที่อยู่ตรงกลางไม่สามารถที่จะกำหนด ราคาได้ ขึ้นอยู่กับปลายน้ำ หรือก็คือ "ตลาดผู้บริโภค" นั้นเอง ทั้งภายในและต่างประเทศ เป็นผู้กำหนดจึงไม่อยากให้มองว่า "โรงสีเป็นผู้กำหนดราคา" หรือ "กดราคาข้าว"    

 

นายรังสรรค์ กล่าวว่า จึงอยากฝากบอกไปยังพี่น้องเกษตรกรชาวนาที่กำลังเริ่มฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในนาปีนี้ ได้คลายกังวลไม่ว่าข้าวจะมาเท่าไร มากแค่ไหน โรงสีก็จะรับซื้อไว้หมดทุกเมล็ด ตามคุณภาพ ตามราคาตลาดและด้วยความยุติธรรมโรงสีกับชาวนาก็เหมือน "สามี/ภรรยา" ร่วมหัวจมท้ายด้วยกันอยู่แล้ว ดีก็ดีด้วยกัน แย่ก็แย่ด้วยกัน  ต้องอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกันตลอดไปอยู่แล้ว

สมาคมโรงสีข้าวไทย  เพจเฟซบุ๊ก Thai Rice Mill Association รายงานการรับซื้อข้าวเปลือก และ ข้าวสาร ในจังหวัดต่างๆ ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564