กรมส่งเสริมการเกษตรย้ำสมุนไพรไทย อนาคตรุ่ง เร่งสร้างความรู้ให้เกษตรกร

04 พ.ย. 2564 | 11:16 น.

กรมส่งเสริมการเกษตร เร่งให้ความรู้  ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพร พร้อมช่วยหาช่องทางการขาย เน้นออนไลน์ที่กำลังมาแรง ชี้ฟ้าทะลายโจรพืชสมุนไพรมาแรง มั่นใจสมุนไพรไทยโอกาสเติบโตสูง

 

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร  กล่าวในการสัมมนาสมุนไพรไทย สมุนไพรโลก (THAI HUB : THAI HERB ) ในช่วงเสวนา   THAI HUB : THAI HERB :โอกาสทางธุรกิจ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายในการส่งเสริมพืชสมุนไพรไทย  โดยมี 2 ส่วนที่กรมดำเนินการตามนโยบาย โดยในระดับแรกกรมฯขับเคลื่อนพืชสมุนไพรให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยได้มีการประสานงานในกรมต่าง ๆ ที่อยู่ในกระทรวงเกษตรฯ และกรมอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือกระทรวงเกษตรฯ เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนสมุนไพรไทย 

 

อีกส่วนคือการเดินหน้าตามแผนแม่บท ซึ่งกรมมีโครงการที่ดำเนินการ เช่น การส่งเสริมเกษตรกรภายใต้แผนแม่บทปี  2566-2570 ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพร และการส่งเสริมในการลงทุนในพื้นที่ EEC ซึ่งในกรอบแนวคิดตลาดนำการผลิตตามนโยบายของกระทรวง  รวมถึงการเข้าไปช่วยกำหนดพื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกสมุนไพรว่าตรงพื้นที่ไหนเหมาะและปลูกให้ถูกที่ถูกเวลา ก็มีการให้คำแนะนำเกษตรกรให้ผลิตออกมาอย่างเหมาะสมและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์

 

กรมส่งเสริมการเกษตรย้ำสมุนไพรไทย อนาคตรุ่ง เร่งสร้างความรู้ให้เกษตรกร

 

 

 

กรมส่งเสริมการเกษตรย้ำสมุนไพรไทย อนาคตรุ่ง เร่งสร้างความรู้ให้เกษตรกร

 

นอกจากนี้กรมยังได้ร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการขับเคลื่อนพืชสมุนไพรที่มีความสำคัญให้มีวัตถุดิบที่มีคุณภาพและมีปริมาณเพียงพอตามความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งกรมมีการดำเนินงานในหลายมิติ เช่นสนับสนุนเกษตรให้มีความรู้ถึงปัจจัยกการผลิตว่าอย่างไรให้มีคุณภาพและเพียงพอ รวมไปถึงส่งเสริมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไปจนถึงการแปรรูป เพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างอำนาจในการต่อรอง

 

ที่ผ่านมา มีการขึ้นทะเบียนผู้ปลูกสมุนไพร่ 3.6 แสนราย มีพื้นมี่ปลูกประมาณ 1 ล้านไร่ ส่วนเรื่องการทำตลาดคือ เดิมเกษตรกรเน้นการขายแบบออฟไลน์เป็นหลัก แต่หลังจากเกิดวิกฤติโควิด-19 พฤติกรรมผู้โภคเปลี่ยนไปมากขึ้น หันมาสั่งสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ดังนั้นกรมฯได้มีการส่งเสริมการตลาดให้เกษตรกรในการขายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ผู้ซื้อที่ต้องการซื้อสมุนไพรมากขึ้น

 

กรมส่งเสริมการเกษตรย้ำสมุนไพรไทย อนาคตรุ่ง เร่งสร้างความรู้ให้เกษตรกร

 

ส่วนความท้าทายการปลูกพืชสมุนไพรไทยของไทยนั้น ขณะนี้กรมฯได้ส่งเสริมระบบแปลงใหญ่ เพราะจะช่วยเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพรไทย และการส่งเสริมการตลาด โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่กำลังมาแรงในขณะนี้

 

กรมส่งเสริมการเกษตรย้ำสมุนไพรไทย อนาคตรุ่ง เร่งสร้างความรู้ให้เกษตรกร

 

“ถามว่าอนาคตตลาดสมุนไพรโตหรือไม่ ยืนยันว่าตลาดสมุนไพรไทยมีอนาคตแน่นอนและมีการเติบโตที่ดี  โดยฟ้าทะลายโจร คือ พืชสมุนไพรที่มาแรง ปีงบประมาณที่ผ่านมากรมได้คัดพันธุ์เพื่อแจกจ่ายเกษตรกรและประชาชน ไปกว่า 2 ล้านตัน ในการนำไปขยายพันธุ์   ส่วนปัจจัยสนับสนุนให้กับการเพาะปลูกของเกษตรกรและเป็นความได้เปรียบของเกษตรกรไทยคือภูมิอากาศของไทยเป็นแบบร้อนชื้น ดังนั้นจึงเหมาะแก่การปลูกพืชที่มีความหลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ รวมไปถึงสมุนไพรต่าง ๆ  แต่จะทำอย่างไรให้สมุนไพรเรามีคุณภาพตรงนี้นักวิชาการก็ต้องเข้ามาช่วยในการพัฒนาและคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดีออกมาเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก  นอกจากนี้กรมยังเปิดพื้นที่ขายสมุนไพรให้กับกษตรกร คือ ตลาดเกษตรออนไลน์ บนเว็บไซต์ของกรมฯ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ”