“อภัยภูเบศร”จับมือ“เภสัชมหิดล”ผลักดันนวัตกรรมสมุนไพร 5 กลุ่มโรค

31 ต.ค. 2564 | 10:46 น.

“อภัยภูเบศร”จับมือ “เภสัชมหิดล”ผลักดันนวัตกรรมสมุนไพร ตอบโจทย์สุขภาพของสังคมโลก ตั้งเป้า 5 กลุ่มโรค “มะเร็ง-กระดูกและข้อ-อ้วนลงพุง-สมอง-กลุ่มโรคที่มากับมลภาวะ” คาดมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดภายใน 1 ปี

 

มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดย พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ประธานมูลนิธิได้ลงนามความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมทางด้านสมุนไพรไทย เพื่อตอบโจทย์สุขภาพของสังคมโลก  

 

พญ.โศรยา ได้ให้ข้อมูลถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า มูลนิธิและคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความร่วมมือด้านวิจัยมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว จึงคิดร่วมกันว่า น่าจะทำเรื่องนี้ให้เป็นทางการ เพราะเราทั้งสองหน่วยงานก็มีเป้าหมายตรงกันคือ  การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านสมุนไพรเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของประเทศ

  “อภัยภูเบศร”จับมือ“เภสัชมหิดล”ผลักดันนวัตกรรมสมุนไพร 5 กลุ่มโรค   “อภัยภูเบศร”จับมือ“เภสัชมหิดล”ผลักดันนวัตกรรมสมุนไพร 5 กลุ่มโรค

 

แต่หลังจากได้แลกเปลี่ยนพูดคุยถึงโอกาสและศักยภาพของทั้งสองหน่วยงาน ว่าน่าจะต้องทำอะไรที่ตอบโจทย์สุขภาพของคนทั่วโลก ก็จะวิธีที่ช่วยให้เกษตรกรและอุตสาหกรรมสมุนไพรในประเทศเติบโต

 

"วันนี้เราได้ร่วมวางแผนกำหนดเป้าหมาย 5 กลุ่มโรคที่จะเร่งผลักดันให้เกิดการวิจัยครบวงจรจากฐานภูมิปัญญาทางสุขภาพของประเทศ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาดโลกต้องการ ได้แก่ มะเร็ง กระดูกและข้อ อ้วนลงพุง สมองและกลุ่มโรคที่มากับมลภาวะ โดยคาดว่าภายใน 1 ปีจะมีผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก ออกสู่ตลาดได้"  พญ.โศรยา กล่าวในตอนท้าย