ไฟเขียว3เส้นทางบินใหม่-ลดค่าแลนด์ดิ้ง80%จูงใจเปิดบินเบตง

12 มี.ค. 2564 | 06:05 น.

กรมท่าอากาศยาน ไฟเขียวเปิด 3 เส้นทางบินใหม่ ตารางบินฤดูร้อน ทั้งเตรียม 3 สนามบินเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ลดค่าแลนด์ดิ้ง 80% จูงใจสายการบินเปิดบินสนามบินเบตง

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการจัดสรรเวลา กรมท่าอากาศยาน ครั้งที่ 1/2564 โดยในการประชุมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดสรรเวลาตารางการบินของท่าอากาศยานในสังกัด ทย. และสายการบินหรืออากาศยาน ให้ปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันและสอดคล้องตามหลักปฏิบัติมาตรฐานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association - IATA)

อภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย

โดยเป็นการพิจารณาจัดสรรเวลากำหนดการบินประจำฤดูร้อน ประจำปี 2564 ซึ่งมีสายการบินที่เปิดให้บริการในเส้นทางบินใหม่ จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่                                     

1.เส้นทาง กรุงเทพฯ-ขอนแก่น ไปและกลับจำนวน 14 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ของสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส

2.เส้นทางกรุงเทพฯ-แม่สอด ไปและกลับ จำนวน 21 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ของสายการบินบางกอก แอร์เวย์ส

3.เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ไปและกลับจำนวน 3 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ของสายการบินนกแอร์  

รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับการกำหนดเวลาเปิด-ปิด ท่าอากาศยาน เพื่อให้สอดคล้องกับการให้บริการของสายการบินด้วย นอกจากนี้ ยังได้หารือการเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศของท่าอากาศยานกระบี่ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และท่าอากาศยานหัวหิน

ทุกท่าอากาศยานยืนยันความพร้อม และให้ความเชื่อมั่นในกระบวนการและมาตรการ พร้อมรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ หากมีการอนุญาตให้เปิดทำการบินได้

สำหรับประเด็นการสนับสนุนสายการบินที่ทำการบินมายังท่าอากาศยานเบตง ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ออกมาตรการจูงใจให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเส้นทางใหม่ ปี 2564

 

โดยจะลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน(แลนด์ดิ้ง)และค่าบริการที่เก็บอากาศยาน เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยลดลงร้อยละ 80 ในปีที่ 1 ลดลงร้อยละ 65 ในปีที่ 2 และลดลงร้อยละ 50 ในปีที่ 3 และลดค่าเช่าพื้นที่ภายในอาคาร สำหรับสำนักงานสายการบิน ในอัตราร้อยละ 50 โดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่กรมธนารักษ์กำหนด เป็นระยะเวลา 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: