"SME D BANK" คว้า AAA(tha) จากฟิทซ์ เรทติ้งส์ 9 ปีซ้อน

02 พ.ย. 2564 | 05:01 น.

SME D Bank คว้า AAA(tha) จาก บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด สูงสุดภายในประเทศ ต่อเนื่อง 9 ปีซ้อน สะท้อนความมีเสถียรภาพ และมีบทบาทสำคัญช่วยพยุงเศรษฐกิจ

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับ “AAA(tha)” แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ จากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประจำปี 2564 

ทั้งนี้ ถือเป็นอันดับสูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ  และคงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ “F1+(tha)” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 (ปี 2556-2564)  โดยสะท้อนมุมมองของฟิทช์ ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ SME D Bank จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในกรณีที่มีความจำเป็น  ซึ่ง SME D Bank มีบทบาทสำคัญด้านการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ (SMEs) ไม่สามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อเต็มรูปแบบจากธนาคารพาณิชย์ได้

นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ SME D Bank

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังมองว่า สถานะของ SME D Bank มีความเข้มแข็ง เพราะก่อตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเฉพาะเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นถึง 99.4%  และที่สำคัญในสภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอในปัจจุบัน  SME D Bank ได้แสดงบทบาทในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ ผ่านการเติมทุนเพิ่มสภาพคล่อง ผ่านบริการสินเชื่อต่างๆ   ช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถรับมือจากผลกระทบของการระบาดอย่างรุนแรงของโควิด-19 (covid-19)
อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา  SME D Bank ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของรัฐบาลในให้การช่วยเหลือเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง ผ่านมาตรการเติมความรู้คู่ทุน  สนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยเสริมสภาพคล่องรักษาการจ้างงาน เช่น 
สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ครอบคลุมช่วยเหลือทุกกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งทางตรง และทางอ้อม อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 2 ปีแรก  ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่อนนาน 10 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน 2 ปี 
และสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน นิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 2.875% ต่อปี นาน 3 ปีแรก  ผ่อนนาน 10 ปี  ปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน 2 ปี  เป็นต้น  ควบคู่กับมีมาตรการเติมความรู้เพิ่มศักยภาพ ยกระดับธุรกิจ ขยายตลาดใหม่ โดยเฉพาะผ่านอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้เอสเอ็มอีเพิ่มรายได้ และสามารถปรับตัวก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปได้