นัด “คุณหญิงหน่อย” วันที่ 2 พ.ย. ไม่พอใจผลการสอบ “ถุงมือยาง” รัฐบาล

30 ต.ค. 2564 | 10:22 น.

“อุทัย” เดือด ไม่พอใจผลการสอบ “ถุงมือยาง” รัฐบาล เตรียมนัด “คุณหญิงหน่อย” เข้าพบถกหารือ วันที่ 2 พ.ย.นี้ ผวาสหรัฐฯ ตั้งกำแพงกีดกันถุงมือยางไทย โอด “ประกันรายได้ยางพารา” เปรียบดั่ง ลูกเมียน้อย รัฐไม่ให้ความสำคัญ

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ารู้สึกผิดหวังผลการสอบของรัฐบาล ที่มีสื่อนอกตีข่าวไปทั่วโลกว่าประเทศไทยใด้ส่งถุงมือทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตราฐานและใด้ปนถุงมือที่รีไซเคิลไปสหรัฐอเมริกา เป็นที่มาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ประชุม ครม. ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ผลสรุปในวันนั้นทั้งกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ สรุปว่าไม่มีผลกระทบแต่ประการใด

 

เมื่อผลสรุปออกมาอย่างนี้ทางเครือข่ายฯเรียกประชุมทันทีในวันเดียวกัน ซึ่งมีความเห็นแตกต่างจากเครือข่าย เพราะข้อเท็จจริงหลายโรงงานถูกยกเลิกออร์เดอร์ทำให้ได้รับความเดีอดร้อนอย่างมาก ในที่ปีระชุมจึงมีมติที่จะยื่นหนังสือให้กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และในฐานะประธานมูลนิธิ “ไทยพึ่งไทย” ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้

 

“สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางฯ ในฐานะที่ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ยางในประเทศน้อยลงก็จะทำให้ราคายางไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้นจึงขอให้ทางคุณหญิงสุดารัตน์ หาแนวทางช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบลามถึงเกษตรกรอีก 1.7 ล้านครัวเรือน”