เปิดประเทศ 1 พ.ย. ภูเก็ตคุ ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยร้องเลิก"SHA+"

29 ต.ค. 2564 | 13:04 น.

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยจังหวัดภูเก็ตกว่า 100 คน นัดแต่งดำบุกร้อง ททท. ยกเลิกมาตรฐาน SHA+ ชี้ถูกถ่วงเวลารับรอง หลายรายเข้าระบบออนไลน์ไม่เป็น  หวั่นไม่สามารถเข้าร่วมให้บริการรับนักท่องเที่ยวได้ทันเปิดประเทศ 1 พ.ย.2564 

    วันที่ 29 ต.ค.2564 ที่ลานมังกร จ.ภูเก็ต ผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวขนาดเล็กกว่า 100 คนนัดแต่งชุดดำ เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต  เพื่อขอให้ยกเลิกใช้เกณฑ์มาตรฐาน SHA+(หรือSHA Plus)  โดยระบุถูกใช้อย่างเลือกปฎิบัติเพื่อกีดกัน ทำให้เข้าไม่ถึงนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้  

นางทิพสุคนธ์ ทองตัน ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวรายเล็กภูเก็ต ยื่นหนังสือร้องเลิกSH+ถึงกระทรวงท่องเที่ยวฯมีรองผู้ว่าฯภูเก็ตรับเรื่อง

นางทิพสุคนธ์ ทองตัน ตัวแทนจากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากSHA + กล่าวว่า เงื่อนไขของ SHA ผู้ประกอบการพร้อมจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ทั้งในเรื่องของการฉีดวัคซีนให้แก่พนักงาน ซึ่งขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้เกือบ 100%แล้ว แต่กลับไปติดเงื่อนไขในการเปิดกิจการจาก SHA + ที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของสาธารณสุข แต่เป็นขั้นตอนของการต้องยื่นใบอนุญาตต่าง ๆ เพื่อที่จะเข้าร่วม Phuket Sandbox ได้

  เปิดประเทศ 1 พ.ย. ภูเก็ตคุ ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยร้องเลิก"SHA+"

เปิดประเทศ 1 พ.ย. ภูเก็ตคุ ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยร้องเลิก"SHA+"

โดยเมื่อพนักงานฉีดวัคซีนครบแล้ว ไปยื่นขอรับการรับรองมาตรฐาน  SHA + กลับไม่ได้รับการประกาศรับรองเสียที หรือหลายรายอายุมากใช้ระบบลงทะเบียนออนไลน์ไม่เป็น  

จึงมองว่าเป็นการกีดกันทางการค้า เพราะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กจะไม่สามารถเข้าร่วมได้ อีกทั้งยังเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ เพราะใบอนุญาตประกอบกิจการ เช่น รถเช่าพร้อมคนขับ จะต้องมีใบการต่อภาษีต่าง ๆ รวมทั้งประกันภัย 

ซึ่งหลังจากโควิดระบาดจังหวัดภูเก็ตแทบจะไม่มีรายได้ จึงอยากถามไปยังรัฐบาลว่า แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อประกันหรือต่อภาษี รัฐควรจะยื่นมือเข้ามาช่วยผู้ประกอบการ แต่ไม่ใช่ไปตั้งเงื่อนไขเพิ่มเติมขึ้นมา จนทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถเปิดกิจการได้  

เปิดประเทศ 1 พ.ย. ภูเก็ตคุ ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยร้องเลิก"SHA+"

เปิดประเทศ 1 พ.ย. ภูเก็ตคุ ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยร้องเลิก"SHA+"

ในวันนี้ตนจึงได้ประชุมเบื้องต้นกับผู้ประกอบการ สรุปข้อเรียกร้องดังนี้

1. ไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจนในการสอบถามและติดตามผล  ทำให้เกิดความล่าช้าในการขอ SHA + ก่อให้เกิดการสูญเสียโอกาสในการทำมาหากิน หารายได้

2. การสมัครผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเดียว โดยมีขั้นตอนและวิธีการซับซ้อนมาก ผู้ประกอบการที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการใช้ระบบ ไม่สามารถเข้าถึงการสมัครได้ และไม่มีบุคลากรให้ติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือในการสมัคร

3. การอนุมัติใช้เวลานาน โดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่มีการชี้แจงเหตุผลของความล่าช้า

4. มีการนำเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุขเข้ามาผูกกับการพิจารณา  SHA + เพื่อจำกัดสิทธิและโอกาสในการให้บริการลูกค้าอย่างมีนัยยะแอบแฝง

ธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อยภูเก็ตเรียกร้องเลิกSHA+ถึงรัฐมนตรีท่องเที่ยวผ่านผอ.ททท.สำนักงานภูเก็ตด้วย

ทั้งนี้ อุปสรรคดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมาก สูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ และทำให้เกิดผลกระทบโดยรวมต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตโดยรวม"นางทิพสุคนธ์ กล่าว 

ด้านวงศกร ชนะกิจ ประธานกลุ่มขับเคลื่อนภูเก็ต กล่าวว่า ตนขอเป็นผู้ประสานงาน ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ให้สามารถเปิดกิจการได้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความพร้อมที่จะเปิดกิจการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้ทันในช่วงปีใหม่  

โดยในช่วงบ่ายของวันนี้จะมีการพูดคุยหารือกับผู้เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีข่าวดีให้กับผู้ประกอบการ ตนอยากฝากไปถึงผู้เกี่ยวข้อง ขอให้เร่งดำเนินการเพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้มีรายได้ และเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับจังหวัดภูเก็ตได้กลับมาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้กับประเทศไทยอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรวมตัวมายื่นข้อเรียกร้องครั้งนี้ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผอ ททท.ภูเก็ต ได้ลงมารับหนังสือร้องเรียน  รับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการ พร้อมทั้งนัดหารือตัวแทนผู้ชุมนุเพื่อหาทางออก โดยจะเร่งดำเนินการให้ทันวันเปิดประเทศ 1 พย. 2564 นี้