ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตร ปี3 จ่ายส่วนต่าง “ประกันราคาข้าว” งวดที่1

26 ต.ค. 2564 | 08:09 น.

อัพเดท! ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคาข้าว" รอบที่ 1 เช็คที่นี่ “สุเทพ” ขอบคุณ “นายกรัฐมนตรี” รัฐบาล ที่ทำตามสัญญา “ปราโมทย์” เปิดหลักเกณฑ์ ชาวนา ใครจะได้เงินบ้าง “วิชัย” เผยเคาะงวดที่1 วันที่ 29 ต.ค.นี้ รับส่วนต่างชดเชยข้าวสูงสุด 1.5 หมื่นบาท

ความคืบหน้า “โครงการประกันรายได้ข้าว” หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 25  ตุลาคม ที่ผ่านมา สร้างความยินดีกับชาวนาทั้งประเทศ 4.69 ล้านครัวเรือน ทำให้หลายคนสอบถามอยากทราบต่อไปว่า จะจ่ายเงินเมื่อไร จะเคาะราคา ประกันราคาข้าวในวันไหน มีความเคลื่อนไหว ล่าสุดแล้ว

 

สุเทพ คงมาก

 

นายสุเทพ คงมาก  นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรอบวงเงิน “ประกันรายได้ข้าว” ที่ผ่าน ครม.แล้วโดยจะจ่ายก่อนสำหรับชาวนา เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน-31 ตุลาคม 2564 ยกเว้นภาคใต้ ระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน-28 กุมภาพันธ์ 2565

 

นอกจากนี้ยังมีโครงการคู่ขนานควบคู่ อาทิ  โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 (จำนำยุ้งฉาง) ,โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ปีการผลิต 2564/65 และ โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2564/65 วงเงินจ่ายขาดเบื้องต้น รวมทั้งสิ้น 18,000 ล้านบาท

 

จำนำยุ้งฉาง

เมื่อเข้าครม. แล้ว ทางคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูก ข้าวที่มีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน จะต้องรับลูกเพื่อกำหนดราคากลางในการจ่ายข้าวทั้ง 5 ชนิด จะชดเชยเท่าไร

 

"ลุ้นนาทีสุดท้าย “ประกันรายได้ข้าว” เกือบจะไม่ได้เข้าแล้ว แต่ก็เข้าจนได้ ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ขอบคุณรัฐบาล ขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ ที่เข้าใจ เห็นใจชาวนา ถึงแม้ว่าจะไม่ทั้งหมด เพียงแค่ 15% จากกรอบเพดานที่กระทรวงการคลังกำหนด แต่ก็ทำให้นโยบายเดินต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจกับชาวนา ขอบคุณทุกคนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

 

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ชาวนารอด้วยความหวัง และถือว่าโครงการตามนโยบายได้ประกาศเรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่า มติที่ นบข.อนุมัติทั้งหมด จะทยอยเข้า ครม.ในรอบต่อไป รวมทั้งเงินค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 สูงสุด 2 หมื่นบาท  และประกันรายได้ทั้งหมด 33 งวด (งวดที่ 1  ระบุวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2564  และงวดสุดท้ายจะประกาศวันที่ 27 พฤษภาคม 2565)

ปราโมทย์ เจริญศิลป์

 

ด้านนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่วันนี้ได้ช่วยเหลือชาวนาที่ยากลำบาก ต้องประสบปัญหาน้ำท่วม ค่าปุ๋ยแพง ขายข้าวได้ในราคาต่ำกว่าต้นทุน หากไม่มีโครงการประกันรายได้ข้าว ยังไม่แน่ใจว่าชาวนาจะใช้ชีวิตยากลำบากขนาดไหน ในนามสมาคมชาวนา  ก็ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

วิชัย ชิตยวงศ์

 

 

นายวิชัย ชิตยวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย ในคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว กล่าวว่า ได้ติดต่อสอบถามไปยังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้รับการแจ้งข่าวเบื้องต้นว่าจะมีการเคาะราคา “งวดที่1” ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ในวันนั้นต้องรอฟังข่าวต่อไปว่า ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินได้ในวันไหน ต้องติดตาม

 

“ชาวนาทุกคนดีใจ แต่ยังสะดุดใจว่าวันที่เท่าไร รัฐบาลจะจ่ายเงิน ก็คาดว่าในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ที่จะมีการประชุมเคาะงวดแรก ก็จะทราบว่า ธ.ก.ส.จะโอนได้เมื่อไร ก็ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงการคลังที่เห็นความสำคัญของชาวนา และพืชไร่ต่างๆ ก็ล้วนแต่ดีใจ ที่ได้โครงการประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง ที่ได้รับข่าวดีพร้อมกันเมื่อวานนี้ ในเร็วๆนี้ทางตัวแทนชาวนา จะนัดหมายเข้าไปขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล”