ข่าวดี "ประกันรายได้ข้าว -เงินช่วยชาวนา" ครม.อนุมัติเรียบร้อยแล้ว

25 ต.ค. 2564 | 09:33 น.

ตรวจสอบเงินประกันรายได้ข้าว เงินช่วยเหลือชาวนา "นบข." ประกาศข่าวดี ล่าสุด ครม. ไฟเขียว แล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค. "ก.คลัง" คอนเฟิร์ม รับส่วนต่างชดเชยข้าวสูงสุด 1.5 หมื่นบาท ขณะที่เงินช่วยเหลือชาวนา รับสูงสุด 2 หมื่นบาท

ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ประกันรายได้ข้าว สำหรับชาวนา 4.6 ล้านครัวเรือน  เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ ได้มีมติ ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 รอบที่1 โดยกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เป็นปีที่3 นั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว

 

นายสุเทพ คงมาก  นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถามความคืบหน้า "โครงการประกันรายได้เกษตรกร" ในส่วนของ "การประกันรายได้ข้าว" ไปยังกระทรวงการคลัง  โดยทางกระทรวงการคลังได้รับปากแล้วจะเข้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

ล่าสุดที่ประชุมครม.ได้อนุมัติ.โครงการประกันรายได้ข้าว หรือ ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 วงเงิน 13,604 ล้านบาท ดูแลเกษตรกรจำนวน 4.68 ล้านคน และมาตรการคู่ขนาน 3 โครงการ เป็นที่เรียบร้อย

อัพเดท: 

เปิดเงื่อนไข"ประกันรายได้ข้าว ปี 64/65" อุ้มเกษตรกร 4.68 ล้านคน

"ธ.ก.ส." แจ้งข่าว “ประกันรายได้ข้าว” เข้า ครม. 25 ต.ค.นี้

 

“คาดการณ์ว่า ที่เข้า ครม. ที่จะมีมติ  ได้แก่ "โครงการประกันรายได้ข้าว" พ่วง "โครงการคู่ขนาน" อาทิ สินเชื่อชะลอข้าวเปลือก หรือ "จำนำยุ้งฉาง" ที่จะต้องประกาศโดยเร็วที่สุด ตอนนี้ราคาข้าวหอมมะลิ หรือ กข15 ออกมาแล้ว ราคาขายเกี่ยวสด อยู่ที่ 8,000-9,000 บาทต่อตัน จากสาเหตุที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีว่าส่งออกมีปัญหา  ดังนั้นมาตรการที่มีอยู่ควรจะเร่งออกมาให้เร็วที่สุด”

นายสุเทพ  กล่าวว่า  “เงินช่วยเหลือชาวนา” หรือ  โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 เป้าหมาย 4.69 ล้านครัวเรือน ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ อัตราไร่ละ  1000  บาท วงเงินงบประมาณ 54,972.72 ลบ. คาดว่าจะเข้าทีเดียวกัน นับว่าเป็นข่าวดีอยากจะแจ้งชาวนาให้ทราบในเบื้องต้น

“ต้องขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ นบข.ที่เห็นใจชาวนา อนุมัติโครงการประกันรายได้ในครั้งนี้บวกกับโครงการคู่ขนาน ยังให้ความมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีรักชาวนา และขอบคุณกระทรวงพาณิชย๋ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง กระทรวงการคลัง และทุกคนที่ช่วยเหลือทำโครงการให้กับชาวนาในครั้งนี้ ชาวนาเองก็สัญญาจะสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นด้วย”

 

  • อัพเดท เช็คเงินเกษตรกร เยียวยาเกษตรกร ล่าสุด “เงินช่วยเหลือชาวนา" ไร่ละ  1,000 บาท

"เกษตรกร"  หรือ "ชาวนา" ที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกขาวในปี 2564/65  สามารถเช็คเงินเกษตรกร “เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1000 ” ที่ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชีผ่านแอปพลิเคชัน A-Mobile ของธนาคาร ธ.ก.ส.  

 

ส่วนเกษตรกรที่สมัครใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official BAAC Family เมื่อเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว หรือสามารถ เช็คเงินเกษตรกร ตรวจสอบเช็คเงินช่วยเหลือชาวนา “เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 500” ผ่านเว็บไซต์โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

 

เข้าไปที่เว็บไซต์ https://chongkho.inbaac.com/ หรือ (คลิก)

 

กรอกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ที่ใช้ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกขาวในปี 2564/65

 

เช็กเงินเกษตรกร

 

 

รายละเอียดเกี่ยวกับการโอนเงินช่วยเหลือจะแสดงขึ้นบนหน้าจอ

 

 

"ชาวนา" สามารถเช็คเงินเกษตรกร ตรวจสอบเช็คเงินช่วยเหลือ ได้เองง่ายๆ แค่กรอกเลขบัตรประชาชนเท่านั้น เช่นเดียวกันกับเมื่อ 2 ครั้งที่แล้ว สามารถเช็กได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องไปธนาคาร