“นายก” นั่งหัวโต๊ะถกผู้นำอาเซียน เร่งฟื้นเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

26 ต.ค. 2564 | 07:17 น.

"นายก" หนีบ "จุรินทร์-ดอน" ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 38-39 ผ่านทางไกล เน้นร่วมมือเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด ผลักดันการเริ่มเปิดภูมิภาคอย่างปลอดภัย

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำลังประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 38-39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2563 แบบเต็มคณะ

“นายก” นั่งหัวโต๊ะถกผู้นำอาเซียน  เร่งฟื้นเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

“นายก” นั่งหัวโต๊ะถกผู้นำอาเซียน  เร่งฟื้นเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

สำหรับกำหนดการสำคัญ หารือประเด็นภายในอาเซียนในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ผลักดันการเริ่มเปิดภูมิภาคอย่างปลอดภัย การสร้างความยั่งยืนของอาเซียน โดยสนับสนุน ความร่วมมือในเรื่องวาระสีเขียวอาเซียนและโมเดลเศรษฐกิจ BCG จากนั้น เป็นการประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 39 เต็มคณะ

 

“นายก” นั่งหัวโต๊ะถกผู้นำอาเซียน  เร่งฟื้นเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

และหารือประเด็นความสัมพันธ์กับภาคีภายนอกของ อาเซียนในด้านการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนใน สถาปัตยกรรมภูมิภาค โดยใช้ประโยชน์จากมุมมอง อาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก และบทบาทสร้างสรรค์ของอาเซียนในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา จากนั้นจะเป็นวาระการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศต่างๆ ประเด็นจะเกี่ยวกับขยายความร่วมมือเพื่อรับมือกับโควิด-19 ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้าน BCG การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ปัญหาโควิด การเปิดประเทศ การพัฒนาเทคโนโลยี เป็นต้น