ส่งออกไทยโตต่อเนื่อง 9เดือนขยายตัว15.5%

26 ต.ค. 2564 | 06:27 น.

ส่งออกไทย 9เดือนขยายตัวต่อเนื่อง15.5%  มั่นใจส่งออกทั้งปีขยายตัวตามเป้า4% จากอานิสงส์ค่าบาท ที่อ่อนค่า ตลาดโลกฟื้นตัว ตลาดสำคัญๆของไทยมีแนวโน้มดี ดันส่งออกเดือนก.ย. ขยายตัว17%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่า การกระทรวงพาณิชย์เปิดผยถึงสถานการณ์ส่งออกเดือนกันยายน ว่า การส่งออกของไทยในเดือนกันยายนยังขยายตัวเนื่อง ด้วยมูลค่า 23,036 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวที่ 17 % ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 22,426 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 30% ดุลการค้าเกินดุล 609 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นผลจากการเร่งแก้ไขอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและการดำเนินงานตามแผนส่งเสริมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้การจ้างงานปรับตัวดีในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสหภาพยุโรปทำให้ภาคบริการฟื้นตัว ผลักดันให้เศรษฐกิจยุโรปเติบโตเร็วขึ้น อีกทั้งภาคการผลิตทั่วโลกยังคงขยายตัวดี

ส่งออกไทยโตต่อเนื่อง  9เดือนขยายตัว15.5%

 

 

 

ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรก มีมูลค่า 199,997 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 15.5% การนำเข้า มีมูลค่า 197,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว30.9% ดุลการค้า 9 เดือนแรก เกินดุล 2,016 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเป้าส่งออก4% ไม่ไกลเกินเอื้อม

ส่งออกไทยโตต่อเนื่อง  9เดือนขยายตัว15.5%

อย่างไรก็ตามสินค้าที่ขยายตัว เช่น สินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะผักและผลไม้ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม ไก่สด แช่เย็น แช่เข็ง และแปรรูป เครื่องดื่ม อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร   สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวของภาคการผลิต เช่น เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ  รวมถึงสินค้าคงทนหรือสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาสูง เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) มีการขยายตัวในระดับสูง สะท้อนถึงการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศคู่ค้า

ขณะที่ตลาดส่งออก ขยายตัวเกือบทุกตลาด ตลาดสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง หากมองในตลาดอาเซียน อาเซียน (5) และ CLMV มีศักยภาพการเติบโตในระดับที่น่าพอใจ