“จุรินทร์”ถกกรอ.เร่งประสานมาเลย์เปิด 2 ด่านดันส่งออก-การค้าชายแดนใต้

15 ต.ค. 2564 | 08:25 น.

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ประชุม กรอ.ภาคใต้ เร่งประสานมาเลย์ เปิดด่านตากใบ-บูเก๊ะตา ดันส่งออก-การค้าชายแดนใต้

 

วันนี้(15 ต.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์  ได้ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนภาคใต้ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

โดยจังหวัดนราธิวาส จะมีการเปิดด่านเพิ่มเติม 2 ด่าน คือ ด่านตากใบ และด่านบูเก๊ะตา ที่คณะกรรมการโรคติดต่อ สั่งปิดมาตั้งแต่ 21 เม.ย. ปีที่แล้ว  แต่ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น จึงมีความเห็นว่า ควรเปิดด่าน เพื่อเพิ่มช่องทางในการนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดนราธิวาสมีความพร้อมเปิดทำการวันที่ 1 พฤศจิกายน

 

แต่การเปิดด่านต้องได้รับความเห็นชอบจากฝั่งมาเลเซีย ที่ประชุมวันนี้จึงได้มอบหมายให้ จังหวัดนราธิวาส เตรียมความพร้อม ในส่วนของฝั่งไทยและฑูตพาณิชย์ไทยประจำมาเลเซียประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในฝั่งมาเลเซีย เพื่อที่จะได้เตรียมการในการเปิดด่านและกำหนดวันเวลาที่สอดคล้องต้องกัน ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศจะเป็นผู้ประสานงานด้านเอกสารทั้งหมด

                                “จุรินทร์”ถกกรอ.เร่งประสานมาเลย์เปิด 2 ด่านดันส่งออก-การค้าชายแดนใต้

 

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปัญหาด้านการอำนวยความสะดวกการส่งสินค้าผ่านแดน ที่ด่านสุไหง-โกลก ที่มีความเช้าใจผิดบางประการส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งได้ทำความเข้าใจร่วมกันแล้วว่า การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศมาเลเซีย ไม่จำเป็นต้องมี GAP

 

ขณะเดียวกัน ยังได้หารือ เรื่องการช่วยอำนายความ สะดวกให้ผู้ประกอบการรายย่อยขายสินค้าให้กับประเทศมาเลเซียทางออนไลน์ ซึ่งได้มอบหมายให้ นายด่าน และ ผู้ประกอบการรายย่อย หารือกันเพื่อหาทางออกต่อไป โดยเชื่อว่าไม่เป็นเรื่องยากและสามารถทำได้ เพราะทางด่านไม่ได้ติดปัญหาอะไร

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ เอกชนขอให้ไปรษณีย์ขอลดค่าบริการส่งสินค้าบางอย่างให้ ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยก็ลดค่าบริการ ค่าบริการขนส่งให้เป็นกรณีพิเศษอยู่แล้ว เช่น สินค้าการกษตร และสินค้าแปรรูป ทางการเกษตรหากมีสินค้าอื่นๆ ก็ให้รวบรวมและนำเข้าระบบต่อไป