ลุ้น ครม.เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด ปี 3

25 ต.ค. 2564 | 03:50 น.

พาณิชย์ ชง ครม. เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง-ข้าวโพด ปี 3 บวกมาตรการคู่ขนาน พร้อมเร่งรัดประกันรายได้ข้าว มุ่งสร้างความมั่นใจทั้งระบบ

25 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็นประกันรายได้พืชเกษตรปี 3 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันนี้ว่า สำหรับโครงการประกันรายได้พืชเกษตรปี 3 วันนี้มีประกันรายได้มันสำปะหลัง วงเงินประมาณ 7,100 ล้านบาท และข้าวโพด วงเงินประมาณ 1,900 ล้านบาท

ขณะนี้ทั้งราคามันสำปะหลัง และราคาข้าวโพดอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เมื่อวานตนอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ราคามันสำปะหลังในภาพรวมตกกิโลกรัมละประมาณ 2.70 บาทและราคาข้าวโพด กิโลกรัมละ 8-10 บาท ซึ่งวงเงินนี้จะรวมมาตรการคู่ขนานทั้งหมดของโครงการประกันรายได้

ส่วนการประกันรายได้ข้าวนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และท่านนายกฯ ได้เชิญทั้ง สำนักงบประมาณ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมา โดยให้รับทราบว่ารัฐบาลกำลังเร่งรัดกันอยู่  

เพราะถ้าได้ประกาศไปว่า นโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 3 เดินหน้าแน่นอน และมีมาตรการคู่ขนานที่จะเข้ามาช่วยด้วยนั้น ทั้งหมดจะมีส่วนช่วยทำให้เกิดความมั่นใจในตลาดว่า มาตรการคู่ขนานจะมีเงินช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3

ขณะเดียวกันสำหรับคนที่ไปรวบรวม หรือเก็บสต็อกข้าวไว้จะได้ไม่ปล่อยข้าวออกมาในตลาดให้ราคาข้าวตก และสำหรับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์ ก็จะมีเงินช่วย หากรวบรวมข้าวและมาเก็บไว้ไม่ออกสู่ตลาด ตันละ 1,500 บาทโดยประมาณ

เรื่องนี้ก็จะเป็นมาตรการที่จะช่วยทำให้เกิดความมั่นใจ และเร่งรัดลงไปรับซื้อข้าวเพื่อมาเก็บสต็อกไว้เพราะมีเงินชดเชยของรัฐช่วยเหลือ นอกจากนั้นก็จะมีประกันรายได้ปี 3 ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจในระบบ นายจุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ต้องถามกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณด้วยเพราะจะเป็นผู้พิจารณาขั้นสุดท้าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอไปหลายสัปดาห์แล้วขอให้รอตรงนั้น 

ส่วนกรณีที่มีรายงานข่าวเรื่องการส่งถุงมือยางใช้แล้วไปต่างประเทศนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวตนจะขอไปตรวจสอบก่อนว่า ใครเป็นผู้ตรวจสอบไปอย่างไร และจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป อะไรที่ทำไม่ถูกต้องถ้าอยู่ในอำนาจของตนก็จะจัดการให้