โมเดอร์นา 5.6 แสนโดสจัดส่งถึงไทยไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.นี้

23 ต.ค. 2564 | 02:30 น.

บ.ซิลลิคฯ เผยความคืบหน้า วัคซีนโมเดอร์นา Moderna จำนวน 5.6 แสนโดส ส่งถึงไทยไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.นี้ ส่วนที่ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนกับ อภ. จำนวน 6.8 ล้านโดส คาด สามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

23 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีน Moderna ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโควิดโมเดอร์นา Moderna ให้แก่ประเทศไทยซึ่งมีรายละเอียดระบุว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา พันธมิตรทางธุรกิจอย่างเป็นทางการของโมเดอร์น่าในประเทศไทย

ขอแจ้งให้ทราบว่า ตามกำหนดการล่าสุดที่ได้รับการยืนยันจาก Moderna วัคซีนโควิด Moderna จำนวน 5.6 แสนโดส จะจัดส่งถึงประเทศไทยภายในไม่เกินวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 โดยบริษัทได้เตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้านเพื่อรองรับการขนส่งและการกระจายวัคซีนทันทีที่วัคซีนมาถึงประเทศไทย

บริษัท ยังคงยืนยันตามที่ได้รับการยืนยันจาก Moderna ว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนโควิด Moderna รวมทั้งสิ้น 1.9 ล้านโดส ให้ประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโดส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนกับองค์การเภสัชกรรมไปแล้วนั้น คาดว่า ยังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประเทศไทยจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังได้ยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตวัคซีนโควิด Moderna ในประเทศสหรัฐอเมริกาต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เพื่อเป็นแหล่งผลิตสนับสนุนเพิ่มเติม

ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยบริษัทฯ กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อให้การขอขึ้นทะเบียนแหล่งผลิตเพิ่มเติมเป็นไปอย่างราบรื่น และจะเรียนให้ทุกท่านทราบอีกครั้งเมื่อมีความคืบหน้าของการดำเนินการดังกล่าว

แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงยึดมั่นในการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย เพื่อให้บรรลุการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนตามเป้าหมายของประเทศ ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการเข้าถึงวัคซีนโควิด ให้แก่ประชาชนชาวไทย

โมเดอร์นา 5.6 แสนโดสจัดส่งถึงไทยไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.นี้